Tầm ngầm mà đấm chết voi: Cha đẻ TikTok sẽ soán ngôi Mark Zuckerberg để trở thành ông trùm mạng xã hội?

Đ.L (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Dù là tỷ phú giàu có và thành công bậc nhất Trung Quốc, cái tên Zhang Yiming ít được biết đến bên ngoài đất nước này.

ByteDance là một công ty công nghệ Internet của Trung Quốc, vận hành nhiều nền tảng nội dung được hỗ trợ bởi AI (trí tuệ nhân tạo), có trụ sở tại Bắc Kinh. Nó được thành lập bởi Zhang Yiming vào năm 2012. Hai sản phẩm chủ lực của công ty hiện giờ là Toutiao (hay Jinri Toutiao) và Douyin (được biết đến là TikTok bên ngoài xứ Trung). Cả 2 nền tảng đều vô cùng phổ biến ở quê nhà của mình và thu hút sự chú ý của quốc tế, khiến cho những ông lớn như Tencent (sở hữu WeChat) hay cả Facebook phải dè chừng. 

Tầm ngầm mà đấm chết voi: Cha đẻ TikTok sẽ soán ngôi Mark Zuckerberg để trở thành ông trùm mạng xã hội? - Ảnh 1

Zhang Yiming - nhà sáng lập ByteDance

Bộ não sáng lập nên ByteDance là tỷ phú trẻ Zhang Yiming, năm nay chỉ mới 36 tuổi. Sau khi tốt nghiệp ngành kĩ thuật phần mềm từ ĐH Nankai (thành phố Thiên Tân), Zhang đầu quân cho một công ty công nghệ rồi bỏ ra khởi nghiệp.

Quyết định lịch sử cách đây 7 năm đã làm thay đổi mãi mãi cuộc đời Yiming, hơn nữa còn lập nên những siêu ứng dụng mới. Các chuyên gia dự đoán ByteDance là một trong những startup giá trị nhất thế giới. Về phần ông chủ Zhang, tờ Forbes cho biết về ông như sau:

- Là chủ tịch của ByteDance - công ty đã gọi vốn với mức định giá lên tới 75 tỷ USD năm 2018

- Các cổ đông bao gồm quỹ Sequoia Capital China

- Là cái tên xuất hiện trong danh sách "30 Under 30" của Forbes Trung Quốc năm 2013

- Tài sản ròng trị giá 16,2 tỷ USD, giàu thứ 25 Trung Quốc và thứ 70 toàn cầu (tính đến tháng 9/2019)

Nhờ ByteDance ngay từ đầu đã tích hợp AI vào hệ sinh thái ứng dụng nên họ chỉ mất 6 năm để có hàng trăm triệu lượng người dùng - điều mà Facebook tốn nhiều thời gian hơn mới đạt thành. Cụ thể, Toutiao - nền tảng tập hợp tin tức từ hàng trăm đầu báo khác nhau - hiện có 173 triệu người dùng ổn định hàng tháng. TikTok có hơn 150 triệu người dùng hàng ngày tính riêng ở Trung Quốc. Hơn nữa, cả hai ứng dụng này đều được đánh giá có đặc sắc, mới mẻ và đầy sáng tạo.

ByteDance nỗ lực tạo ra một tương lai khám phá và sáng tạo nội dung đầy tham vọng

ByteDance được biết đến với hàng loạt thương vụ thâu tóm thông minh, mở rộng có chiến lược đã đưa công ty vào mảng video di động và phát triển ra nước ngoài. Điểm đặc biệt Bytedance là tạo ra trải nghiệm internet kết hợp giữa Google và Facebook.

Với ứng dụng Toutiao, ban đầu là để đọc tin tức, nhưng sau đó nhà sáng lập Zhang đã nhìn xa hơn nhiều: "Điều quan trọng là chúng tôi không phải công ty về tin tức. Chúng tôi thiên về một công cụ tìm kiếm hoặc một nền tảng mạng xã hội hơn". Ông cho biết thêm rằng ByteDance không có biên tập viên hay phóng viên nào cả mà nhờ hoàn toàn vào AI. "Chúng tôi đang làm việc mang tính đột phá. Chúng tôi không phải bản sao của một công ty nào cả, kể cả về công nghệ hay sản phẩm".

