Tekbase: Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Ngọc Anh

“Số hóa” là xu hướng chung của thế giới hiện nay. Đặc biệt, trong bối cảnh TMĐT đang ngày càng chiếm ưu thế, nếu doanh nghiệp Việt không nhanh chóng thay đổi và thích ứng thì có khả năng sẽ thua ngay trên sân nhà. Để hiểu sâu hơn và tìm ra giải pháp cho vấn đề này, DN&PL đã có buổi trao đổi với ông Trần Minh Tuấn - Giám đốc điều hành (COO) Công ty CP Công nghệ và Truyền thông Tekbase.

Chào ông, xin ông chia sẻ nhận định của mình về thị trường kinh tế Việt Nam nói chung, đặc biệt là những khó khăn, thuận lợi của doanh nghiệp Việt trong thời kỳ chuyển đổi số hiện nay?

Hiện nay, chúng ta đều thấy các DN Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn, mặt bằng đóng cửa, DN thua lỗ phải giảm quy mô rất nhiều. Ngoài khó khăn chung của nền kinh tế các DN Việt Nam, đặc biệt là các hộ kinh doanh, tiểu thương đang gặp vấn đề rất lớn về chuyển đổi số, không biết cách áp dụng công nghệ, không tận dụng được sức mạnh của TMĐT để bán hàng mà đa phần họ đều đang kinh doanh dựa trên sự quen biết, bán hàng truyền thống tại chợ hoặc các địa điểm kinh doanh ở mặt tiền.

Ông Trần Minh Tuấn - Giám đốc điều hành (COO) Công ty CP Công nghệ và Truyền thông Tekbase
Ông Trần Minh Tuấn - Giám đốc điều hành (COO) Công ty CP Công nghệ và Truyền thông Tekbase

Trong những năm gần đây, đặc biệt sau tác động của đại dịch Covid-19, có thể nhận thấy, thói quen tiêu dùng của thị trường Việt Nam đã thay đổi. TMĐT cùng các sàn thương mại có vốn nước ngoài đã tạo điều kiện cho các nhà sản xuất (NSX), đặc biệt là các NSX nước ngoài tiếp cận trực tiếp với khách hàng Việt. Theo tôi, đây là nguy cơ rất lớn cho doanh nghiệp Việt. Chúng ta có thể thấy các sàn TMĐT hiện tại đang rất phát triển tại Việt Nam như Lazada, Shopee, Tiktok.. đều thuộc chủ quản của tập đoàn nước ngoài, họ đang tận dụng lợi thế này để bán hàng của nước ngoài cho người mua trực tiếp tại Việt Nam với giá rất rẻ và nhiều ưu đãi.

Trong bối cảnh đó, DN Việt Nam sẽ gặp khó khăn vì: Khó chủ động về công cụ (sàn TMĐT, công cụ bán hàng trực tuyến - Live Commerce hoặc Social Commerce), kể cả sự cạnh tranh về giá cả sản phẩm so với hàng hóa nước ngoài, đặc biệt là hàng hóa Trung Quốc. Nguyên do là vì phần lớn doanh nghiệp Việt có sản lượng sản xuất nhỏ, chi phí đầu tư trung gian cao, chưa có công cụ và kỹ thuật để hỗ trợ cho việc bán hàng thông qua công nghệ, qua TMĐT.

Tekbase: Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp - Ảnh 1

Theo ông, doanh nghiệp Việt cần làm gì để có thể giành lại vị thế trên chính sân nhà?

Theo tôi, doanh nghiệp Việt Nam cần triển khai ngay mô hình kinh doanh theo M2C (mô hình bán hàng trực tiếp từ nhà máy đến người tiêu dùng). Mô hình M2C tuy không mới nhưng đòi hỏi sự hiểu biết sâu và có năng lực vận hành công nghệ ở mức chuyên sâu ở mỗi doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải đầu tư đội ngũ nhân sự TMĐT, phòng Livestream, phòng chăm sóc khách hàng, phòng Media, phòng Sales – marketing… và tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi áp dụng thành công, mô hình TMĐT sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm tài nguyên và phủ sóng hàng hóa nhanh hơn mô hình truyền thống.

