Thị phần xe điện trên thế giới: Tesla lại là ‘ông vua về nhì’, top 1 lại là hãng xe Trung Quốc

Hải Ngọc

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện khốc liệt đến mức ngay cả Elon Musk, người phát minh ra xe điện hiện đại, cũng chỉ đứng ở vị trí thứ hai với Tesla.

Thị phần của xe điện tiếp tục tăng, theo nghiên cứu mới nhất, doanh số bán xe điện chở người trên toàn cầu đã tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3 năm 2022. Có thể thấy sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn, Elon Musk, người phát minh ra xe điện hiện đại, cũng chỉ đứng ở vị trí thứ hai với Tesla.

Thị phần xe điện trên thế giới: Tesla lại là ‘ông vua về nhì’, top 1 lại là hãng xe Trung Quốc - Ảnh 1

Theo nghiên cứu mới nhất từ Counterpoint, Trung Quốc vẫn dẫn đầu thị trường về doanh số bán xe điện, tiếp theo là châu Âu và Mỹ. Doanh số bán xe điện của quốc gia này đã tăng hơn 100% lên hơn 1,7 triệu chiếc từ mức chỉ 0,88 triệu chiếc trong quý 3 năm 2021.

Thị phần xe điện trên thế giới: Tesla lại là ‘ông vua về nhì’, top 1 lại là hãng xe Trung Quốc - Ảnh 2

Ông lớn Tesla mới chỉ ở vị trí thứ 2 còn cái tên Top 1 không gây bất ngờ, đó chính là BYD Auto khi hãng đã xuất xưởng hơn 537.000 chiếc ô tô điện, tăng 197% so với cùng kỳ năm ngoái. Ba mẫu xe hàng đầu “BYD Song, BYD Qin và BYD Han” đã đóng góp hơn 56% doanh số bán hàng của BYD Auto. Tesla cũng tăng trưởng tốt nhưng không vẫn đành về vị trí thứ hai.

Thị phần xe điện trên thế giới: Tesla lại là ‘ông vua về nhì’, top 1 lại là hãng xe Trung Quốc - Ảnh 3

Cụ thể, doanh số bán hàng toàn cầu của Tesla đã tăng 43% so với cùng kỳ trong quý 3 năm 2022 lên hơn 343.000 chiếc. Quá trình sản xuất suôn sẻ tại nhà máy ở Berlin đã cung cấp số lượng Model Y kỷ lục tại Đức trong quý này. Cộng thêm nhu cầu xe điện ở Châu Âu tăng lên do những bất ổn về xăng dầu nên Tesla mới đạt được kết quả trên. Tuy nhiên, việc giao hàng vẫn còn chậm trễ do thiếu nguồn cung cũng ảnh hưởng một phần tới doanh số của Tesla.

Theo ngay sau Tesla là một thương hiệu Trung Quốc khác, Wuling, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo là Volkswagen, doanh số bán xe của hãng tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi sụt giảm trong quý 2. Dòng ID.4, ID.3 và ID.6 có những mẫu xe Volkswagen bán chạy nhất trong quý. Volkswagen cho thấy kết quả ấn tượng tại Trung Quốc với doanh số bán xe điện tăng 79% theo năm và 35% theo quý.

Tin Cùng Chuyên Mục