TikTok chuẩn bị mở TikTok Shop tại Mỹ để cạnh trạnh với Amazon trên sân nhà

Anh Vũ

Trước thành công tại nhiều thị trường trên thế giới, TikTok Shop được dự đoán sẽ là phép thử với Amazon trong thời điểm ông lớn ngành bán lẻ Mỹ đang gặp nhiều khó khăn.

Là tính năng quen thuộc với nhiều người dùng TikTok tại Anh, Indonesia, Thái Lan hay Việt Nam, tính năng TikTok Shop sắp được triển khai thêm tại khu vực Bắc Mỹ để cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn bán lẻ như Amazon.

TikTok Shop đã là tính năng quen thuộc với rất nhiều người dùng TikTok tại Đông Nam Á.
TikTok Shop đã là tính năng quen thuộc với rất nhiều người dùng TikTok tại Đông Nam Á.

Nhiều thương hiệu Mỹ đã được TikTok gửi lời mời chào để tham gia trải nghiệm mua sắm trực tuyến mới. Khi tham gia, sản phẩm của các thương hiệu kể trên sẽ được bán ngay trên TikTok, tính năng này dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động tại Mỹ trong tuần tới.

Giới chuyên gia nhận định động thái trên của TikTok đang cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu bán lẻ Mỹ từ Amazon, Ebay cho tới các thương hiệu nhỏ hơn. Người sử dụng TikTok tại Mỹ cũng có thể mua sắm hàng hóa toàn cầu thông qua ứng dụng này.

TikTok Shop ra đời đúng vào thời điểm Amazon đang gặp nhiều khó khăn, giá trị vốn hóa tụt giảm 1.000 tỷ USD cùng hàng loạt động thái cắt giảm nhân sự. Một đòn đánh từ TikTok sẽ là không đủ để hạ gục người khổng lồ, nhưng về lâu dài sẽ trở thành bài toán Amazon cần giải nếu muốn duy trì lợi nhuận.

TikTok chuẩn bị mở TikTok Shop tại Mỹ để cạnh trạnh với Amazon trên sân nhà - Ảnh 1

Trước TikTok, các mạng xã hội khác như Instagram hay Snapchat cũng đã đưa ra các tính năng gợi ý mua sắm, tích hợp khả năng mua nhanh ngay trong ứng dụng. Thế nhưng, về khía cạnh livestream bán hàng, tại Mỹ TikTok vẫn chưa có đối thủ xứng tầm.

"Chúng tôi luôn muốn cải thiện TikTok để mang tới trải nghiệm mạng xã hội toàn diện hơn cho người tiêu dùng. TikTok Shop đang mang lại nhiều tiện ích cho người dùng tại các quốc gia, khu vực được triển khai. Không những mang lại lợi ích cho người mua, nó còn là công cụ giúp tăng doanh thu cho người bán", đại diện TikTok trả lời phỏng vấn.

Tại thị trường Trung Quốc, ngành công nghiệp livestream bán hàng đã trở thành xu hướng mới với vốn hóa hàng tỷ USD, khi được áp dụng tại một thị trường như Mỹ, con số này có thể tăng thêm rất nhiều.

Ngành công nghiệp bán hàng qua livestream đã mang về doanh thu khổng lồ tại Trung Quốc cũng như nhiều khu vực khác trên thế giới, đặc biệt là trong thời điểm đại dịch hoành hành.
Ngành công nghiệp bán hàng qua livestream đã mang về doanh thu khổng lồ tại Trung Quốc cũng như nhiều khu vực khác trên thế giới, đặc biệt là trong thời điểm đại dịch hoành hành.

TikTok cũng không giấu tham vọng dẫn đầu ngành công nghiệp livestream bán hàng tại Mỹ khi mua lượng lớn dữ liệu người dùng từ các sản phẩm được ưa thích, thói quen mua sắm cho tới dự đoán xu hướng tiêu dùng. Tất cả những dữ liệu này sẽ được sử dụng cho thuật toán gợi ý quảng cáo, vật phẩm tới người dùng TikTok tại Mỹ.

Báo cáo gần đây cũng cho thấy TikTok đang xếp hạng những nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội tại Mỹ cùng tiềm năng quảng bá sản phẩm của họ. Điểm số này sẽ được sử dụng để những thương hiệu bán lẻ lựa chọn gương mặt phù hợp nhất cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, thương vụ hợp tác có được thực hiện hay không vẫn phụ thuộc lớn vào thỏa thuận giữa các nhà bán lẻ với nhóm sản xuất nội dung.

Tin Cùng Chuyên Mục