Và cũng đừng nghĩ Toutiao chỉ là một ứng dụng nội địa. Nền tảng này gần đây còn hợp tác với Intel. Họ cũng hoàn toàn hiểu rõ cách tạo ra và giới thiệu những ứng dụng có sức lan truyền mạnh đến các thị trường mới. Nhìn lại Facebook, họ đã may mắn thâu tóm được các ứng dụng như Instagram hay WhatsApp nhưng không thể tích hợp chúng làm một siêu ứng dụng như WeChat của Tencent. 7 năm nay, lại tự dưng xuất hiện một ByteDance mạnh mẽ gia nhập cuộc đua!

Tầm ngầm mà đấm chết voi: Cha đẻ TikTok sẽ soán ngôi Mark Zuckerberg để trở thành ông trùm mạng xã hội? - Ảnh 2

Người dùng liên tục tăng, Toutiao hi vọng xây nền tảng kết hợp giữa Google, Facebook và hơn thế nữa

Tiếp tục nói tới "cỗ máy kiếm tiền" thứ hai của ByteDance - TikTok. Cuối năm 2017, công ty mẹ đã sáp nhập thành công musical.ly (ứng dụng 60 triệu người dùng) vào TikTok. Điều này mở ra chặng đường mới khi cả 2 ứng dụng đều đã quen thuộc với giới trẻ toàn cầu.

Tham vọng của TikTok là đạt tới con số 300 triệu lượt người dùng ổn định hàng tháng - trở thành một đứa em không hề kém cạnh đàn chị Instagram. Hơn nữa, các video trên TikTok hiện giờ đã vô cùng đa dạng, phản ánh muôn màu muôn vẻ các hoạt động sống. Trong khi đó, stories trên Instagram (vốn cũng "mượn" từ Snapchat chứ không hẳn là sáng tạo mới) thì đang ngày càng nhàm chán và lặp lại hơn.

Tầm ngầm mà đấm chết voi: Cha đẻ TikTok sẽ soán ngôi Mark Zuckerberg để trở thành ông trùm mạng xã hội? - Ảnh 3

TikTok cán mốc 1 tỷ lượt tải về trong năm 2018, đe dọa ngôi thống trị của Facebook

Zhang Yimin không chỉ tạo ra các ứng dụng mà đang xây nên một đế chế đáng gờm 

Giờ đây, ByteDance đủ sức đấu với 3 tập đoàn BAT (Baidu, Alibaba và Tencent) trong lĩnh vực các ứng dụng phổ biến và có sức lan truyền nhất Trung Quốc. Đây cũng là nước có số người dùng mạng lớn nhất thế giới, tạo ra những lợi thế khác biệt mà Facebook hay Google chưa từng biết đến.

Điều đáng chú ý nhất là Zhang Yiming không sử dụng quỹ hay nguồn lực từ Tencent, Alibaba. Việc này giúp ByteDance vẫn giữ được chất riêng đồng thời thách thức những gã khổng lồ nhờ lợi thế AI.

Tầm ngầm mà đấm chết voi: Cha đẻ TikTok sẽ soán ngôi Mark Zuckerberg để trở thành ông trùm mạng xã hội? - Ảnh 4

Cũng nhờ AI, công ty liên tục có phát kiến mới chứ không dựa vào quảng cáo để tạo ra doanh thu (như Facebook). Thay vào đó, ByteDance liên tục tập trung vào người dùng, tạo ra một nền tảng chia sẻ nội dung đem tới trải nghiệm tối ưu.

ByteDance vừa tái tung ra ứng dụng hài hước Pipixia. Họ cũng mua lại nhiều ứng dụng đình đám cần có cho hệ sinh thái của mình như News Repulic, Flipagram... Hiện giờ cả thế giới vẫn chưa biết sự lợi hại của ByteDance, nhưng đó chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi. Theo đó, nhà sáng lập Zhang Yiming hoàn toàn có cơ sở để soán ngôi Facebook và trở thành ông trùm các nền tảng truyền thông ứng dụng trong tương lai.

(Theo Michael K. Spencer | Medium)

Tin Cùng Chuyên Mục