Thủ tướng: Chứng khoán Việt Nam hồi phục nhanh và ổn định nhất khu vực

Thành Trung

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt mục tiêu chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng để trở thành thị trường mới nổi

Sáng 20/7, tại lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động thị trường chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE),Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt mục tiêu đưa thị trường chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng thành thị trường mới nổi, có chất lượng và năng lực cạnh tranh cao mang tầm vóc khu vực, toàn cầu. 

 “Chúng ta rất tự hào, thị trường chứng khoán Việt Nam non trẻ đã kiên cường vượt qua mọi thử thách của nhiều cuộc khủng hoảng tài chính, tiền tệ, suy thoái kinh tế khu vực, toàn cầu, đặc biệt là trước những tác động, ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 trong thời gian gần đây và được đánh giá là một trong những thị trường hồi phục nhanh nhất và ổn định nhất trong khu vực”, Thủ tướng nói.

Sau 20 năm, kể từ ngày Trung tâm giao dịch chứng khoán TP HCM (nay là Sở Giao dịch chứng khoán) đi vào hoạt động, đến nay đã có 1.600 doanh nghiệp niêm yết ở hai sở giao dịch với tổng số vốn hóa lên đến 4 triệu tỷ đồng, tương đương 65% tổng sản phẩm trong nước.

Trong đó, 80% giá trị vốn hóa toàn thị trường là ở Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM. Đây cũng là kênh huy vốn qua trị trường trái phiếu Chính phủ với quy mô 1/5 tổng sản phẩm trong nước. 

"Trong 10 năm gần đây, tổng số vốn huy động của thị trường chứng khoán đạt trên 2,4 triệu tỷ đồng, tương đương 14% tổng mức đầu tư toàn xã hội. Đây cũng là bệ phóng cho nhiều doanh nghiệp trong huy động nguồn lực để phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế và từng bước mang tầm vóc khu vực", Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục