Thị trường vàng năm 2020 - 2021 có điều gì hấp dẫn nhà đầu tư?

Selina Nguyễn (Theo Reuters)

(Doanhnhan.vn) - Giá vàng năm 2020 và 2021 dự kiến sẽ dao động dưới mức cao đỉnh điểm gần đây do nhu cầu gia tăng từ các nhà đầu tư đối với “tài sản trú ẩn” an toàn, theo một cuộc khảo sát ngày 20/4 của Reuters.

Giá vàng giao ngay XAU đã tăng hơn 10% trong năm nay, ở mức gần 1.746 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày 14/4. Đây là mức cao nhất kể từ cuối năm 2012, khi đại dịch Covid-19 làm rung chuyển thị trường toàn cầu và các ngân hàng trung ương đã tung hàng loạt chính sách kích thích tiền tệ.

Trong thời gian khủng hoảng kinh tế, vàng được coi là kênh đầu tư trú ẩn an toàn và mang lại lợi nhuận với chính sách nới lỏng của các ngân hàng trung ương. Điều này sẽ làm giảm lãi suất trái phiếu và tăng lo ngại lạm phát, làm giảm giá trị của các tài sản khác, từ đó, vàng trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư.

Một cuộc thăm dò ý kiến của 37 chuyên gia phân tích và nhà đầu tư trong tháng này cho thấy, dự báo giá vàng trung bình năm 2020 sẽ là 1.639 USD/ounce và 1.655 USD/ounce vào năm 2021.

Thị trường vàng năm 2020 - 2021 có điều gì hấp dẫn nhà đầu tư? - Ảnh 1

 

Các dự báo này đã cao hơn so với một cuộc thăm dò tương tự diễn ra vào tháng 1, khi các chuyên gia dự đoán giá vàng trung bình sẽ là 1.546 trong năm nay và 1.600 USD/ounce vào năm 2021.

Các nhà phân tích cho biết, vàng và USD Mỹ có mối quan hệ phức tạp nhưng thường là nghịch đảo. Khi đồng đô la giảm, người ta sẽ đổ xô đi để mua vàng tích trữ, đẩy giá của nó tăng lên. Đồng đô la giảm cũng làm tăng giá trị của các tiền tệ khác lên nên nhu cầu mua vàng cũng tăng lên.

Giá vàng cũng có thể dễ bị tổn thương nếu thị trường tài chính sụt giảm một lần nữa và các nhà đầu tư cần rút tiền vào các tài sản có tính thanh khoản cao hơn để duy trì hoạt động.

Nhà phân tích Suki Cooper của Standard Chartered cho biết, “chúng tôi hy vọng giá vàng sẽ vẫn tiếp tục bình ổn, không bị cuốn vào cuộc chiến giữa dòng chảy an toàn và nhu cầu thanh khoản”.

"Nhưng lợi suất trái phiếu thấp và kỳ vọng về các biện pháp kích thích kinh tế nhiều hơn trong thời gian tới sẽ giữ cho nhu cầu vàng tăng mạnh trong thời gian dài."

Một số nhà phân tích dự đoán sẽ lặp lại tình trạng diễn ra sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 khi giá vàng tăng 1.000 USD/ounce lên mức kỷ lục 1.920,30 USD/ounce vào năm 2011.

Nhưng kỷ lục này chỉ có thể đạt được một lần nữa nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát và cuộc suy thoái kéo dài hơn", Chuyên gia phân tích tại Julius Baer, Carsten Menke cho biết.

Các nhà phân tích và thương nhân đã hạ thấp triển vọng của họ đối với bạc, được coi là tài sản trú ẩn an toàn liên quan đến vàng và kim loại công nghiệp, do phải phụ thuộc vào việc sản xuất các sản phẩm như tấm pin mặt trời để tạo ra nhu cầu.

Dự báo trung bình giá bạc sẽ dao động khoảng 16,56 USD/ounce vào năm 2020 và 17,87 USD/ounce vào năm 2021, giảm từ 18,28 USD và 19,13 USD trong báo cáo dự đoán công bố vào tháng 1.

Tỷ lệ Vàng/Bạc đo lường sức mạnh tương đối của vàng so với giá bạc. Chỉ số này cho thấy cần bao nhiêu ounce bạc để mua được một ounce vàng, đã đạt mức cao kỷ lục khoảng 125 vào tháng 3 vừa qua.

Tin Cùng Chuyên Mục