Tiền gửi ngân hàng nào lãi suất cao nhất đầu tháng 10?

Lam Phương

Sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành vào cuối tháng 9, hàng loạt ngân hàng thương mại đã tăng mạnh lãi suất tiền gửi, có nơi lên gần 9%/năm.

Cuộc đua lãi suất tiền gửi

Chỉ trong vòng 1 tuần, có những ngân hàng đã thay đổi biểu lãi suất tới 2-3 lần. Thậm chí, còn 4 tháng nữa mới đến Tết nhưng đã có ngân hàng triển khai chương trình ưu đãi "đón xuân" để tăng phần thu hút người gửi tiền.

Tiền gửi ngân hàng nào lãi suất cao nhất đầu tháng 10? - Ảnh 1

Tính đến ngày 4/10/2022, lãi suất huy động cao nhất trên thị trường đã lên mức 8,4%/năm (áp dụng cho các khoản tiền nhỏ).

Cụ thể, VietCapitalbank thông báo cho biết, ngân hàng mới ra mắt sản phẩm chứng chỉ tiền gửi dành cho khách hàng cá nhân và tổ chức. Với lãi cuối kỳ, khách hàng sẽ được nhận được lãi suất 7,5%/năm - 7,8%/năm - 8%/năm - 8,2%/năm tương ứng với các kỳ hạn 6 – 9 – 12 – 15 tháng. Đặc biệt với kỳ hạn 18 tháng, mức lãi suất nhận được là 8,4%/năm. Lãi suất trên được cố định trong suốt thời gian gửi. Chủ sở hữu chứng chỉ tiền gửi sau 6 tháng có thể tự do chuyển nhượng dưới nhiều hình thức.

Ngoài VietCapitalbank, một số ngân hàng cũng đã đẩy lãi suất lên trên 8%/năm. Điển hình như ngân hàng số Cake by VPBank đã niêm yết lãi suất cao nhất là 8,2%/năm, dành cho các khoản tiền gửi trên 300 triệu đồng và kỳ hạn gửi 36 tháng.

Với số tiền lớn hàng trăm tỷ đồng thì ABBank đang có lãi suất cao nhất, lên tới 8,8%/năm cho kỳ hạn 13 tháng, số tiền gửi từ 500 tỷ đồng. MSB cũng có lãi suất cao nhất 8%/năm cho kỳ hạn 24 tháng – 36 tháng với số tiền từ 500 tỷ đồng.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng khác đã nâng lãi suất cao nhất lên xấp xỉ 8%năm như Kienlongbank, VietABank,…

Tại Kienlongbank, khách hàng gửi lãi suất kỳ hạn 24-36 tháng theo hình thức trực tuyến sẽ có lãi suất 7,9%/năm. Đối với kỳ hạn 15-18 tháng, lãi suất của nhà băng này cũng đã tăng lên 7,8%/năm.

VietABank cũng đang niêm yết lãi suất cao nhất là 7,9%/năm, tuy nhiên khách hàng chỉ cần gửi kỳ hạn từ 15 tháng theo hình thức trực tuyến là đã được hưởng mức lãi suất này. Với kỳ hạn từ 12 tháng-13 tháng, lãi suất của VietABank thuộc top cao nhất thị trường là 7,7-7,8%/năm.

Thấp hơn một chút, đối với mức lãi suất 7,5%/năm, người gửi tiền sẽ có nhiều lựa chọn hơn bởi có thêm cả những ngân hàng lớn. Hiện những ngân hàng niêm yết lãi suất cao nhất quanh vùng 7,5%/năm có thể kể đến Techcombank, VPBank, MB, Sacombank, OCB, DongABank, CBBank, NamABank, SCB, BacABank,…

Đủ chiêu “hút” tiền gửi

Song song với việc tăng mạnh lãi suất huy động nhiều kỳ hạn, một số ngân hàng còn tung thêm nhiều khuyến mại hấp dẫn và tặng quà để hút khách hàng gửi tiền.

Chẳng hạn như BIDV đang triển khai chương trình ưu đãi đến hết 31/10. Theo đó, khách hàng gửi mới hoặc quay vòng tiền gửi tiết kiệm tại các chi nhánh BIDV kỳ hạn 1-12 tháng, trả lãi cuối kỳ, hàng tháng với số tiền từ 300 triệu đồng sẽ nhận quà tặng tiền mặt. Khách hàng gửi càng nhiều, số lượng quà tặng càng lớn.

