Các nhà đầu tư lo ngại Elon Musk bỏ bê Tesla

Phong Vân

Một nhóm cổ đông đã đâm đơn kiện Elon Musk vì lo ngại việc tiếp quản Twitter có thể khiến vị CEO này xao nhãng công việc tại Tesla gây ảnh hưởng đến tương lai của công ty.

Các nhà đầu tư của Tesla đang đề nghị CEO Elon Musk và hội đồng quản trị Tesla xem xét đề xuất mua lại cổ phiếu của công ty trong bối cảnh giá trị cổ phiếu tụt xuống mức thấp nhất 2 năm qua.

Trong ngày 23/11, cổ phiếu Tesla được giao dịch ở mức 183,2 USD/đơn vị và vốn hóa thị trường của hãng xe điện này đã bốc hơi gần 700 tỷ USD so với mức đỉnh của một năm trước.

Trong cuộc họp báo cáo kết quả quý III/2022, Elon Musk tiết lộ công ty có kế hoạch mua lại cổ phiếu vào năm tới với tổng giá trị trong khoảng từ 5 - 10 tỷ USD. Thế nhưng vào tuần trước, CEO Tesla lại cho biết việc này còn phải tùy thuộc vào quyết định của hội đồng quản trị.

Các nhà đầu tư đề nghị xem xét kế hoạch mua lại cổ phiếu Tesla.
Các nhà đầu tư đề nghị xem xét kế hoạch mua lại cổ phiếu Tesla.

Việc mua lại cổ phiếu sẽ làm giảm số lượng cổ phiếu lưu hành trên thị trường, giúp tăng giá trị cho cổ đông, đồng thời gia tăng niềm tin vào tương lai của Tesla. Chuyên gia Alexandra Merz là một nhà đầu tư cổ phiếu Tesla, đã đăng tải bài phân tích trên Change.org ủng hộ việc hãng xe điện mua lại cổ phiếu vào cuối năm nay. Ông cho rằng, việc mua lại sẽ giúp giá cổ phiếu Tesla phục hồi, đồng thời tránh bị áp thuế 1% với mỗi khoản mua lại cổ phiếu có giá trị hơn 1 triệu USD.

Theo quy định mới được áp dụng từ ngày 1/1/2023, doanh nghiệp muốn mua lại cổ phiếu để tăng giá trị cho nhà đầu tư sẽ phải trả thuế 1% đối với những giao dịch trên 1 triệu USD.

Giá cổ phiếu Tesla gần đây đã bị ảnh hưởng bởi nhiều lý do, bao gồm cả vấn đề các nhà đầu tư hoài nghi liệu Elon Musk có đủ khả năng điều hành tốt nhiều công ty một lúc hay không. Họ lo ngại việc tiếp quản Twitter có thể khiến Elon Musk xao nhãng công việc tại Tesla gây ảnh hưởng đến tương lai của công ty.

Thậm chí, một nhóm cổ đông đã đâm đơn kiện Elon Musk cáo buộc ông chỉ là "CEO bán thời gian" và không xứng với mức lương 56 tỷ USD dành cho CEO. Bên cạnh đó, việc vị tỷ phú người Mỹ bán bớt một lượng lớn cổ phiếu Tesla để lấy tiền mua Twitter cũng khiến cổ phiếu hãng xe điện giảm mạnh hơn.

Nhà phân tích Adam Jones của Morgan Stanley cho rằng, những lùm xùm liên quan đến việc điều hành Twitter gần đây sẽ làm giảm uy tín của Elon Musk, từ đó ảnh hưởng đến nhu cầu mua xe điện Tesla cũng như hợp tác thương mại với các tổ chức hay chính phủ.

Tỷ phú Elon Musk đã bán lượng lớn cổ phần Tesla để thâu tóm Twitter
Tỷ phú Elon Musk đã bán lượng lớn cổ phần Tesla để thâu tóm Twitter

Tuy nhiên, ngoài những lý do trên, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường cũng là một phần nguyên nhân khiến giá cổ phiếu Tesla "lao dốc". Dù Tesla vẫn dẫn đầu trong thị trường xe điện của Mỹ nhưng thị phần của công ty đang sụt giảm nhanh chóng khi các hãng xe truyền thống "đua nhau" chạy theo xu hướng xe điện.

Trong quý III/2022, Tesla chỉ nắm giữ 64% thị phần xe điện, thấp hơn so mức 66% của quý II và 75% của quý I. Các thương hiệu như Ford, GM, Huyndai đã gia tăng sản lượng ô tô điện như Mustang Mach-E, Chevy Bolt hay Ioniq 5 để nhanh chóng bắt kịp Tesla.

Không chỉ vậy, tại thị trường Trung Quốc, Tesla đang mất dần vị thế trước các hãng xe điện nội địa như BYD, Wuling Motors do những hãng xe này thường xuyên giảm giá để hút khách. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh phức tạp khiến Trung Quốc gia tăng biện pháp phòng dịch làm ảnh hưởng đến khả năng sản xuất của nhà máy Tesla tại Thượng Hải. Đồng thời, nhu cầu đối với những sản phẩm có giá thành cao như xe điện của Tesla cũng sẽ giảm. 

Ngoài ra, đợt thu hồi 350.000 xe điện của hãng tại Mỹ vì lỗi phần mềm khiến đèn hậu sáng không đều hay tự động bung túi khí khi va chạm nhẹ làm tăng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm. Đây đã là lần thứ thu hồi thứ 17 của Tesla trong năm nay.

Rắc rối vẫn chưa dừng lại đó. Những lùm xùm liên quan công nghệ lái tự động Autopilot của Tesla gần đây cũng gây ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty. Tháng 9 vừa qua, một số tài xế đã đệ đơn kiện hãng xe vì đã quảng cáo sai sự thật về khả năng tự hành của công nghệ này. 

Tất cả lý do trên cùng với sự suy thoái kinh tế đã khiến vốn hóa thị trường của Tesla sụt giảm từ mức 1,2 nghìn tỷ USD của tháng 11/2021 xuống còn 574 tỷ USD ở thời điểm hiện tại.

Trước tình hình này, tỷ phú Leo Koguan, người tự nhận là cổ đông lớn thứ 3 của Tesla, đã từng đề nghị việc công ty dùng dòng tiền tự do để mua lại cổ phiếu trên thị trường. Tuy nhiên, CEO hãng xe điện chỉ phản hồi rằng "tùy thuộc vào hội đồng quản trị". Tính đến quý III/2022, Tesla có khoảng 3,3 tỷ USD dòng tiền tự do.

Tin Cùng Chuyên Mục