Startup dạy tiếng Trung chỉ mất hơn 3 tháng để thu hồi vốn mỗi cơ sở, dù tiềm năng nhưng Shark Minh Beta chỉ ra “yếu huyệt” ngăn cản sự phát triển

Giang Phạm

Chủ tịch Beta chỉ ra “yếu huyệt” của startup là đang loay hoay giữa câu chuyện ‘Tôi là ai’ khi có quá nhiều hướng đi. 

Tiếng Trung Cầm Xu là chuỗi đào tạo tiếng Trung online và offline, kết hợp app học tập dành cho người đi làm. Chương trình giảng dạy dựa trên bộ sách tự biên soạn "Emotional Chinese" - học tiếng Trung qua trải nghiệm, giúp mọi người tự khám phá ra kiến thức, sử dụng được và biến ngôn ngữ trở thành của riêng mình.

Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 6, Founder & CEO Nguyễn Thanh Cầm của startup này kêu gọi 5 tỷ đồng cho 6,5% cổ phần.

Startup dạy tiếng Trung chỉ mất hơn 3 tháng để thu hồi vốn mỗi cơ sở, dù tiềm năng nhưng Shark Minh Beta chỉ ra “yếu huyệt” ngăn cản sự phát triển - Ảnh 1

Định vị là người truyền cảm hứng học tiếng Trung, phương pháp này được Thanh Cầm tổng hợp và phát triển dựa trên một số tiêu chí như sự đồng âm giữa tiếng Việt và tiếng Trung, học từ vựng qua ngữ cảnh, qua thơ, bài hát… nhằm kích thích sự hào hứng của học viên. Bên cạnh việc học với giảng viên, học viên còn có sách để tham chiếu, có app (ứng dụng) để rèn luyện liên tục giúp gia tăng hiệu quả học tập.

Hiện nay, tiếng Trung Cầm Xu có 4 trung tâm đào tạo, mỗi trung tâm có tổng cộng khoảng 60 chỗ ngồi, mức vốn đầu tư cho địa điểm rơi vào khoảng 400 triệu và hồi vốn sau từ 3 - 4 tháng.

Theo tiết lộ, doanh thu năm 2022 của Tiếng Trung Cầm Xu đạt 10 tỷ, lợi nhuận 11,3%. 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu đã đạt 10 tỷ, lãi là 14%. Tỷ trọng doanh thu đến từ đào tạo trực tiếp và trực tuyến là ngang nhau.

Tạo được thiện cảm với các Shark bởi sự khiêm tốn và nỗ lực không ngừng nhưng tiềm năng thị trường lại là rào cản ra deal của các Shark với Tiếng Trung Cầm Xu.

Startup dạy tiếng Trung chỉ mất hơn 3 tháng để thu hồi vốn mỗi cơ sở, dù tiềm năng nhưng Shark Minh Beta chỉ ra “yếu huyệt” ngăn cản sự phát triển - Ảnh 2

Có khẩu vị đầu tư cho mảng giáo dục, từng làm nghiên cứu về thị trường tiếng Trung, Shark Tuệ Lâm chia sẻ nhận định tiềm năng của thị trường tiếng Trung nằm ở quy mô toàn cầu, đặc biệt là các quốc gia đã nói tốt tiếng Anh và muốn học thêm ngôn ngữ mới. Đánh giá thị trường tại Việt Nam còn nhỏ, Shark Tuệ Lâm là người đầu tiên từ chối đầu tư.

Cùng lý do, Shark Bình và Shark Erik cũng lần lượt rời khỏi thương vụ.

Shark Hùng Anh cũng không đầu tư bởi không hiểu rõ về thị trường này cũng như không biết có thể mang đến những giá trị gì cho startup.

Là người cuối cùng còn ở trong “Bể Cá mập”, Shark Minh Beta đánh giá mô hình của Tiếng Trung Cầm Xu có tiềm năng không tệ. Tuy nhiên, Chủ tịch Beta chỉ ra “yếu huyệt” của startup là đang loay hoay giữa câu chuyện ‘Tôi là ai’ khi có quá nhiều hướng đi. 

“Nếu mà mình tập trung vào hướng phát triển chuỗi thì đấy là một con đường và phải rất là tập trung vào con đường đó. Còn nếu mình muốn phát triển một phương pháp tối ưu hơn lại có một con đường đi khác hoàn toàn, bạn có thể đi license (bán bản quyền) cho các trung tâm khác, có thể trở thành một chuyên gia”, Shark Minh phân tích và từ chối đầu tư.

Tin Cùng Chuyên Mục