Tập đoàn dầu mỏ lớn nhất Singapore sụp đổ, lộ việc che giấu khoản lỗ 800 triệu USD

Selina Nguyễn (Theo Bloomberg)

(Doanhnhan.vn) – Theo thông tin đăng tải trên Bloomberg, con trai nhà sáng lập huyền thoại công ty thương mại dầu mỏ Singapore Hin Leong cho biết, công ty của cha mình đã giấu khoản lỗ 800 triệu USD phát sinh từ các hợp đồng tương lai.

Sự sụp đổ của Hin Leong Trading (Pte) Ltd, một trong những công ty kinh doanh dầu nhiên liệu lớn nhất trên thế giới đã góp phần tạo nên sự sụt giảm mạnh của giá dầu trong năm nay. Đây chính là hệ quả của cuộc chiến giá cả giữa Ả Rập Saudi và Nga cũng như ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Lim Chee Meng, con trai duy nhất của Lim Oon Kuin, cho biết công ty cũng đã phải bán một số lượng lớn sản phẩm dầu tinh chế, được sử dụng làm tài sản thế chấp đảm bảo các khoản vay từ ngân hàng, theo thông tin được đăng tải ngày 17/4 trên Bloomberg.

Tập đoàn dầu mỏ lớn nhất Singapore sụp đổ, lộ việc che giấu khoản lỗ 800 triệu USD - Ảnh 1

Hin Leong che giấu khoản lỗ 800 triệu USD

Kết quả, công ty phải đối mặt với sự thiếu hụt đáng kể giữa lượng dầu dự trữ và hàng tồn kho, được sử dụng để cam kết với các ngân hàng. Điều này sẽ gây ra tổn thất lớn đối với các ngân hàng đã cung cấp các khoản vay hàng tỷ USD cho công ty.

Vụ việc xảy ra ở Hin Leong là rắc rối tài chính mới nhất xảy ra tại thị trường hàng hóa ở Singapore. Trong 3 năm qua, nước này đã chứng kiến sự sụp đổ của hai tên tuổi lớn khác trong ngành là Tập đoàn Noble Group và  Agritrade - công ty vận hành ba tàu chở dầu siêu lớn với những khoản thua lỗ hàng triệu USD.

Evan Lim cho hay, ông hoàn toàn không biết lý do thua lỗ trong một số năm qua và cha ông đã yêu cầu bộ phận tài chính của Hin Leong bỏ qua những khoản này trong báo cáo tài chính. Tất cả những lãnh đạo cấp cao của Hin Leong đều không đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến vấn đề này.

Cả Hin Leong và Ocean Tankers đều đã nộp đơn lên tòa án trong ngày 17/4 vừa qua, xin được bảo vệ khỏi các chủ nợ.

Cuộc khủng hoảng tài chính của Hin Leong đã làm rung chuyển thị trường thương mại dầu mỏ vốn gắn bó chặt chẽ của Singapore. Nhiều người dự đoán rằng, công ty này sẽ là nạn nhân mới nhất trong sự sụp đổ lịch sử của giá dầu do tác động của đại dịch Covid-19.

Tập đoàn dầu mỏ lớn nhất Singapore sụp đổ, lộ việc che giấu khoản lỗ 800 triệu USD - Ảnh 2

Hin Leong báo cáo vốn chủ sở hữu 4,56 tỷ USD và lợi nhuận ròng 78 triệu USD trong năm tài chính kết thúc ngày 31/10/2019.

Tuy nhiên, thông tin mới nhất Hin Leong báo cáo cho các chủ nợ là các khoản nợ của công ty đã lên đến 4,05 tỷ USD tính đến đầu tháng 4. Trong khi đó, tổng tài sản của công ty chỉ là 714 triệu USD, tức là vốn chủ sở hữu của Hin Leong đang âm 3,34 tỷ USD. .

Công ty cũng thông báo với các chủ nợ rằng, mình có lượng hàng tồn kho dầu trị giá 141 triệu USD. Trong khi đó, báo cáo tài chính được kiểm toán tháng 10/2019 tuyên bố lượng hàng tồn kho công ty sở hữu có giá trị 1,28 tỷ USD. Hin Leong hiện chỉ còn 50 triệu USD tiền mặt trong tháng 4, thấp hơn nhiều so với 461 triệu USD được công bố hồi tháng 10/2019.

Tập đoàn dầu mỏ lớn nhất Singapore sụp đổ, lộ việc che giấu khoản lỗ 800 triệu USD - Ảnh 3

Bloomberg lần đầu tiên đưa thông tin về những khó khăn tài chính của Hin Leong vào ngày 10/4, sau khi một số người cho vay rút lại hạn mức tín dụng đối với công ty. Nguyên nhân là họ lo ngại về khả năng thanh toán nợ vay của Hin Leong. Công ty này hiện đang nợ gần 4 tỷ USD của 20 ngân hàng, bao gồm cả HSBC Holding Plc.

Ông Lim Oon Kuin sẽ rời bỏ mọi chức vụ điều hành tại Hin Leong, Tập đoàn Xihe và các công ty có liên quan từ ngày 17/4. Ông cũng sẽ từ chức giám đốc điều hành tại Ocean Tankers, công ty thuộc sở hữu hoàn toàn của gia đình họ Lim.

Cả Hin Leong và Ocean Tankers đều đã nộp đơn xin bảo vệ khỏi các chủ nợ của mình theo Mục 211B của Luật Doanh nghiệp Singapore. Hin Leong được thành lập vào năm 1963 và đã phát triển thành một trong những nhà cung cấp nhiên liệu tàu thủy lớn nhất châu Á. Ocean Tankers sở hữu một đội tàu gồm hơn 100 tàu chở dầu với nhiều kích cỡ khác nhau.

Tin Cùng Chuyên Mục