Với những doanh nghiệp truyền thống muốn triển khai mô hình M2C nhưng chưa có kinh nghiệm, theo ông, giải pháp cho các doanh nghiệp này là gì?

Việc thay đổi tất nhiên sẽ khó khăn và phức tạp vì doanh nghiệp chưa biết, chưa quen sử dụng công nghệ và các nền tảng sàn TMĐT để kinh doanh. Ẩn chứa nhiều rủi ro như có thể lựa chọn đối tác hoặc tuyển dụng nhân sự không hợp lý dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp hoặc thua lỗ. Do đó, lãnh đạo doanh nghiệp cần phải hiểu công nghệ hoặc có đối tác công nghệ cùng hợp tác phát triển kinh doanh. Hiện nay, Tekbase là một trong những đơn vị tư vấn và triển khai chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Trong đó, Tekbase tập trung vào giải pháp quản trị và vận hành TMĐT theo mô hình M2C. Tại Tekbase, chúng tôi cung cấp các giải pháp cho sản xuất, thương mại, dịch vụ và giáo dục trên nền tảng công nghệ.

Tekbase: Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp - Ảnh 2

Hiểu được khó khăn của doanh nghiệp khi kinh doanh TMĐT, nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn, nguồn lực của doanh nghiệp cả về tài chính lẫn nhân sự bị hạn chế, Tekbase có các biện pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp như: Chương trình đối tác bán hàng của doanh nghiệp - Tekbase nhận ký gửi hàng hóa tại kho của Tekbase, doanh nghiệp chỉ cần đưa hàng hóa và cung cấp chính sách hoa hồng tốt cùng với mức phí vận hành vừa phải: Chỉ từ 5 triệu/tháng. Việc còn lại, Tekbase sẽ lo bán hàng từ khâu Livestream, quảng cáo, vận hành trên sàn TMĐT và xử lý đơn hàng, giao hàng cho khách hàng.

Bên cạnh đó, Tekbase cũng triển khai Chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp - Tekbase sẽ hợp tác và đồng hành cùng doanh nghiệp để cùng phát triển kinh doanh TMĐT, trên cơ sở chia sẻ lợi nhuận có được từ hoạt động bán hàng cho doanh nghiệp. Tekbase cung cấp nhân sự, công nghệ và tài nguyên nhằm phục vụ tốt nhất cho việc bán hàng này mang lại hiệu quả cao nhất.

Trong thời gian tới, Tekbase sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để hoàn thành mục tiêu giúp cho doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hơn. Cụ thể, Tekbase thành lập và đồng vận hành cộng đồng CRO Việt Nam, tập hợp những người làm dịch vụ bán hàng giỏi nhất và mời các công ty công nghệ cung cấp giải pháp phù hợp nhất cho từng doanh nghiệp cụ thể tham gia vào. Đồng thời, Tekbase cũng cung cấp sàn giao dịch Affiliate thu hút hàng ngàn cộng tác viên để tham gia cùng bán hàng cho doanh nghiệp trong năm 2024.

Tekbase sẽ tăng cường hợp tác với các chuyên gia như: Ông Wilson Lieu (CEO NextAcademy và NextJobs); Ông Phạm Phú Lâm (CEO Netalink JSC – Phó ban chuyển đổi số CSMO); Ông Vincent Hung Lu và các CRO (Chief Revenue Officer) để tổ chức đào tạo kỹ năng bán hàng B2B, B2C nhằm nâng cao năng lực bán hàng cho cộng đồng và nhân viên của các doanh nghiệp muốn kinh doanh trên TMĐT.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tin Cùng Chuyên Mục