Thời mới khởi nghiệp, Jack Ma đã từng bị "khinh thường" lộ liễu ngay trên sóng truyền hình

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Phóng viên đặt câu hỏi về lợi nhuận của Alibaba một cách đầy nghi ngờ: "Ở Hồng Kông, mọi người đang phát sốt về Internet. Thế nhưng nếu là anh thì anh sẽ kiếm tiền từ Internet như thế nào, và tại sao điều ấy lại quan trọng. Nếu như không kiếm được tiền thì sao?"

Để có được danh tiếng và thành công như ngày hôm nay, tỷ phú Jack Ma đã phải nếm đủ "đắng cay ngọt bùi" trong quá trình xây dựng nên Alibaba. Thời điểm đó, đã có lúc vị tỷ phú Trung Quốc phải chấp nhận nghe những lời nhận xét khiếm nhã và đầy sự châm chọc, mỗi khi nhắc tới tương lai vô định của doanh nghiệp do chính ông lập ra.

Đoạn video ngắn ghi lại cuộc phỏng vấn giữa Jack Ma và một đài truyền hình Anh Quốc cách đây 20 năm, đã cho thấy điều đó. Xuất hiện trong chương trình, Jack Ma khiến nhiều người bật cười bởi vẻ ngoài gầy gò, mái tóc lưa thưa và phong thái khá non nớt.

Thời mới khởi nghiệp, Jack Ma đã từng bị

Jack Ma khiến nhiều người bật cười bởi vẻ ngoài gầy gò, mái tóc lưa thưa và phong thái khá non nớt.

Mở đầu, phóng viên đặt câu hỏi về tiềm năng của mạng Internet tại Châu Á: "Nào, hãy kể cho chúng tôi nghe điều gì đó mới lạ về Internet. Điều gì đó thật mới lạ đấy nhé."

Đáp lại, Jack Ma tự tin khẳng định Châu Á đang cố gắng bắt kịp Mỹ về mảng công nghệ. "Internet giống như một cơn sốt. Bất cứ khi nào bạn đi trên đường phố, như ở Thượng Hải, Bắc Kinh, Hồng Kông,... tất cả những người trẻ tuổi đều nói về Internet và nghĩ về việc thành lập một doanh nghiệp Internet."

Cuộc phỏng vấn dần "lái" sang công kích cá nhân. Phóng viên đặt câu hỏi về lợi nhuận của Alibaba một cách đầy nghi ngờ: "Ở Hồng Kông, mọi người đang phát sốt về Internet. Thế nhưng nếu là anh thì anh sẽ kiếm tiền từ Internet như thế nào, và tại sao điều ấy lại quan trọng. Nếu như không kiếm được tiền thì sao?".

Jack Ma trả lời rất thành thật, ông thú nhận thời điểm đó: "Alibaba vẫn chưa thu được tiền bởi vẫn muốn hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời thu hút thêm sự chú ý từ khách hàng."

Chỉ chờ có thế, phóng viên lập tức tỏ ra coi thường nhà sáng lập tới từ Châu Á:  “Nhưng tại sao anh cho rằng đây là một xu thế, và mọi người đang phát sốt vì nó. Anh không được kiếm tiền, chỉ toàn nói những lời sáo rỗng. Anh sẽ không thành công được đâu!”

Đáp lại lời chê bai đó là một câu trả lời sắc sảo, ngắn gọn: "Internet là thế đấy".

Thời mới khởi nghiệp, Jack Ma đã từng bị

Bằng giọng điệu đùa cợt thiếu tôn trọng, người này còn "hỏi dồn" để cố làm Jack Ma bối rối: "Bây giờ anh có phải triệu phú không?", rồi "Thế anh có muốn làm triệu phú không?". 

Và cuối cùng, Jack Ma đã không có cơ hội trở thành triệu phú, bởi ông đang sở hữu khối tài sản thuộc hàng "top" trong bảng xếp hạng... tỷ phú thế giới. Không còn đảm nhận bất cứ vị trí lãnh đạo nào tại Alibaba, nhưng tính đến nay ông vẫn là người giàu nhất Trung Quốc, với khối tài sản ước tính khoảng 38,2 tỷ USD. Dưới thời Jack Ma, Alibaba vươn mình trở thành doanh nghiệp đi đầu trong ngành thương mại điện tử. Sau khi nghỉ hưu, ông đã dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động xã hội và làm từ thiện. 

Tin Cùng Chuyên Mục