Thị trường bất động sản dự đoán ấm lên nửa cuối năm 2023, đây có phải là lúc để nhà đầu tư "xuống tiền"?

An An

Một số chuyên gia cho rằng, ở thời điểm hiện tại, nhà đầu tư nên tiếp tục "bắt mạch" thị trường, đưa ra kế hoạch cụ thể, cân nhắc kỹ trước khi quyết định "xuống tiền".

Thị trường bất động sản dự đoán sẽ ấm lên nửa cuối năm 2023

Thị trường bất động sản đã bước sang nửa cuối năm 2023, song dường như nhịp độ thị trường vẫn giữ ở trạng thái trầm lắng. Nhiều phân khúc thị trường như đất nền, nhà cho thuê đang được rao bán, giảm giá mạnh.  

Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) mới đây chỉ ra, giá bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền ở khu vực từng xảy ra sốt đất hiện được điều chỉnh về giá phù hợp, tương xứng với giá trị đầu vào, hạ tầng khu vực. Nhiều chủ đầu tư đất nền ở Bắc Giang, Hưng Yên, Thanh Hóa... đang buộc cắt lỗ 10 - 30%, thậm chí đến 50% giá trị đầu tư. 

Từ đầu năm, Chính phủ, bộ ban ngành đã ban hành nhiều chính sách chỉ đạo, nhằm tháo gỡ khó khăn, qua đó giúp vực dậy thị trường bất động sản. 

Tại hội thảo Giải mã chính sách vĩ mô 6 tháng cuối năm 2023 và dự báo năm 2024, cơ hội, thách thức và giải pháp đối với doanh nghiệp, TS Cấn Văn Lực - chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia nhận định, thị trường bất động sản đã qua thời kỳ khó khăn nhất, vào nửa cuối năm nay, thị trường bất động sản sẽ phục hồi.

Lý giải về nhận định trên, ông Lực chia sẻ: “Đến thời điểm trên, độ ngấm chính sách sẽ phát huy hiệu quả, nhất là chính sách liên quan đến giảm lãi suất, những chương trình hỗ trợ từ Chính phủ như chính sách tài khóa tiền tệ".

Theo TS. Cấn Văn Lực, từ đầu năm đến nay lãi suất huy động giảm bình quân mức 1 - 1,4%, lãi suất cho vay cũng giảm mức độ tương tự. Những ngày vừa qua, lãi suất đã và đang giảm tiếp. Thủ tướng cũng đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phấn đấu mặt bằng lãi suất giảm 1,5 - 2%. Điều này được kỳ vọng hỗ trợ nguồn vốn cho nền kinh tế nói chung, bất động sản nói riêng.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho rằng, lãi suất chỉ là một vế của vấn đề, cũng cần quan tâm đến khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế.

Đây liệu đã là lúc để nhà đầu tư "xuống tiền"?

Với dự đoán thị trường bất động sản sẽ tăng nhiệt trở lại cuối năm, phải chăng đây là lúc mà các nhà đầu tư nên xuống tiền mua bất động sản?

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), với những chính sách hỗ trợ mà Chính phủ đưa ra, cùng với việc lãi suất cho vay giảm áp dụng với cả khoản vay mới và cũ, điều này giúp áp lực tài chính của các nhà đầu tư giảm xuống. Lúc đó, nhiều nhà đầu tư không còn phải bán bất chấp, giảm giá sâu, cắt lỗ bán các sản phẩm bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền. 

Bên cạnh đó, ông Đính cũng cho rằng, nếu lãi suất huy động được điều chỉnh xuống mức 5%, dòng tiền đầu tư sẽ quay trở lại giao dịch trên thị trường.

Về vấn đề liệu có nên mua bất động sản lúc này, ông Lực cho rằng, ở giai đoạn phục hồi, giá bất động sản khó giảm thêm. Nguồn cung hiện khan hiếm, trong khi nhu cầu phân khúc nhà ở thực vẫn lớn. Chính vì thế, người đầu tư có thể cân nhắc và suy nghĩ thật kỹ trước khi "xuống tiền".

Một số chuyên gia cũng cho rằng, ở thời điểm hiện tại, nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục "bắt mạch" thị trường, đưa ra kế hoạch cụ thể và chờ thời cơ đến.  

Ông Võ Hồng Thắng - Phó giám đốc R&D DKRA Group cho biết, nửa năm qua thị trường thanh khoản vẫn yếu. Đầu quý III/2023 chưa xuất hiện các tín hiệu đủ mạnh để kỳ vọng vào cơ hội hồi phục. Ông dự báo sang giữa năm 2024, phân khúc bất động sản tiêu dùng như nhà ở phục vụ nhu cầu ở thật với giá dưới 50 triệu đồng/m2 và nhà ở xã hội phục vụ người có thu nhập thấp phát triển mới sẽ thu hút sự quan tâm của thị trường nhưng nhóm bất động sản đầu cơ vẫn sẽ trầm lắng.

Tin Cùng Chuyên Mục