Thay đổi chi tiêu, người phụ nữ 35 tuổi này đã tiết kiệm được gần nửa triệu USD dù chỉ làm việc 7,5 giờ/tuần

Giang Phạm

Hiện tại, Merriam có một ngôi nhà và thêm khoảng 470.000 USD tiền tích lũy, trong đó bao gồm 350.000 USD dành cho việc đầu tư.

Diania Merriam là người dẫn chương trình cho một podcast về tài chính. Cô từng phải đối mặt với vấn đề về tiền bạc. Người phụ nữ 35 tuổi này hiện đã nghỉ làm công việc hiện tại vì đã tích lũy trong tay một khoản tiền đủ để tiết kiệm và đầu tư. 

Nhưng trước khi có được thành công như hiện tại, người phụ nữ này đã trải qua những năm tháng nợ nần và gặp nhiều vấn đề về tài chính, theo CNBC. Merriam, tiết lộ, đây đã là chuyện của vài năm trước, khi cô chưa biết cách làm chủ tài chính cá nhân. 

Không làm chủ được việc chi tiêu cá nhân, Diania Merriam đã vướng vào những khoản nợ lớn.
Không làm chủ được việc chi tiêu cá nhân, Diania Merriam đã vướng vào những khoản nợ lớn.

Sống tại Brooklyn, New York, Mỹ, Merriam đã có một công việc trong ngành hàng tiêu dùng, kiếm được 135.000 USD/năm khi cô mới chỉ 20 tuổi. Cô tập trung vào mục tiêu làm việc chăm chỉ và kiếm tiền, hơn là chi tiêu có trách nhiệm.

Merriam chia sẻ: "Ở thời điểm tồi tệ nhất, tôi đã bỏ ra tới 2.000-3.000 USD/tháng chỉ để đi chơi và tiệc tùng. Tôi đến các quán bar sau giờ làm việc và ăn ngoài mỗi tối. Tôi còn tham gia rất nhiều bữa tiệc mà chẳng hề để ý đến tiền của mình đang đi về đâu".

Hệ quả của việc tiêu tiền không kiểm soát là Merriam đã nợ tới 25.000 USD trong thẻ tín dụng và thêm cả 15.000 USD khoản vay sinh viên. Chưa dừng lại ở đó, cô vẫn không hề nhận ra vấn đề của mình, cứ tiếp tục tiêu tiền và không mảy may bận tâm đến những món nợ.

Đến tận năm 2016, trong một lần tham gia chuyến đi bộ đường dài nổi tiếng của Tây Ban Nha "Camino de Santiago", cô mới nhận ra vấn đề về quản lý chi tiêu của mình.

Người phụ nữ 35 tuổi này chia sẻ rằng, trong vài tuần tham gia chạy, cô cảm thấy mình muốn nghỉ hưu sớm và không phải suy nghĩ lo toan đến tiền bạc. Nhưng muốn được như vậy thì phải trả hết được khoản nợ trước mắt.

Merriam nhận ra việc chi tiêu cho ăn uống và vui chơi đã vượt quá tầm kiểm soát và bắt đầu cố gắng cắt giảm. "Tôi mang cơm trưa đi làm hàng ngày, tự nấu bữa sáng, bữa trưa cũng như bữa tối, và cố gắng ăn uống lành mạnh hơn", cô chia sẻ kinh nghiệm. Merriam cũng thay đổi cả thói quen đến quán bar bằng việc mời bạn bè đến nhà tổ chức tiệc.

Nhờ thay đổi thói quen chi tiêu, Merriam đã trả hết khoản nợ 40.000 USD chỉ trong vòng 11 tháng.
Nhờ thay đổi thói quen chi tiêu, Merriam đã trả hết khoản nợ 40.000 USD chỉ trong vòng 11 tháng.

Nhờ thay đổi thói quen chi tiêu, Merriam đã trả hết khoản nợ 40.000 USD chỉ trong vòng 11 tháng. Bắt đầu từ đó, cô quyết định dành một phần tiền tiết kiệm để đầu tư và bắt đầu theo đuổi trào lưu FIRE. ("Financial Independence, Retire Early", tạm dịch là: "Độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm").

Cô rời Brooklyn để chuyển đến Ohio vào năm 2017, hòa mình vào nhịp sống chậm hơn ở Cincinnati. "Thay vì dành ra 1.800 USD/tháng để thuê một căn phòng nhỏ hẹp, tôi đã vay tiền mua nhà và chỉ phải trả 600 USD cả gốc lẫn lãi mỗi tháng cho một căn nhà hai tầng ở Cincinnati (Ohio)". Theo cô, đây cũng là nơi đẹp nhất mà cô từng ở.

Tháng 1/2021, cô nghỉ công việc toàn thời gian và chuyển sang làm dẫn chương trình cho một podcast tư vấn tài chính. Công việc này mang lại khoảng 3.000 USD mỗi tháng và chỉ cần làm việc khoảng 7,5 giờ/tuần. Hiện tại, Merriam có một ngôi nhà và thêm khoảng 470.000 USD tiền tích lũy, trong đó bao gồm 350.000 USD dành cho việc đầu tư.

Merriam mô tả tình hình tài chính hiện tại của cô là "Coast-Fi" và cho rằng đây như một bước đột phá của phong trào FIRE. Với Coast-Fi, Merriam chỉ cần kiếm đủ tiền trang trải các chi phí của mình vì cô đã có đủ tiền tiết kiệm và đầu tư để tự lo cho bản thân khi đến tuổi nghỉ hưu truyền thống. 

Tuy nhiên, Merriam cũng chia sẻ rằng hiện tại mình chưa muốn nghỉ hưu hoàn toàn. Một công việc nhẹ nhàng và không quá bận rộn sẽ giúp cô vui vẻ hơn.

Hiện tại, Merriam chỉ tiêu khoảng 2.000 USD/tháng, và trong đó đã bao gồm 600 USD tiền vay để mua nhà. Số tiền này thấp hơn cả những gì mà cô bỏ ra khi đi chơi với bạn bè trong thời gian còn ở New York.

Cô nói quá trình xóa nợ và sau đó theo đuổi FIRE đã cho cô một cái nhìn mới về mối quan hệ với tiền bạc. "Nó chắc chắn giúp tôi thấy được mình đã lãng phí như thế nào. Trải nghiệm đó cho tôi nhận ra bản thân không thực sự gặp vấn đề về thu nhập mà gặp vấn đề về chi tiêu và quản lý tiền bạc", Diania Merriam cho hay.

Tin Cùng Chuyên Mục