Thứ trưởng Bộ Xây dựng nêu 3 giải pháp để đại đa số người dân có thể mua được nhà

Giang Phạm

Những giải pháp quen thuộc nhằm giải quyết bài toán nhà ở một lần nữa được Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề cập đến trong cuộc họp báo Chính phủ vừa diễn ra.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 diễn ra vào chiều 30/10, về vấn đề thiếu vắng nhà giá rẻ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng giá nhà do thị trường quyết định. 

Thứ trưởng đề ra 3 giải pháp để đại đa số người lao động đều có thể mua được nhà. Một là đẩy mạnh nguồn cung nhà ở xã hội với khung giá 15 - 20 triệu đồng/m2. Theo ông, Việt Nam hiện đã đầy đủ cơ chế, chính sách nên vấn đề chỉ là đẩy nhanh tiến độ để hình thành các dự án nhà ở.

Giải pháp thứ 2 đang được Bộ Xây dựng đề xuất về cơ chế chính sách cho nhà ở thương mại giá rẻ. Cụ thể, những căn nhà này có thể có diện tích dưới 45m2, khung giá vào khoảng 20 - 28 triệu đồng/m2. Theo Thứ trưởng, cơ chế này sẽ dễ tạo nguồn cung cho loại nhà phân khúc tầm trung, có mức giá phù hợp với nhiều hộ gia đình.

Với nhà ở thương mại thông thường có giá 30 - 45 triệu đồng/m2, theo Thứ trưởng, ngoài việc tăng nguồn cung thì cần phải minh bạch thông tin để người mua có nhu cầu giao dịch trực tiếp với chủ đầu tư, tránh qua các đối tượng đầu cơ, môi giới, trung gian bất động sản...

Theo dữ liệu trước đó của Bộ Xây dựng, nhu cầu nhà ở của người dân thuộc phân khúc trung, cao cấp (có giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên) chiếm 20-30% thị trường và tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn. Còn nhu cầu nhà ở mức giá bình dân (dưới 25 triệu đồng/m2) lại chiếm đến 70 - 80%.

Tuy nhiên nguồn cung trên thị trường địa ốc đang mất cân bằng về cơ cấu sản phẩm. Thị trường có hiện tượng dư thừa nguồn cung căn hộ trung, cao cấp, trong khi lại thiếu nguồn cung nhà ở giá rẻ. Thậm chí từ đầu năm đến nay, phân khúc nhà giá rẻ ở Hà Nội, TP HCM gần như biến mất. 

Tin Cùng Chuyên Mục