Tỉnh, thành nào còn tồn kho bất động sản nhiều nhất?

Đà Nẵng, Bình Dương, Kiên Giang là những khu vực có số lượng bất động sản “tồn kho” nhiều nhất, theo Bộ Xây dựng.

Theo báo cáo công bố thông tin thị trường bất động sản của 56/63 địa phương về thị trường năm 2020, Bộ Xây dựng chỉ ra số lượng nhà ở đưa ra thị trường còn tồn, chưa có giao dịch trong cả năm ước tính vào khoảng gần 9.000 căn.

Cụ thể, tính đến hết quý I/2020, số lượng nhà ở đưa ra thị trường còn tồn, chưa có giao dịch ước tính vào khoảng gần 13.000 căn. Trong hai quý tiếp theo, do tác động ảnh hưởng tiêu cực của tình hình đại dịch Covid-19 cũng như các khó khăn vướng mắc của cơ chế, chính sách,…đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư dự án, tiến độ triển khai các dự án. Vì thế, nguồn cung bất động sản trong giai đoạn này không có sự gia tăng đáng kể.

Bên cạnh đó, trong thời gian này, thị trường bất động sản vẫn là kênh đầu tư thu hút vốn tốt, được cho là an toàn và lượng giao dịch vẫn ổn định vì vậy số lượng nhà ở đưa ra thị trường còn tồn, chưa có giao dịch tính đến hết quý III/2020 ước tính vào khoảng gần 6.000 căn.

Số lượng nhà ở đưa ra thị trường còn tồn trong năm 2020 ước tính gần 9.000 căn.
Số lượng nhà ở đưa ra thị trường còn tồn trong năm 2020 ước tính gần 9.000 căn.

Đến quý IV/2020, thị trường được bổ sung thêm ước tính khoảng gần 30.000 căn, đồng thời lượng giao dịch trong quý cuối năm vẫn khá ổn định. Do đó, số lượng nhà ở đưa ra thị trường còn tồn, chưa có giao dịch riêng trong quý này ước tính khoảng gần 3.000 căn.

Bộ Xây dựng đánh giá các khu vực có số lượng bất động sản đưa ra thị trường chưa được hấp thụ nhiều chủ yếu là những địa phương chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19 như: Đà Nẵng, tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Kiên Giang, tỉnh Bình Dương,...

Trong khi các tỉnh, thành phố, đô thị lớn, tập trung như TP Hà Nội, TP HCM, tỉnh Quảng Ninh và các địa phương đang có tốc độ đô thị hóa mạnh như TP Cần thơ, tỉnh Long An, tỉnh Đồng Nai vẫn giữ được phát triển ổn định, lượng nhà ở chưa được hấp thụ ở mức vừa phải.

Về lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở, đất nền, báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy quý IV có 35.820 giao dịch bất động sản thành công. Cụ thể, miền Bắc đóng góp 14.294 giao dịch, miền Trung có 7.421 giao dịch và miền Nam có 14.105 giao dịch. Trong đó TP HCM dẫn đầu cả nước với 10.173 giao dịch thành công và con số này tại Hà Nội là 8.347.

"Nhìn chung, các giao dịch thành công tập trung chủ yếu ở phân khúc bình dân, số lượng giao dịch bất động sản nhà ở cao cấp giảm hơn so với quý trước. Tính cả năm 2020, cả nước có 115.420 giao dịch bất động sản thành công", Bộ Xây dựng cho biết. 

Tuy nhiên, theo cơ quan này, so với năm 2019, lượng giao dịch trên thị trường năm 2020 vẫn sụt giảm đáng kể, đặc biệt là trong giai đoạn hai quý đầu năm cả nước thực hiện cách ly xã hội để phòng chống dịch bệnh.

Các tháng cuối năm, tình hình giao dịch có sự cải thiện hơn nhưng không đạt được như với năm 2019. Số lượng giao dịch thành công trong năm 2020 tập trung chủ yếu vào 6 tháng cuối năm, thời điểm các doanh nghiệp đã nhanh chóng thích ứng, bám sát các chính sách hỗ trợ của Chính phủ sau thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh.

Tin Cùng Chuyên Mục