Từ 15/9-30/11, khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Ngân hàng số OCB OMNI sẽ được tham gia vòng quay may mắn trúng thưởng với hàng trăm phần quà. Theo đó,với mỗi sổ tiết kiệm điện tử gửi mới tối thiểu 5 triệu đồng thỏa điều kiện chương trình, khách hàng sẽ nhận được mã lượt quay tham gia vòng quay may mắn online. Khách hàng có bao nhiêu mã lượt quay thì được quay bấy nhiêu lượt. Giải thưởng cao nhất của chương trình là xe máy Honda SHB 150i cao cấp ABS có giá trị 100 triệu đồng.

Thậm chí, còn 4 tháng nữa mới đến Tết nguyên đán nhưng đã có ngân hàng rục rịch triển khai chương trình "đón xuân". Cụ thể, từ 3/10-30/12, VietBank triển khai chương trình khuyến mãi "Xuân như ý, Lộc tỷ đồng" dành cho các khách hàng cá nhân tham gia gửi tiết kiệm và mở tài khoản thanh toán. Khi gửi tiết kiệm tại quầy, gửi tiết kiệm online từ 25 triệu đồng trở lên và thỏa các điều kiện của chương trình, khách hàng sẽ được nhận những quà tặng tiện ích như: nồi điện đa năng, bàn ủi hơi nước, máy hút bụi, dù cầm tay, bộ thớt nhà bếp… tùy theo số tiền và kỳ hạn gửi.

Như tại Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank), khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn từ 6 tháng, mức gửi từ 50 triệu đồng và tham gia thêm bảo hiểm nhân thọ được cộng lãi suất tới 1%. Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) cũng cộng đến 0,4 điểm % lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm và sử dụng các gói sản phẩm tại VIB.

Ngoài ra, khách hàng mở mới tài khoản thanh toán và gửi tiết kiệm trực tuyến tại Viet Capital Bank được hoàn thêm 100.000 đồng vào tài khoản, áp dụng đến hết tháng 11/2022. Trước đó, Bản Việt còn tặng quà là ba lô, bình nước Lock & Lock cho khách hàng gửi tiền tiết kiệm lần đầu tại ngân hàng này từ 50 triệu đồng trở lên với kỳ hạn 6 tháng.

Hay tại ABBank, khách hàng mở mới tài khoản tiết kiệm từ 100 triệu đồng trở lên với kỳ hạn 6 tháng được tặng quà bằng tiền mặt tương đương 0,3 điểm % lãi suất huy động và một tài khoản số đẹp trị giá 2 triệu đồng. Với tiền gửi kỳ hạn 12 tháng, khách hàng ABBank được nhận quà bằng tiền mặt tương đương tới 0,8 điểm % lãi suất huy động và một tài khoản số đẹp trị giá 10 triệu đồng…

Theo đánh giá của chứng khoán SSI, nhìn chung, mặt bằng lãi suất huy động đã quay về giai đoạn trước COVID-19 và áp lực vẫn còn tương đối lớn, khi chênh lệch huy động – tín dụng chưa được cải thiện nhiều.

Trên thực tế, số liệu của Tổng cục thống kê vừa công bố cho thấy, huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng tương đối yếu trong 9 tháng đầu năm, khi chỉ tăng 4,04% (cùng thời điểm năm 2021 tăng 4,28%), trong khi tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt tới 10,54%. Điều này đã khiến cho chênh lệch huy động – tín dụng duy trì ở vùng âm kể từ tháng 7 năm nay.

Giới chuyên gia kỳ vọng việc tăng lãi suất huy động vốn ở thời điểm này sẽ hút về lượng lớn tiền gửi nhàn rỗi, giảm áp lực lên thanh khoản của các ngân hàng, đáp ứng nhu cầu vốn tăng cao cho nền kinh tế những tháng cuối năm.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định số 1607/QĐ-NHNN về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức (trừ tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) và cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng từ mức 0,2%/năm trước đây lên thành 0,5%/năm; có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 4%/năm lên 5%/năm; riêng Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô áp dụng mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 4,5%/năm lên 5,5%/năm.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài chính - Ngân hàng, việc tăng lãi suất cho vay là khó tránh, thậm chí mặt bằng lãi suất cho vay có thể tăng khoảng 1 - 1,5% từ nay đến cuối năm 2022, nhất là lãi suất cho vay với một số lĩnh vực không phải ưu tiên.

Dù vậy, Ngân hàng Nhà nước khẳng định nhà điều hành vẫn đang nỗ lực kiềm chế và vận động các ngân hàng cắt giảm chi phí để ổn định lãi suất cho vay, thậm chí giảm ở một số lĩnh vực ưu tiên để tiếp tục hỗ trợ sản xuất, kinh doanh. Cơ quan quản lý vẫn sẽ chỉ đạo các tổ chức tín dụng hướng dòng vốn vào sản xuất kinh doanh để tạo động lực tăng trưởng bền vững, hạn chế tín dụng vào lĩnh vực rủi ro.

Tin Cùng Chuyên Mục