Tổng Giám đốc Công ty Dcorp R-Keeper Việt Nam: "Mỗi ngày tôi đều sẵn sàng một tinh thần lao động"

Mai Hiên

“Tôi thường không để ý nhiều tới dịp Lễ, Tết nhiều lắm. Mỗi ngày tôi đều sẵn sàng một tinh thần lao động và chiến đấu hết mình, phấn đấu để ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua với tôn chỉ nhất quán: Mang đến những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình”

Dưới góc độ kinh tế, nhiều chuyên gia cho rằng nên gộp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán làm một. Trên cương vị người đứng đầu doanh nghiệp, quan điểm của anh về vấn đề này như thế nào?

Tôi biết đã có rất nhiều tranh luận về vấn đề này và mỗi người đều có góc nhìn rất riêng, rất khó để nói đúng hay sai ở đây. Trên cương vị là một người làm kinh doanh cũng như tinh thần yêu lao động, tôi ủng hộ việc gộp Tết dương và Tết Nguyên đán làm một.

Chúng ta đang trong giai đoạn hội nhập kinh tế và tất cả các doanh nghiệp đều đang phải gồng mình lên để bắt kịp với xu hướng phát triển của các nước. Việc có 2 kỳ nghỉ Tết gần nhau ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh và giao thương với các đối tác, các giao dịch hầu hết bị ngưng trệ hoặc dừng lại trong suốt thời gian dài từ trước Tết dương tới sau Tết Nguyên đán 2 tuần. Ngoài ra, tinh thần nghỉ ngơi, ăn nhậu, chúc tụng, lễ hội... không phải kéo dài 1 - 2 tuần mà thực tế kéo dài 1 - 2 tháng, dẫn tới hệ quả là năng suất lao động tụt giảm nghiêm trọng. Có lẽ, chúng ta nên xem xét mang nguyên vẹn các hoạt động văn hóa, truyền thống của Tết Nguyên đán vào Tết Dương lịch là trọn vẹn nhất.

Tổng Giám đốc Công ty Dcorp R-Keeper Việt Nam:

 

Anh cảm nhận như thế nào về kinh tế năm vừa qua. Theo anh, đâu là vấn đề đất nước còn tồn tại và đâu là điểm sáng nổi bật, có sức lan tỏa đặc biệt đối với cộng đồng doanh nhân trong năm 2018?

Theo góc nhìn của tôi, kinh tế năm qua có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực, minh chứng là GDP tăng cao nhất trong 10 năm vừa qua. Năm 2018 cũng là năm mà Việt Nam chính thức gia nhập CPTPP, thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài, tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập, là một trong những yếu tố giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng thời với yêu cầu từ CPTPP bắt buộc các doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam phải thay đổi cách thức tổ chức, vận hành và sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn chung. Điều này sẽ làm cho tất cả môi trường kinh doanh trở nên lành mạnh và tốt đẹp hơn.

Điểm sáng đó là chúng ta ngày càng nhanh chóng hơn trong việc đón nhận những xu hướng mới về công nghệ để gia tăng năng suất lao động, cải thiện chất lượng cuộc sống. Trước sự phát triển mạnh mẽ của internet và công nghệ cũng hình thành những mô hình kinh doanh mới, ngày càng nhiều doanh nghiệp dịch chuyển theo xu hướng số hóa.

Những vấn đề còn tồn tại trong kinh tế theo tôi còn rất nhiều mà cá nhân tôi không thể đánh giá hết được, nhưng nhìn chung năng suất lao động vẫn còn khá thấp, số đông người lao động vẫn có những nhìn nhận chưa thực sự nghiêm túc với nghề nghiệp của chính mình, cách tiếp cận công việc và tư duy trong công việc vẫn là chủ đề gây nhiều tranh cãi. Các doanh nghiệp chưa thực sự được cạnh tranh sòng phẳng và lành mạnh, vẫn còn tồn đọng rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh dựa vào mô hình “quan hệ” và “xin cho”.

