Startup được SoftBank hậu thuẫn đầu tư 500 triệu USD để vào các influencer châu Á

Như Quỳnh

Vào năm 2021, khi lần đầu tiên đầu tư vào Jellysmack, nhà sáng lập SoftBank Masayoshi Son đã ca ngợi công ty này là “tập thể sáng tạo theo phong cách thế kỷ 21”

Công ty sáng tạo nội dung Jellysmack được SoftBank hậu thuẫn vừa tung ra một gói đầu tư mới trị giá 500 triệu USD để thúc đẩy tăng trưởng ở châu Á. 

Start-up có trụ sở tại New York còn được biết đến với tên chính thức là Keli Network Inc. cho biết họ đang hợp tác với WebTVAsia (Malaysia) để đầu tư 30 triệu USD vào những influencers (người nổi tiếng có ảnh hưởng) tiềm năng.

Quỹ dành cho người sáng tạo (creator) ở Jellysmack khác với Alphabet hay Meta, vốn trả tiền dựa trên lượng view. Jellysmack trả tiền mặt trước cho creator, dựa trên những sản phẩm hiện có và tiềm năng phát triển của họ. Nguồn tiền sớm giúp creator đầu tư cho thiết bị, marketing và nếu sản phẩm thành công, họ sẽ phải chia sẻ doanh thu với Jellysmack. 

Creator tại Jellysmack. Ảnh: Jellysmack.
Creator tại Jellysmack. Ảnh: Jellysmack.

Một start-up khác cũng trả tiền trước cho creator là Spotter (Mỹ). Họ đã ứng trước cho các nhà sáng tạo tổng cộng 600 triệu USD để đổi lấy hoa hồng doanh thu quảng cáo và bản quyền video Youtube. 

Danh sách creator được Jellysmack tài trợ có Youtuber nổi tiếng nhất thế giới PewDiePie, Nas Daily, Jackie Aina,... 

Jellysmack có kế hoạch triển khai 30 triệu USD trong vòng 6 tháng để giúp creator châu Á trở thành "MrBeast" (một creator người Mỹ hiện là triệu phú USD) tiếp theo. Ezechiel Ritchie, Tổng giám đốc Jellysmack khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: 

"(Sáng tạo nội dung) có thị trường, có nhu cầu nhưng rất khó để những creator truyền thống hoặc các Youtuber lớn có thể đến ngân hàng và vay tiền." 

Năm ngoái, Jellysmack được nhà sáng lập SoftBank Masayoshi Son mệnh danh là “tập thể sáng tạo theo phong cách thế kỷ 21”. Công ty sử dụng công nghệ máy học để giúp những người có ảnh hưởng và thương hiệu kiếm tiền từ các nền tảng như Instagram, Youtube,... Jellysmack từ chối tiết lộ chi tiết về khoản đầu tư của SoftBank, nhưng cho biết số tiền đã đưa họ vào hàng ngũ "kỳ lân". 

Giống như nhiều công ty được SoftBank hậu thuẫn, Jellysmack cũng phải cắt giảm chi phí trong bối cảnh ngành công nghệ toàn cầu đi xuống. Nửa năm trước, công ty đã phải sa thải 8% nhân viên, đồng thời rút khỏi các dự án tiền điện tử. 

Dù nền kinh tế toàn cầu có nguy cơ suy thoái, thị trường sáng tạo nội dung trị giá 100 tỷ USD dự kiến vẫn tiếp tục tăng trưởng, được thúc đẩy bởi các ứng dụng video ngắn và creator đầy tham vọng. Jellysmack cho biết kể từ năm 2019, họ đã trả hơn 175 triệu USD cho creator và hiện đang ký hợp đồng với 500 creator.

WebTVAsia kỳ vọng Jellysmack sẽ giúp họ tạo ra nhiều doanh thu hơn và có khoảng 3.500 creator trên khắp châu Á. Fred Chong, người sáng lập WebTVAsia nhận định: 

"Kiếm tiền từ video và các tài sản trí tuệ khác vẫn là một thách thức ở các thị trường đang phát triển như Việt Nam, nơi doanh thu quảng cáo từ các nền tảng mạng xã hội có xu hướng thấp hơn nhiều so với quy mô nền kinh tế. Chúng tôi cho rằng creator châu Á bị định giá thấp hơn so với thị trường Mỹ." 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục