Tiếp đà tăng mạnh, giá vàng có thể chinh phục mốc 2.000 USD/ounce trong ngắn hạn?

Giang Phạm

Nhiều chuyên gia nhận định, lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ khiến giới đầu tư đổ tiền vào kim loại quý và vàng sẽ tỏa sáng.

Thị trường vàng thế giới vừa có một tuần giao dịch thăng hoa khi giá kim loại quý liên tục tăng cao với 4 phiên tăng và chỉ 1 phiên giảm.

Giá vàng đã "cộng" thêm 4,2% trong tuần qua, đánh dấu mức tăng hàng tuần lớn nhất với một hợp đồng kỳ hạn kể từ tháng 7/2020. Chốt phiên cuối tuần, giá vàng thế giới dừng ở 1.970 USD/ounce. 

Mở phiên đầu tuần, giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh. Hiện mỗi ounce vàng thế giới niêm yết trên sàn Hong Kong giao dịch tại 1.990 USD. 

Hiện mỗi ounce vàng thế giới niêm yết trên sàn Hong Kong giao dịch tại 1.990 USD. 
Hiện mỗi ounce vàng thế giới niêm yết trên sàn Hong Kong giao dịch tại 1.990 USD. 

Đà tăng trưởng của kim loại quý diễn ra ngay cả khi nền kinh tế Mỹ có những dấu hiệu khởi sắc với việc bổ sung thêm 678.000 việc làm trong tháng 2. Cùng với đó, báo cáo bảng lương phi nông nghiệp mới nhất của Bộ Lao động Mỹ cũng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,9%.

Đề cập về giá vàng trong tuần này, các chuyên gia của Kitco nhận định, giá kim loại quý có thể tăng mạnh khi tâm lý tích cực đang chiếm ưu thế trên thị trường, đặc biệt khi căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine leo thang. Bên cạnh đó, phần lớn các nhà đầu tư bán lẻ cũng kỳ vọng thị trường vàng sẽ thêm bứt phá trong thời gian tới.

Trong 14 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News, tất cả đều dự đoán giá vàng thế giới sẽ cao hơn trong ngắn hạn.

Kết quả khảo sát giá vàng từ ngày 7 - 13/3.
Kết quả khảo sát giá vàng từ ngày 7 - 13/3.

Trong khi đó, cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main thu hút 1.013 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia. Trong số này, có 714 người (tương đương 70%) nhận định giá vàng sẽ tiếp đà đi lên. 166 nhà đầu tư khác (tương đương 16%) có ý kiến ngược lại và 113 người còn lại (13%) cho rằng thị trường vàng tiếp tục đi ngang. 

Một số nhà phân tích lưu ý rằng, nhu cầu đối với tài sản an toàn sẽ ngày càng tăng cao trong bối cảnh xung đột ở Đông Âu đang chi phối động thái của giá vàng.

Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading, ông Sean Lusk nhận định, trong môi trường có quá nhiều rủi ro và biến động thế này, giá vàng thế giới bứt phá lên mức 2.000 USD/ounce cũng không có gì là khó hiểu. 

Ông cũng nói thêm rằng, việc giá vàng đã tăng 10% so với mức đóng cửa năm 2021 là tiền đề cho kim loại quý chinh phục mức 2.000 USD/ounce.

Chia sẻ với Kitco, Darin Newsom, Giám đốc của Darin Newsom Analysis cho rằng, các nguyên tắc cơ bản của thị trường hay chỉ số kỹ thuật đều không bị ảnh hưởng lớn trong bối cảnh tình hình thế giới căng thẳng như hiện nay. Thực tế,  chỉ số đồng USD tiếp tục mạnh lên, nhưng giá vàng vẫn tiếp tục đi lên. 

Mặc dù Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất trong vòng chưa đầy hai tuần tới nhưng Adrian Day, Giám đốc của Adrian Day Asset Management vẫn bày tỏ sự lạc quan với giá vàng trong thời gian tới. Ông Day cho rằng, chừng nào xung đột ở Ukraine còn tiếp diễn, kim loại quý sẽ còn thể hiện sức mạnh và làm lu mờ các vấn đề về tiền tệ.

Trong khi đó, ông Phillip Streible - chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures, lưu ý mặc dù giá vàng được dự báo sẽ tăng cao hơn trong tuần này nhưng các nhà đầu tư vẫn cần thận trọng và không nên đuổi theo thị trường.

Tin Cùng Chuyên Mục