Áp lực về ngân sách Nhà nước dẫn tới việc thực thi quá nghiêm khắc và có phần cứng nhắc chính sách thuế khoá với doanh nghiệp mà không tạo không gian mềm mỏng giúp doanh nghiệp co giãn tốt. Ở mặt khác thì Nhà nước lại chưa tạo ra được điều kiện đủ tốt để đáp ứng vai trò hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hàng ngày. Cách tiếp cận của các cơ quan chức năng vẫn là “quản lý và giám sát” doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là đối tượng “tiêu cực” thay vì tư duy “hỗ trợ, chăm sóc và nâng niu” doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là cơ sở và động lực dẫn dắt toàn bộ nền kinh tế đi lên.

Dự cảm của anh về năm 2019 ra sao trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước đầy biến động? Từ đó anh đã xây dựng phương hướng, chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp của mình trong năm tới?

Theo dự cảm của tôi thì bối cảnh kinh tế thế giới năm 2019 sẽ vẫn còn nhiều biến động và căng thẳng bởi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, tình hình EU, Mexico, Nhật Bản. Kinh tế trong nước sẽ tiếp tục tăng trưởng, tuy nhiên vẫn đối mặt một số rủi ro, thách thức bởi quá trình hội nhập kinh tế sẽ chịu tác động đan xen cùng với các diễn biến kinh tế căng thẳng trên thế giới.

 
“Tết Dương lịch không phải là một kỳ nghỉ dài nên gia đình tôi thường dành thời gian đó để ở nhà nghỉ ngơi. Trong năm, tôi đã đi công tác quá nhiều nên tôi rất trân trọng khoảnh khắc sum họp bên gia đình”

Là một đơn vị tiên phong trong lĩnh vực triển khai các giải pháp công nghệ cho ngành Hospitality Retail, trước những xu hướng công nghệ phát triển không ngừng trên thế giới, cùng với sự thay đổi liên tục của các mô hình kinh doanh, chúng tôi cũng đang tiếp tục đầu tư những khoản ngân sách rất lớn cho công tác R&D và cho ra mắt các ứng dụng công nghệ hiện đại, giúp các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam tiếp cận với những công nghệ mới nhất trên thế giới để thay đổi cách thức vận hành và gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Ngoài ra, Dcorp R-Keeper tiếp tục mở rộng quy mô, xứng đáng với vai trò là công ty đi đầu, dẫn dắt tiên phong trong cuộc cách mạng “chuyển đổi số” cho ngành kinh doanh nhà hàng, khách sạn và bán lẻ tại Việt Nam.

Tổng Giám đốc Công ty Dcorp R-Keeper Việt Nam:

 

Anh đã trải qua kỳ nghỉ Tết dương lịch năm 2019 như thế nào?

Tết Dương lịch không phải là một kỳ nghỉ dài nên gia đình tôi thường dành thời gian đó để ở nhà nghỉ ngơi. Trong năm, tôi đã đi công tác quá nhiều nên tôi rất trân trọng khoảnh khắc sum họp bên gia đình.

Mặt khác, tôi thường không để ý nhiều tới dịp Lễ, Tết nhiều lắm. Mỗi ngày tôi đều sẵn sàng một tinh thần lao động và chiến đấu hết mình, nên cảm xúc của tôi cũng luôn duy trì một nhịp đó là làm việc, phấn đấu để ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua với tôn chỉ nhất quán: Mang đến những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.

Nhân dịp năm mới 2019, anh có muốn dành tặng lời chúc đến độc giả của DN & PL?

Bước sang năm 2019, tôi cũng muốn gửi lời chúc tới quý độc giả của DN & PL năm mới nhiều sức khỏe, niềm vui, luôn giữ lửa để chiến đấu hết mình cùng xây dựng một nền kinh tế phát triển và lành mạnh!

Tin Cùng Chuyên Mục