Tiềm lực đâu để Tân Hiệp Phát của ông Trần Quý Thanh rót hàng chục nghìn tỷ vào bất động sản

Quỳnh Chi

Lợi nhuận ổn định vài nghìn tỷ đồng mỗi năm giúp gia đình ông Trần Quý Thanh - chủ sở hữu duy nhất của Tân Hiệp Phát có nguồn lực để lấn sân sang nhiều mảng mới, đặc biệt là bất động sản.

Tiềm lực đâu để Tân Hiệp Phát của ông Trần Quý Thanh rót hàng chục nghìn tỷ vào bất động sản

Giai đoạn 2014-2017, với tác động của "sự cố con ruồi", Tân Hiệp Phát - cơ nghiệp của gia đình ông Trần Quý Thanh chững lại quanh mốc 7.000 tỷ đồng dù có thêm nhà máy mới Number One Hà Nam đi vào hoạt động. Tuy nhiên công ty này đã lấy lại đà tăng trưởng trong hai năm gần đây.

Năm 2019, tổng doanh thu nhóm công ty Tân Hiệp Phát đạt hơn 9.200 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với 2018. Con số này tương đương với doanh thu của đại gia FDI tại thị trường Việt Nam như Coca-Cola và Suntory PepsiCo. Tuy nhiên, lợi nhuận của Tân Hiệp Phát lại gần bằng cả hai doanh nghiệp FDI này cộng lại.

Tổng lợi nhuận trước thuế của nhóm Tân Hiệp Phát đạt 3.300 tỷ đồng, tăng tới 65% so với 2018, trong khi tổng lợi nhuận của Coca-Cola và Suntory PepsiCo là 3.700 tỷ đồng. Xét về lợi nhuận sau thuế, khoảng cách còn chưa đến 200 tỷ đồng.

Kết quả lợi nhuận tăng vọt của nhóm Tân Hiệp Phát do giảm giá vốn và đóng góp từ nhà máy mới Number One Chu Lai. Năm 2018 khi bắt đầu hoạt động, Number One Chu Lai vẫn lỗ 41 tỷ nhưng năm sau đã đạt gần 1.400 tỷ doanh thu và 489 tỷ lợi nhuận. Bên cạnh đó lợi nhuận của riêng công ty Tân Hiệp Phát cũng tăng vọt từ 1.200 tỷ lên gần 1.950 tỷ đồng.

Kết quả trên tương ứng tỷ suất sinh lợi vào loại tốt nhất trong ngành. Theo đó, với 100 đồng doanh thu, Pepsi, Coca-Cola hay URC chỉ thu về 11-15 đồng lợi nhuận thì Tân Hiệp Phát thu về tới 36 đồng, kết quả chỉ xếp sau Red BullVinamilk.

Tiềm lực đâu để Tân Hiệp Phát của ông Trần Quý Thanh rót hàng chục nghìn tỷ vào bất động sản - Ảnh 1

Nếu tính tổng trong 6 năm gần nhất, lợi nhuận sau thuế của nhóm Tân Hiệp Phát, Number One Hà Nam và Number One Chu Lai lên đến 8.700 tỷ đồng và gần như toàn bộ được phân phối lại ngay cho gia đình ông Trần Quý Thanh.

Khoản lợi nhuận khổng lồ được rút ra đều đặn từ Tân Hiệp Phát có thể là lý do chính dẫn đến việc ông Trần Quý Thanh và những người liên quan có những khoản tiền gửi tiết kiệm lên đến gần 6.000 tỷ đồng trong vụ án liên quan Ngân hàng Xây dựng. Bên cạnh đó, nguồn lợi nhuận hàng nghìn tỷ đều đặn mỗi năm cũng là điều kiện để gia đình ông Thanh lấn sân một lĩnh vực hoàn toàn mới - bất động sản.

Giữa năm 2019, gia đình ông Thanh thành lập một loạt công ty bất động sản với tổng vốn điều lệ đăng ký lên đến gần 19.000 tỷ đồng.

Từ cuối tháng 4/2019, có 10 công ty bất động sản đã được thành lập với cùng vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng, do bà Trần Uyên Phương - con gái ông Thanh nắm 99,9%. Một tháng sau đó, danh sách này được nối dài với việc thành lập Công ty cổ phần Đầu tư và Bất động sản Lộc Điền có vốn điều lệ 3.830 tỷ đồng, nhưng cơ cấu sở hữu không thay đổi.

Cơ cấu sở hữu này cũng có phần tương đồng với các công ty trong hệ thống Tân Hiệp Phát. Ông Trần Quý Thanh, người sáng lập tập đoàn này, hầu hết đã chuyển nhượng cổ phần sở hữu sang bà Phạm Thị Nụ - vợ ông Thanh - và hai người con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích.

Tại thời điểm nhóm doanh nghiệp này được thành lập, ông Thanh cũng có vai trò tại Công ty Bất động sản Bình Thạnh và Công ty Đầu tư và Phát triển Bất động sản TQT. Trong đó, Công ty TQT là doanh nghiệp mới được thành lập cuối tháng 5/2019 với vốn điều lệ 50 tỷ đồng.

Doanh nghiệp do ông Thanh nắm giữ 99,9% vốn xuất hiện cùng thời điểm ông chủ Tân Hiệp Phát đấu thầu thành công khu đất vàng hơn 18.000 m2 tại trung tâm thành phố Vũng Tàu. Khi đó, ông Thanh là người duy nhất trúng đấu giá khu "đất vàng" với giá 394 tỷ đồng, cao hơn khởi điểm gần 140 tỷ đồng, sau 9 vòng bỏ phiếu kín.

Trước đó, đầu năm 2018, ông Thanh và Tân Hiệp Phát cũng xuất hiện trong vai trò ban lãnh đạo nhiệm kỳ mới của Câu lạc bộ Bất động sản TP HCM. Thông tin này khi đó làm dấy lên đồn đoán Tân Hiệp Phát sẽ chọn bất động sản làm lĩnh vực để mở rộng hoạt động, sau mảng đồ uống.

Tin Cùng Chuyên Mục