Hợp tác cùng công ty Mỹ, Toyota thay đổi chiến lược về ô tô điện

Anh Vũ

Từng chối bỏ tiềm năng của ô tô điện, Toyota bắt đầu có những chiến lược mới để tái hòa nhập thị trường.

Sau khoảng thời gian dài đối nghịch trào lưu xe điện, mới đây Toyota đã thực hiện những bước đi đầu tiên để thay đổi chiến lược này bằng việc phối hợp với công ty Oncor Electric Delivery của Mỹ. Oncor Electric Delivery là công ty chuyên cung cấp giải pháp thiết bị điện, việc hợp tác này được Toyota giải thích để xây dựng một hệ sinh thái có lợi cho cả người dùng cũng như mạng lưới điện.

Theo đuổi mô hình bZ (Beyond Zero), Toyota từng cho rằng việc sản xuất xe điện sẽ giúp hãng đạt được mục tiêu sản xuất không khí thải. Sản phẩm ô tô điện đầu tiên của Toyota với tên gọi bZ4X hợp tác cùng Subaru nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng tuy nhiên nhanh chóng bị thu hồi do có những vấn đề kĩ thuật.

bZ4X của Toyota nhận nhiều lời khen từ giới chuyên môn.
bZ4X của Toyota nhận nhiều lời khen từ giới chuyên môn.

CEO Toyota ông Akio Toyoda vào tháng 10 từng cho rằng Toyota chưa có kế hoạch chuyển sang xe điện hoàn toàn, vị lãnh đạo cho hay quá trình chuyển đổi sang xe điện còn rất xa và việc cấm các loại xe động cơ đốt trong chưa khả thi ở thời điểm hiện tại. Thay vào đó, các dòng xe hybrid nhận được sự quan tâm nhiều hơn ở phía Toyota.

Mặc dù vậy, sau thành công của rất nhiều hãng sản xuất ô tô điện trên thế giới, đặc biệt là Tesla, Toyota đang dần thay đổi suy nghĩ về loại phương tiện này. Hãng con Lexus cũng sẽ cho ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên Lexus RZ 450e trong năm tới.

Lexus RZ 450e.
Lexus RZ 450e.

Về hợp tác giữa Toyota với Oncor Electric Delivery, Toyota hướng tới khả năng sử dụng ô tô điện như một máy phát di động, xe có thể sử dụng để cung cấp điện cho các thiết bị gia dụng, hộ gia đình hoặc thậm chí cấp điện cho cả thành phố khi cần thiết.

Phó giám đốc mảng giải pháp năng lượng Toyota, ông Christopher Yang cho biết: "Chúng tôi hướng tới một tương lai nơi mà ô tô điện Toyota không những mang lại trải nghiệm di chuyển tuyệt vời nhất mà còn có thể được tận dụng bởi khách hàng để cung cấp điện cho gia đình, cho cộng đồng hay thậm chí cấp điện cho mạng lưới điện thành phố khi cần thiết.

Toyota và Oncor sẽ bắt đầu dự án nghiên cứu trong tương lai gần tại cơ sở của Oncor. Cơ sở này cho phép Toyota thử nghiệm nhiều giải pháp khác như năng lượng mặt trời, bộ lưu điện cũng như công nghệ tận dụng pin của ô tô điện vào mạng lưới".

Đây mới chỉ là bước đi đầu tiên trong chiến lược tiếp cận xe điện mới của Toyota, nhưng với kinh nghiệm, tiềm lực cũng như khả năng của mình, sự góp mặt của Toyota sẽ giúp thị trường có thêm nhiều sản phẩm cạnh tranh, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng nhiều nhất.

Tin Cùng Chuyên Mục