Thị trường nhà ở TP HCM quý III/2023: nguồn cung mới đến từ phân khúc cao cấp; giá bán tăng 4%

Giang Phạm

Trong 3 tháng cuối năm, thị trường nhà ở TP. HCM dự kiến sẽ chào đón hơn 3.000 căn hộ và 85 căn nhà liền thổ xây sẵn mở bán mới.

Báo cáo thị trường bất động sản TP HCM quý III/2023 của CBRE trong lĩnh vực nhà ở cho thấy, số lượng căn hộ mới chào bán tại TP. HCM là 3.600 căn, gần bằng 90% tổng nguồn cung mới trong cả 6 tháng đầu năm 2023, và tăng 27% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn cung mới đa phần đến từ giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Theo  đơn vị này công bố, 96% nguồn cung mới của quý III/2023 đến từ phân khúc cao cấp và 4% nguồn cung mới còn lại thuộc phân khúc hạng sang.

Chỉ số nghiên cứu của CBRE Việt Nam về Thị trường căn hộ TP.HCM quý III/2023
Chỉ số nghiên cứu của CBRE Việt Nam về Thị trường căn hộ TP.HCM quý III/2023

Về giá bán, CBRE Việt Nam ghi nhận giá bán sơ cấp của thị trường căn hộ TP.HCM đạt 60,6 triệu đồng/m2 trong quý, tăng 4% theo quý và tăng 1,9% theo năm, chủ yếu do nguồn cung mới ở phân khúc hạng sang và cao cấp có điều chỉnh tăng giá.

Mặt khác, trong quý III/2023 ghi nhận một số chính sách bán hàng nổi bật từ các chủ đầu tư, chẳng hạn chính sách nhận nhà sau khi thanh toán 20%, phần còn lại có thể trả tiếp trong 4 năm tiếp theo.

Trên thực tế, các chính sách bán hàng hấp dẫn giúp cải thiện tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới trong quý III/2023, đạt hơn 2.600 căn bán được, tương đương 55% tăng gần gấp đôi so với quý II. Trên thị trường thứ cấp, giá trung bình đạt 45 triệu đồng/m2, tăng 2,6% so với quý trước nhưng vẫn thấp hơn 4% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, nhận định, Tổng cộng toàn bộ quý III/2023 thị trường TP.HCM chỉ có khoảng hơn 3.000 căn hộ được chào bán mới. So sánh với lịch sử trước đây của thị trường thì con số này rất thấp, trung bình các năm trước có đến gần 10.000 căn hộ được chào bán.

Thị trường nhà ở TP HCM quý III/2023: nguồn cung mới đến từ phân khúc cao cấp; giá bán tăng 4% - Ảnh 1

"Không thể phủ nhận rằng nhu cầu mua nhà chắc chắn vẫn cao và người mua vững vàng tài chính vẫn sẵn sàng đổ tiền vào thị trường, trong đó mức giá phù hợp đóng vai trò quyết định”, bà Dương Thùy Dung chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, mức giá bán ở thị trường nhà ở cũng có sự phục hồi. Bà Dung cho biết: "Trong 6 tháng đầu năm 2023 nhận thấy có sự chững lại về giá, không tăng, thậm chí có sự sụt giảm nhẹ do tính thanh khoản trên thị trường chưa ổn định. Tại thời điểm quý III, mức giá đang đi ngang bằng và bắt đầu đi lên".

Trong 3 tháng cuối năm, bà Dương Thùy Dung nhận định, thị trường nhà ở TP. HCM dự kiến sẽ chào đón hơn 3.000 căn hộ và 85 căn nhà liền thổ xây sẵn mở bán mới, trong số đó một số dự án đã được triển khai đặt chỗ từ đầu năm 2023.
"Các khó khăn của thị trường dự kiến sẽ kéo dài ít nhất đến nửa đầu năm 2024 và các giao dịch sẽ hồi phục trở lại khi các yếu tố về kinh tế vĩ mô, pháp lý và niềm tin của người mua nhà cùng được cải thiện", bà Dung cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục