Toyota dẫn đầu doanh số bán xe toàn cầu năm thứ 3 liên tiếp

Kim Dung

Toyota Motor cho biết tính đến hết tháng 11 vừa qua, hãng đã bán được 9,56 triệu chiếc xe trên toàn thế giới. Hãng xe của Nhật Bản đã vượt qua Volkswagen để dẫn đầu thị trường toàn cầu năm thứ ba liên tiếp.

Trong 11 tháng đầu năm nay, lượng xe bán ra của Toyota (bao gồm cả doanh số của các nhà sản xuất ô tô thuộc tập đoàn Daihatsu Motor và Hino Motors) nhiều hơn Volkswagen 2,14 triệu chiếc.

Trong khi Volkswagen ghi nhận doanh số bán hàng trong cùng giai đoạn giảm 9% so với năm ngoái. Theo Nikkei Asia, để có thể vượt qua doanh số cả năm của Toyota, doanh số tháng 12 hãng xe đến từ Đức phải tăng gấp ba lần so với doanh số trung bình hàng năm. Điều này là rất khó xảy ra và Toyota gần như đã dẫn đầu doanh số bán xe toàn cầu trong năm thứ ba liên tiếp.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ ở các thị trường như Trung Quốc và Đông Nam Á đã giúp Toyota thăng tiến trong năm nay bất chấp ngành công nghiệp ô tô đang phải vật lộn để thích nghi với các vấn đề như thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu khiến hoạt động sản xuất bị đình trệ.

Toyota dẫn đầu doanh số bán xe toàn cầu năm thứ 3 liên tiếp.
Toyota dẫn đầu doanh số bán xe toàn cầu năm thứ 3 liên tiếp.

Doanh số bán hàng tại Trung Quốc (không bao gồm hai công ty con Daihatsu và Hino) đã tăng 2% nhờ kế hoạch gia tăng công suất hồi giữa năm. Động thái này giúp Toyota kịp thời tận dụng được giai đoạn phục hồi của thị trường tỷ dân sau khi bị sụt giảm nghiêm trọng do dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Corolla và Camry là hai mẫu xe phổ biến nhất tại Trung Quốc.

Trong khi đó, khu vực Đông Nam Á ưa chuộng các dòng xe thể thao đa dụng. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã đạt mức tăng trưởng hai con số ở cả hai thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á là Indonesia và Thái Lan.

Trái ngược với Toyota, việc kinh doanh năm nay của Volkswagen ở châu Á không đạt được nhiều thành tích. Doanh số bán hàng của hãng giảm 6% ở Trung Quốc và chỉ tăng 6% ở phần còn lại trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhiều thành phố của Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến hành phong tỏa trong năm 2022 đã làm gián đoạn nguồn cung cấp phụ tùng và vận chuyển hàng hải, thậm chí ảnh hưởng đến cả hoạt động sản xuất tại Wolfsburg, nhà máy trụ cột của hãng ở miền bắc nước Đức.

Thị trường Trung Quốc đóng góp 40% cho tổng doanh số bán xe của Volkswagen. Với Toyota, con số này chỉ ở mức 20% do hãng xe của Nhật Bản gia nhập thị trường muộn hơn. Tuy nhiên quy mô kinh doanh nhỏ hơn đã giúp Toyota chịu ít tác động từ các chính sách phong tỏa của Trung Quốc cũng như các vấn đề nguồn cung chip.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã dự đoán doanh số bán xe sẽ tăng trong năm nay. Thế nhưng, các quy tắc hạn chế nghiêm ngặt do dịch Covid-19 của chính phủ đã khiến nhiều đại lý không thể hoạt động. Điều này buộc các hãng ô tô phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất trong gần cả năm qua.

Việc nới lỏng chính sách hạn chế có thể sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của cả Toyota và Volkswagen trong tháng 12. Bên cạnh đó, Toyota đang đối mặt với khó khăn tại thị trường Bắc Mỹ và Nhật Bản. Doanh số bán hàng giảm 10% ở mỗi thị trường do tình trạng khan hiếm chip đã làm giảm tốc độ sản xuất các mẫu xe hiệu suất cao sử dụng số lượng lớn chip. Trong khi đó, doanh số bán hàng của Volkswagen giảm 7% tại thị trường Tây Âu.

Dù thua thiệt về doanh số toàn cầu nhưng Volkswagen vẫn dẫn trước Toyota về xe điện - lĩnh vực tăng trưởng tương lai của ngành ô tô.

Nhà sản xuất của Đức đã bán được 360.000 xe điện trong ba quý đầu năm 2022. Lượng xe điện bán được trong cả năm tăng 25%. So với Volkswagen, Toyota thua xa khi chỉ bán được chưa đầy 20.000 chiếc. Đồng thời, tập đoàn đã phải ban hành lệnh thu hồi bZ4X - mẫu xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của hãng, sau chưa đầy 2 tháng ra mắt.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022, Toyota lên kế hoạch sản xuất 9,7 triệu xe. Tháng trước, tập đoàn đã phải giảm bớt 500.000 xe so với ban đầu do tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn.

Tuy nhiên, Giám đốc của một nhà cung cấp linh kiện cho biết: “Thời kỳ thiếu hụt chip tồi tệ nhất đã qua”. S&P Global dự báo doanh số bán xe khách trên toàn cầu trong năm tới sẽ tăng 6%, đạt 83,6 triệu chiếc nhưng tác động của tình trạng thiếu chip vẫn sẽ kéo dài ít nhất là đến năm 2024.

Tin Cùng Chuyên Mục