Tỷ phú công nghệ cho rằng thứ hiếm nhất trên thế giới đang là kĩ sư phần mềm

Anh Vũ

Dù lượng lớn doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, dự đoán cho thấy tới năm 2025 thế giới vẫn thiếu tới 4 triệu kĩ sư phần mềm và các tập đoàn lớn vẫn ráo riết tuyển thêm để đáp ứng mục tiêu nhân sự.

Rất nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn trên thế giới từ Twitter, Intel hay Snap đang cắt giảm lượng lớn nhân sự. Dù vậy, các tập đoàn công nghệ khổng lồ như Microsoft hay Amazon vẫn đang ráo riết tìm kiếm thêm nhân tài để gia tăng thêm cho nhu cầu nhân sự còn thiếu. Trong đó, kĩ sư phần mềm vẫn là công việc được tìm kiếm nhiều nhất bởi các tập đoàn lớn.

Tính riêng tại thị trường Mỹ tháng vừa qua, có tới 200.000 đầu việc liên quan tới lập trình phần mềm được thêm mới. Tỷ phú Robert Smith, nhà sáng lập quỹ 94 tỷ USD Vista cho rằng: "Thứ hiếm nhất trên thế giới hiện tại không phải dầu mỏ, lithium hay cobalt cho sản xuất mà chính là kĩ sư phần mềm... Có hơn 7 tỷ người trên Trái Đất nhưng chỉ có 29 triệu lập trình viên thiết kế nên tương lai cho cả hành tinh này".

Tỷ phú Robert Smith cho hay thế giới đang thiếu nghiêm trọng kĩ sư phần mềm, đặc biệt là các tập đoàn công nghệ lớn.
Tỷ phú Robert Smith cho hay thế giới đang thiếu nghiêm trọng kĩ sư phần mềm, đặc biệt là các tập đoàn công nghệ lớn.

Thống kê của giới chuyên gia cho thấy từ năm 2021 tới nay, lượng đầu việc cần tới kĩ sư phần mềm đã tăng 4,5%. Dự kiến tới năm 2025, với mức tăng trưởng hiện tại, cả thế giới sẽ thiếu 4 triệu lập trình viên.

Ông Leonardo Bulgarelli Freitas, đại diện tổ chức nghiên cứu toàn cầu Anh (IDC UK) cho hay: "Rất nhiều doanh nghiệp cùng các tổ chức tuyển dụng toàn châu Âu đang phải tìm kiếm tài năng từ các khu vực khác như Nam Mỹ hay châu Á để bổ sung thêm cho nhân sự nội địa. Điều này không hiếm nhưng ngày một tăng do nhu cầu thị trường cũng như những rào cản về làm việc từ xa dần được xóa bỏ".

Tỷ phú công nghệ cho rằng thứ hiếm nhất trên thế giới đang là kĩ sư phần mềm - Ảnh 1

Vị này cũng cho biết thêm trong toàn ngành công nghệ thông tin, kĩ sư phần mềm vẫn luôn xếp trong top 5.

Tỷ phú Robert Smith cho biết thêm: "Kĩ sư phần mềm là những người trực tiếp xây dựng công cụ, sản phẩm không chỉ phát triển các doanh nghiệp mà còn là nền kinh tế của từng quốc gia, phát triển giáo dục, cải thiện an ninh trực tuyến. Những mảng kể trên sẽ còn tiếp tục cần rất nhiều nhân sự phần mềm trong tương lai".

Tin Cùng Chuyên Mục