Tập đoàn Hàn Quốc mua 75% cổ phần Bảo hiểm Hàng không (AIC)

Túc Túc

DB Insurance – doanh nghiệp nằm trong top 3 công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại Hàn Quốc đang tiến gần hơn đến thương vụ mua lại lượng cổ phần chi phối tại Bảo hiểm Hàng không (AIC).

Tổng CTCP Bảo hiểm Hàng không (VNI - UPCoM: AIC) vừa công bố thông tin bất thường về giao dịch chuyển nhượng cổ phần tổng công ty và cập nhật, bổ sung tài liệu đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2023.

Theo đó, ngày 21/2/2023 Tổng CTCP Bảo hiểm hàng không đã nhận được văn bản của nhóm cổ đông (bao gồm 19 nhà đầu tư cá nhân và 1 nhà đầu tư tổ chức) sở hữu gần 75,2 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 75,18% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết của tổng công ty. 

Nhóm cổ đông nêu trên có kế hoạch chuyển nhượng 75 triệu cổ phần, tương ứng 75% vốn điều lệ của VNI cho DB Insurance - một doanh nghiệp bảo hiểm Hàn Quốc.

Đồng thời kiến nghị Hội đồng quản trị (HĐQT) tổng công ty đưa vào chương trình họp và trình ĐHĐCĐ bất thường tổ chức vào ngày 27/2/2023 để xin chấp thuận cho bên nhận chuyển nhượng được nhận chuyển nhượng cổ phiếu, dẫn tới việc sở hữu đạt các mức theo quy định mà không phải thực hiện chào mua công khai.

HĐQT nhận thấy kiến nghị của nhóm cổ đông nêu trên phù hợp theo quy định, do đó đã chấp thuận kiến nghị và sẽ đưa nội dung này vào dự kiến chương trình ĐHĐCĐ bất thường.

Ngày 22/2, nhóm cổ đông sở hữu 75,18% cổ phần tại VNI và DB Insurance đã ký hợp đồng chuyển nhượng gần 75 triệu cổ phiếu, tương đương 75% vốn điều lệ của tổng công ty.

Cùng ngày, HĐQT VNI đã có nghị quyết về việc đưa nội dung này vào chương trình họp đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023. Việc chuyển nhượng cổ phần dự kiến thực hiện qua phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận trên sàn UPCoM. Thời gian thực hiện từ quý I/2023 cho đến khi hoàn tất giao dịch.

Nếu thương vụ trên diễn ra thành công, DB Insurance sẽ trở thành công ty mẹ của VNI với tỷ lệ sở hữu là 75% vốn điều lệ và nắm quyền chi phối doanh nghiệp này. 

VNI hiện có quy mô vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Tổng tài sản đến cuối năm 2022 xấp xỉ 3.729 tỷ đồng. Các năm gần đầy, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp này đều khá ấn tượng và vượt đáng kể so với mức trung bình ngành. Năm 2022, VNI đạt 2.228 tỷ đồng doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Doanh thu tài chính vẫn nhích nhẹ dù điều kiện thị trường khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp bảo hiểm hụt đáng kể khoản lãi đầu tư so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế năm 2022 của VNI đạt 20 tỷ đồng, tăng 16,5% so với năm trước.

Xét về quy mô tài sản, DB Insurance nằm trong top 3 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tại thị trường Hàn Quốc. Tổ chức này cũng không xa lạ tại thị trường Việt Nam khi đã xuất hiện trên thị trường hơn 10 năm trước.

Năm 2015, DB Insurance mua cổ phần của Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và vẫn đang là một trong hai nhóm cổ đông lớn nhất tại đây với tỷ lệ sở hữu 37,3%.

Tại PTI, đã có nhiều tờ trình không nhận được sự đồng thuận của các cổ đông, đặc biệt trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên tổ chức gần nhất (năm 2022). Các phương án chào bán cổ phiếu ra công chúng và phát hành cổ phiếu để tăng vốn từ vốn chủ sở hữu, phát hành cổ phiếu ESOP đều chỉ đạt tỷ lệ biểu quyết tán thành nhỉnh hơn phân nửa và không đạt mức tán thành tối thiểu cần thiết.

Dù không sở hữu chi phối, DB Insurance vẫn đang giữ được quyền phủ quyết tại doanh nghiệp bảo hiểm này.

Tin Cùng Chuyên Mục