Thế Giới Di Động (MWG) đặt mục lãi ròng 4.200 tỷ đồng năm 2023, thu hẹp chuỗi AVASport và Bluetronics

Linh Anh

MWG sẽ chủ động thu hẹp chuỗi AVASport và Bluetronics do đánh giá không có tiềm năng đóng góp doanh thu/lợi nhuận đáng kể trong tương lai.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã CK: MWG) vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2023 với mục tiêu doanh thu thuần sẽ đạt từ 135.000 - 150.000 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng kỳ vọng sẽ đạt 4.200 tỷ - 4.700 tỷ đồng.

Với kịch bản tốt nhất, kế hoạch năm 2023 của MWG tăng 1% - 12% về doanh thu và tăng 2% - 15% về lợi nhuận ròng.

Theo MWG, kế hoạch năm 2023 dựa trên nhận định tình hình vĩ mô không thuận lợi, sức cầu yếu, xu hướng tiêu dùng tiết kiệm cũng như chi phí doanh nghiệp tăng cao sẽ khó thay đổi nhanh chóng trong năm nay.

Trong bối cảnh này, công ty sẽ tập trung kiểm soát chi phí bao gồm kiểm soát tuyển dụng mới và tuyển thay thế, điều chỉnh giờ công nhân viên phù hợp với tình hinh doanh thu thực tế.

Thế Giới Di Động (MWG) đặt mục lãi ròng 4.200 tỷ đồng năm 2023, thu hẹp chuỗi AVASport và Bluetronics - Ảnh 1

Công ty cũng sẽ kiểm soát chi phí thuê và cân nhắc khả năng di dời mặt bằng nếu tiết kiệm được chi phí đáng kể. Song song với đó, MWG sẽ ứng dụng công nghệ, thiết bị IoT để kiểm soát việc sử dụng điện. Ngoài ra, công ty sẽ kiểm soát tồn kho hiệu quả để giảm rủi ro và chi phí giữ hàng, giảm chi phí tài chính.

Năm nay, MWG dự kiến chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh sẽ tiếp tục đóng vai trò mang lại dòng tiền chính cho công ty, đóng góp 75%-80% doanh thu. "Ông lớn" ngành bán lẻ ước tính biên lợi nhuận gộp của hai chuỗi này có thể thấp hơn giai đoạn 2021-2022 do sức mua yếu và công ty triển khai chương trình khuyến mãi để bán hàng.

Chuỗi Bánh Hóa Xanh dự kiến đóng góp 20% - 25% doanh số cho MWG năm nay. BHX được kỳ vọng sẽ bắt đầu đóng góp lợi nhuận trong quý IV/2023.

Đối với An Khang hay AVAKids, MWG đánh giá thị trường lớn nhưng các chuỗi này chưa có lợi nhuận. Do đó công ty sẽ ngưng mở rộng, tập trung giữ những cửa hàng có biên lợi nhuận dương, tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chi phí vận hành nhằm cải thiện hiệu quả, giảm lỗ và đưa về điểm hòa vốn cho toàn chuỗi.

Ngoài ra, MWG sẽ chủ động thu hẹp chuỗi AVASport và Bluetronics do đánh giá không có tiềm năng đóng góp doanh thu/lợi nhuận đáng kể trong tương lai.

Với chuỗi Bluetronics, đây là chuỗi bán sản phẩm điện thoại, điện máy hoạt động tại Campuchia từ năm 2017 và từng được kỳ vọng là bước đệm cho tham vọng mở rộng ra Đông Nam Á của MWG. Tuy nhiên, đến nay, chuỗi này vẫn chưa mang lại kết quả khả quan, với khoản lỗ thuế lũy kế hơn 600 tỷ đồng.

Do đó, đến cuối năm 2022, MWG quyết định đóng cửa chuỗi này tại Campuchia và dự kiến đến quý 1/2023 sẽ hoàn tất, đồng thời sẽ dồn nguồn lực sang chuỗi điện máy Era Blue ở Indonesia. Chuỗi này khai trương 5 cửa hàng vào tháng 12/2022 và doanh số bình quân mỗi tháng của một cửa hàng đạt khoảng 5 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục