“Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu”: Kỳ quan Tây Bắc

Bích Hằng

“Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu” không chỉ mang đến bước phát triển mới cho ngành chăn nuôi bò sữa, công nghiệp chế biến sữa của Sơn La nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung mà còn thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển du lịch sinh thái của tỉnh theo hướng phát triển xanh, nhanh và bền vững.

Độc đáo từ ý tưởng đến quá trình triển khai dự án

Thảo nguyên Mộc Châu vốn được mệnh danh là “Thiên đường bò sữa của Việt Nam”. 65 năm trước, tại Mộc Châu - Sơn La, Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu đã đặt những nền móng đầu tiên của ngành công nghiệp chăn nuôi bò sữa của cả nước. Đến nay, chăn nuôi bò sữa đã trở thành một ngành chăn nuôi truyền thống, đem lại thu nhập ổn định hàng năm cho người dân của huyện Mộc Châu nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung.

Ông Phạm Hải Nam - Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk cho biết: “Kể từ lúc Mộc Châu Milk về “cùng một nhà” với Vinamilk sau thương vụ lịch sử vào năm 2020, đơn vị đã cùng nghiên cứu và phát triển một dự án đặc biệt tại Mộc Châu dựa trên định hướng và chiến lược phát triển nông nghiệp của tỉnh Sơn La: Đó là chăn nuôi bò sữa - chế biến sữa công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái, xây dựng theo định hướng phát triển bền vững để bảo tồn và phát huy các giá trị của thiên nhiên, đồng cỏ vốn là bản sắc vùng cao nguyên Mộc Châu”.

Trang trại sinh thái, bò sữa công nghệ cao Mộc Châu
Trang trại sinh thái, bò sữa công nghệ cao Mộc Châu

Chính thức khởi công vào cuối tháng 5/2022, “Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu” đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân bởi sự hấp dẫn và đẹp mắt của “Kỳ quan Tây Bắc” trong tương lai. Tổ hợp gồm 2 hạng mục chính:

Đầu tiên là Trang trại sinh thái, bò sữa công nghệ cao Mộc Châu với diện tích quy hoạch là 150ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 1.000 tỷ đồng. Trang trại này có quy mô đàn bò 4.000 con bò sữa, với vốn đầu tư 700 tỷ đồng, dự kiến cung cấp 20 triệu lít sữa tươi/năm làm nguyên liệu cho nhà máy sữa. Trang trại sử dụng công nghệ hiện đại, máy móc thiết bị được đầu tư đạt các tiêu chuẩn mới nhất châu Âu, M¬… đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Xung quanh trang trại là khu du lịch, cảnh quan sinh thái đồng cỏ gồm các công trình dịch vụ tiện ích, văn hóa nghệ thuật, trải nghiệm tìm hiểu hoạt động chăn nuôi bò sữa. Khu vực đồng cỏ rộng lớn kết nối với trang trại, cung cấp nguồn nguyên liệu thức ăn tươi xanh, chuẩn quốc tế cho đàn bò sữa 4.000 con. 

Hạng mục thứ hai là Nhà máy chế biến sữa công nghệ cao Mộc Châu, có diện tích 26ha, tổng mức đầu tư 2 giai đoạn của nhà máy này là 2.000 tỷ đồng, với công suất thiết kế ước đạt gần 500 tấn sữa/ngày (giai đoạn 1). Nhà máy cũng sẽ được đầu tư những công nghệ ưu việt giúp bảo vệ môi trường sinh thái, tiết kiệm tài nguyên, đảm bảo các chỉ tiêu về phát triển bền vững.

Trang trại sinh thái, bò sữa công nghệ cao Mộc Châu
Trang trại sinh thái, bò sữa công nghệ cao Mộc Châu

Cũng theo chia sẻ của ông Phạm Hải Nam, Mộc Châu Milk đã và đang từng bước chuẩn bị nguồn lực để triển khai xây dựng dự án theo đúng tiến độ cả về nguồn vốn và nhân lực. Trước đó, ngày 18/2/2021, Mộc Châu Milk đã phát hành 43,2 triệu cổ phiếu để huy động 1.249,3 tỷ đồng. Số tiền này dùng để tài trợ cho các dự án phát triển Tổ hợp trang trại sinh thái, bò sữa công nghệ cao Mộc Châu, mở rộng quy mô Trung tâm giống bò sữa Mộc Châu và đầu tư nhà máy sản xuất mới.

Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu - Niềm hy vọng của núi rừng Tây Bắc

Với kỳ vọng biến Mộc Châu thành thủ phủ của ngành chăn nuôi bò sữa phía Bắc và tạo dựng nên một mô hình kinh tế - du lịch độc đáo, trong Lễ khởi công Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu hồi tháng 5/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo doanh nghiệp, địa phương, người dân và Nhà nước cùng phối hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên. Đặc biệt trong công tác quy hoạch để phát triển, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và ổn định cuộc sống của người dân.

Nhận định đây là việc cấp thiết, các cấp lãnh đạo tỉnh, các Sở ngành và địa phương đã cùng làm việc, hướng dẫn công ty sát sao trong việc hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, giải đáp vướng mắc, kiến nghị của người dân… tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình nghiên cứu và triển khai đầu tư dự án.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu

Trong quá trình xây dựng các trang trại trong Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu, doanh nghiệp đã định hướng xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế về mô hình chăn nuôi công nghệ cao. Từ đó, dần hình thành một ngành chăn nuôi bò sữa hiện đại đáp ứng nhu cầu sữa, cung cấp con giống cho thị trường trong nước, giúp góp phần phát triển thêm ngành nghề nông nghiệp truyền thống tại địa phương, tăng thu nhập của người nông dân và thúc đẩy việc chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp của địa phương.

Cùng với việc kết hợp mô hình trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao cùng du lịch sinh thái, hài hòa với môi trường tự nhiên, Vinamilk và Mộc Châu Milk cũng gia tăng thêm giá trị và đa dạng hóa các sản phẩm, đồng thời quảng bá, truyền thông, giới thiệu hoạt động sản xuất nông nghiệp và chế biến sữa của doanh nghiệp, góp phần thu hút khách du lịch mọi nơi đến thăm quan, trải nghiệm.

Bên cạnh hệ thống trang trại, nhà máy chế biến công nghệ cao trong tương lai cũng là một điểm nhấn về kiến trúc, sinh thái, với thiết kế cảnh quan và mặt ngoài công trình theo hướng sinh thái xanh, tiết kiệm tài nguyên, đảm bảo các chỉ tiêu về phát triển bền vững.

Với sự tâm huyết và cam kết hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2024, mang đến bước phát triển mới cho ngành chăn nuôi bò sữa và công nghiệp chế biến sữa. Điều này kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, du lịch, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, đồng hành cùng mục tiêu xây dựng Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững.

Được chính thức khởi công vào cuối tháng 5/2022, Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu đã thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng bởi sự hấp dẫn và đẹp mắt của “Kỳ quan Tây Bắc” trong tương lai.

Tin Cùng Chuyên Mục