Tập đoàn Alibaba rót thêm 845 triệu USD cho sàn thương mại điện tử Lazada

Linh Bùi

Thương vụ đầu tư này diễn ra trong bối cảnh mảng kinh doanh bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Shopee của Sea và Amazon.com.

Trang Tech in Asia đưa tin, gã khổng lồ công nghệ và thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc đã rót thêm 845 triệu USD tiền vốn đầu tư vào sàn thương mại điện tử Lazada. Thương vụ đầu tư này diễn ra trong bối cảnh mảng kinh doanh bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Shopee của Sea và Amazon.com.

Nguồn tiền trên đã nâng tổng số vốn mà Alibaba đã rót vào nền tảng thương mại điện tử này lên 5,99 tỷ USD kể từ khi tập đoàn đến từ Trung Quốc giành được quyền kiểm soát Lazada vào năm 2016.

Cả đại diện của Alibaba và Lazada hiện chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.

Trước đó, vào tháng 4/2023, Lazada đã nhận được khoản đầu tư trị giá gần 353 triệu USD từ công ty mẹ Alibaba, theo dữ liệu của VentureCap Insights.

Trong năm 2022, Alibaba cũng rót vốn tổng cộng hơn 1,6 tỷ USD vào đơn vị thương mại điện tử tại Đông Nam Á của mình. Cụ thể, vào tháng 5/2022, Lazada đã nhận được một khoản đầu tư trị giá 378,25 triệu USD. Tới tháng 8/2022, sàn thương mại điện tử này tiếp tục nhận thêm khoản đầu tư trị giá 912,5 triệu USD khác. Đến tháng 12, Alibaba tiếp tục rót thêm 342,5 triệu USD vào Lazada.

Giới chuyên gia cho biết, Alibaba có những kế hoạch đầy tham vọng tại thị trường Đông Nam Á với mục tiêu nâng tổng giá trị hàng hoá lên 100 tỷ USD, đồng thời kỳ vọng sàn thương mại điện tử Lazada sẽ phục vụ 300 triệu người dùng.

Sau khi công bố quyết định tái cấu trúc lịch sử của Alibaba vào tháng 3/2023, Lazada sẽ trực thuộc công ty kinh doanh kỹ thuật số toàn cầu, bao gồm cả AliExpress, Trendyol và Daraz. Các nhà đầu tư tin rằng, Lazada - đơn vị thương mại điện tử ở Đông Nam Á của Alibaba sẽ có cơ hội phát triển tiềm năng lớn từ kế hoạch tái cấu trúc này.

Báo cáo từ Momentum Works cho biết, năm 2022, Lazada là sàn thương mại điện tử lớn thứ hai ở Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa (GMV) đạt 20,1 tỷ USD. Sàn thương mại điện tử lớn nhất khu vực trong năm 2022 là Shopee với GMV đạt mức 47,9 tỷ USD.

Giới chuyên gia nhận định, các nền tảng thương mại điện tử này đều đang phải đối mặt với sự bùng nổ của đối thủ mới - TikTok Shop, tính năng mua sắm trực tuyến trong ứng dụng TikTok.

Theo Bloomberg, Lazada đang cân nhắc đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ. Kế hoạch này mới chỉ ở giai đoạn đầu nghiên cứu, quy mô cũng đợt chào bán chưa được xác định. Tuy nhiên, Alibaba đã đàm phán với các ngân hàng để đóng vai trò là người bảo lãnh phát hành và đợt chào bán có thể diễn ra trong năm tới.

Tin Cùng Chuyên Mục