TikTok sẽ soán ngôi Facebook và Instagram trong thị trường quảng cáo mạng xã hội?

Như Quỳnh

Nhiều người dùng trẻ cho rằng TikTok là một kênh quảng cáo đáng tin cậy hơn khi so sánh với Facebook hay Instagram.

Tại cửa hàng bánh kẹo It’Sugar, loại kẹo mềm trái cây hình tròn được xếp ở những vị trí nổi bật nhất. Vào năm ngoái, khi TikTok làm nổi lên xu hướng ăn kẹo dẻo ở Mỹ, It'Sugar đã bắt đầu tích trữ hàng loạt loại kẹo này. 

Chiến lược bán hàng thông minh giúp doanh số It'Sugar tăng vọt. Thậm chí cho đến hiện tại, các sản phẩm được quảng bá trên TikTok vẫn chiếm từ 5-10% doanh thu hàng tuần tại It'Sugar. 

Logo TikTok xuất hiện nhiều trong các cửa hàng It'Sugar. Ảnh: AP
Logo TikTok xuất hiện nhiều trong các cửa hàng It'Sugar. Ảnh: AP

TikTok - mạng xã hội vốn nổi tiếng nhờ các video nhạc ngắn nay đang nổi lên như một hiện tượng mua sắm. Nhiều chuỗi thương hiệu lớn bắt đầu tìm đến TikTok để quảng bá sản phẩm nhằm thu hút các khách hàng trẻ tuổi. 

Tại chuỗi cửa hàng sách danh tiếng Barnes & Noble, rất dễ dàng bắt gặp các biển #BookTok - một hashtag trên TikTok giới thiệu các quyển sách bán chạy. Ngay cả trang web của Amazon cũng thành lập một mục riêng là "Nổi tiếng trên Internet" để dành cho các sản phẩm nổi tiếng nhờ TikTok. 

Hashtag #TikTokMadeMeBuyIt (tạm dịch: Tôi mua nó nhờ TikTok) đã thu hút hơn 5 tỷ lượt xem và giúp nhiều món đồ tưởng chừng như rất bình thường cháy hàng nhanh chóng, có thể kể đến như: túi xách, nước rửa tay,...

Thuật toán hiển thị bài đăng của TikTok vẫn là một điều bí ẩn. Tuy nhiên đến hiện tại có thể khẳng định có rất nhiều người xem TikTok là một kênh tiếp thị hàng hóa đáng tin cậy.

Hana Ben-Shabat, người sáng lập công ty tư vấn Gen Z Planet cho biết TikTok cung cấp trải nghiệm mua sắm chân thực hơn so với Instagram hay Facebook. Hai nền tảng "đàn anh" thường chú trọng xây dựng hình tượng các nhân vật nổi tiếng hoàn hảo, trong khi TikTok ưu tiên các bài đăng gần gũi với đời sống.

Các biển hashtag #BookTok trong chuỗi hiệu sách Barnes & Noble. Ảnh: AP
Các biển hashtag #BookTok trong chuỗi hiệu sách Barnes & Noble. Ảnh: AP

"Mọi người có cảm giác những thứ họ xem là người thật và đang kể cho họ nghe những câu chuyện có thật", Hana Ben-Shabat nói. 

Các nền tảng mạng xã hội cũ như Instagram hay Youtube thường hiển thị quảng cáo tới người dùng dựa trên xu hướng tìm kiếm và đôi lúc quảng cáo quá nhiều khiến người xem cảm thấy phản cảm. Ở phía ngược lại, TikTok đưa đến các video quảng cáo được dựng một cách tự nhiên và ít lộ liễu hơn. 

Theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, Facebook và Instagram hiện vẫn chiếm phần lớnthị phần thương mại xã hội (social shopping) tại Mỹ, tương đương khoảng 37 tỷ USD. Đến cuối năm 2025, con số dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi, chạm mốc 80 tỷ USD. Tuy nhiên TikTok hiện đang có nhiều động thái chuẩn bị nhằm "soán ngôi" Facebook trong lĩnh vực tiềm năng này.

Tháng trước, TikTok đã bắt đầu thử nghiệm tích hợp các cửa hàng ngay trong ứng dụng, cho phép người dùng thanh toán trực tiếp trên TikTok. Rất có thể TikTok sẽ đi trên con đường giống như người chị em Douyin (được xem như TikTok bản Trung), nơi bạn có thể mua và bán sản phẩm chỉ bằng một ứng dụng, giống như Facebook hoặc Instagram.

“Trong năm qua, chúng tôi đã chứng kiến ​nhiều cơn sốt mua sắm mới được tạo ra bởi TikTok. Chúng tôi rất vui lòng được lắng nghe chia sẻ từ cộng đồng và xây dựng giải pháp giúp họ khám phá, tương tác và mua các sản phẩm yêu thích", Sandie Hawkins, Tổng giám đốc TikTok cho biết. 

Tin Cùng Chuyên Mục