Tiếp bài Cục Thú y từ chối kiểm dịch lô hàng nội tạng động vật: Xin chỉ đạo từ Bộ trưởng

Ngọc Trìu

Tại buổi làm việc với phóng viên Doanhnhan,vn, lãnh đạo Cục Thú y cho rằng các văn bản trả lời doanh nghiệp đều căn cứ trên các quy định hiện hành như Luật Thú y, Thông tư 25... Về hướng giải quyết vụ việc tránh kéo dài, lãnh đạo Cục Thú y nêu quan điểm: "Xin chỉ đạo từ Bộ trưởng".

Từ chối kiểm dịch đúng quy định?

Sau khi Doanhnhan.vn đăng tải bài viết: "Doanh nghiệp "tố" bị Cục Thú y nhiều lần "làm khó"?, phóng viên đã có buổi làm việc với lãnh đạo Cục Thú y. Đại diện được ủy quyền là ông Đàm Xuân Thành (Phó Cục trưởng), ông Nguyễn Phúc Thái (Trưởng phòng Kiểm dịch), ông Nguyễn Hoàng Tùng (Phó Trưởng phòng Kiểm dịch) và đại diện phòng Hợp tác quốc tế và truyền thông của Cục Thú y.

Ông Thành thông tin, Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Quảng Ninh (gọi tắt là Công ty Thủy sản Quảng Ninh) đã từng nhập khẩu các sản phẩm thịt rồi gia công chế biến xuất khẩu và được tạo điều kiện. Tuy nhiên, vướng mắc lần này là do công ty nhập khẩu nội tạng.

Trước câu hỏi Cục Thú y căn cứ vào những quy định nào và cụ thể ra sao về việc từ chối kiểm dịch lô hàng nhập khẩu rồi gia công chế biến của Công ty Thủy sản Quảng Ninh. Ông Đàm Xuân Thành cho biết: "Cục đã có văn bản số 863 và 926 trả lời cho doanh nghiệp được biết về việc từ chối kiểm dịch căn cứ vào Thông tư 25. Tuy nhiên, loại hình này hiện chưa có trong danh mục được quy định tại Thông tư 25. Bên cạnh đó, trước lo ngại về an toàn thực phẩm cũng như đảm bảo việc kinh doanh, xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước xuất ra nước ngoài chứ không nhập khẩu từ nước khác về nên Cục Thú y đã từ chối kiểm dịch".

Tiếp bài Cục Thú y từ chối kiểm dịch lô hàng nội tạng động vật: Xin chỉ đạo từ Bộ trưởng - Ảnh 1
Lãnh đạo Cục Thú y sẽ tiến hành đối thoại với doanh nghiệp (Ảnh: Internet)

Ông Thành giải thích thêm: "Ngay trong Luật Thú y cũng không quy định loại hình này, tạm nhập rồi gia công chế biến xuất khẩu. Thông tư 25/2016 khác với Thông tư 25/2010. Ở Thông tư 25/2016 về việc kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn được quy định gia công chế biến ghi rõ gồm: đuôi, chân, thịt, tai, chân. Chính vì vậy, khi doanh nghiệp đề nghị nhập khẩu gia công chế biến nội tạng thì chúng tôi không cấp, không đồng ý. Còn doanh nghiệp viện dẫn vào Luật Thú y về sản phẩm trên cạn thì đương nhiên phải định nghĩa hết gồm những gì. Còn tại Thông tư 25 về danh mục các sản phẩm phải kiểm dịch thì có cả nội tạng nhưng danh mục đó là danh mục  áp dụng chung, dùng để phục vụ việc kiểm dịch nội địa (trong nước từ tỉnh này sang tỉnh kia - PV). Riêng đối với loại hình nhập khẩu rồi gia công chế biến xuất khẩu đã được quy định như đã trả lời doanh nghiệp".

Sẽ tiến hành đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp

"Trước việc lãnh đạo Cục Thú y không thực hiện đầy đủ quy trình trả lời và làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, ông Thành cho rằng: "Không có chuyện đó".

"Tôi đi công tác đúng vào hôm doanh nghiệp đến đặt lịch làm việc, tôi có được báo cáo và yêu cầu phòng kiểm dịch, trực tiếp là đồng chí Thái làm việc và trả lời doanh nghiệp được rõ quan điểm của Cục Thú y. Chúng tôi cũng xác nhận doanh nghiệp đến văn phòng Cục Thú y 2 lần. Lần thứ hai, chúng tôi có ghi lại yêu cầu của doanh nghiệp. Các đơn kiến nghị, tôi đều chỉ đạo sớm có văn bản trả lời nhanh nhất", ông Thành lý giải.

Về hướng xử lý vụ việc, ông Đàm Xuân Thành nêu quan điểm: "Một là Cục Thú y giữ nguyên quan điểm không kiểm dịch lô hàng nội tạng nhập khẩu rồi gia công chế biến xuất khẩu. Hai là xin ý kiến Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo họp các ban ngành, các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này vào ngày 20/7 để cùng tìm phương hướng giải quyết".

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Tin Cùng Chuyên Mục