TP HCM chỉ còn nhà ở cho người giàu, bất động sản Hà Nội không hạ giá dù bán kém nhất trong 3 năm

Giang Phạm

Nhà giá rẻ tại TP HCM đã bị đẩy lên mức giá trên 25 triệu đồng mỗi m2 và trở thành loại căn hộ trung cấp.

Hội môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản quý III/2020 cho thấy thị trường đang có dấu hiệu hồi phục, đặc biệt ghi nhận một vài "điểm lạ" ở thị trường nhà ở Hà Nội và TP HCM. 

Ở thị trường TP HCM, lượng giao dịch căn hộ trong quý III tăng mạnh, gấp 6,6 lần so với quý I. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ của năm 2018 và 2019 thì lượng cung mới và tỷ lệ giao dịch của phân khúc căn hộ chung cư đều có sự sụt giảm mạnh. 

"Đặc biệt, căn hộ giá thấp tại TP HCM bị đẩy giá lên cao hơn 25 - 30 triệu đồng/m2, trở thành phân khúc trung cấp. Điều này dẫn đến cơ cấu căn hộ tại TP HCM thì chỉ còn 2 phân khúc nhà chung cư là trung và cao cấp, căn hộ giá thấp hoàn toàn không còn. Hay nói cách khác, TP HCM chỉ còn nhà ở cho người giàu", ông Đính cho biết.

Đơn vị nghiên cứu dẫn chứng, giá cả bất động sản tại thị trường TP HCM lại tăng mạnh 15 - 20% trong quý III, tạo nên một cơn sốt giá. Lý do là bởi nguồn hàng ngày một khan hiếm trong khi lượng cầu rất cao, dẫn đến giá căn hộ và tỷ lệ hấp thụ tại thành phố này luôn ở mức cao.

TP HCM chỉ còn nhà ở cho người giàu, bất động sản Hà Nội không hạ giá dù bán kém nhất trong 3 năm - Ảnh 1

Tại Hà Nội, thị trường bất động sản đánh dấu sự sụt giảm cả về lượng cung và giao dịch so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, đây cũng là thời điểm mà tỷ lệ hấp thụ các dự án tại Hà Nội ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua, chỉ đạt 15,7% so với quý III/2018 và 28,1% so với quý III/2019.

Giá bán tại thị trường Hà Nội gần như chỉ đi ngang, điều này khiến tình trạng đầu tư lướt sóng lãi nhanh giảm mạnh. Bên cạnh đó, dù ảnh hưởng bởi 2 "cú đánh" Covid-19 liên tiếp nhưng theo đại diện Hội môi giới bất động sản Việt Nam, chưa có doanh nghiệp hay dự án nào ở Hà Nội có xu hướng giảm giá bán.

“Điểm nhấn của thị trường trong thời gian qua là chưa thấy hiện tượng dự án bất động sản nào công bố giảm giá. Thay vào đó Hà Nội có hiện tượng tặng quà khủng và khuyến mại lớn ở một số dự án để kích cầu thay vì giảm giá sản phẩm", ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội môi giới cho hay.

Tin Cùng Chuyên Mục