Lexus phát triển hộp số sàn trên xe điện

Anh Vũ

Dù không có tác dụng thực tế nhưng cách thức lái này sẽ giúp những người dùng quen với trải nghiệm đạp côn vào số hòa nhập với trào lưu ô tô điện.

Hộp số từ lâu đã trở nên lỗi thời với những dòng xe tự động, kỉ nguyên điện hóa các phương tiện cũng khiến thiết bị này trở nên thừa thãi. Thế nhưng với nhiều người thích điều khiển xe số sàn, Lexus sẽ sớm có câu trả lời cho những chiếc ô tô điện được điều khiển như xe số sàn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tạp chí xe hơi Evo của Anh mới đây cho hay Lexus, công ty sản xuất xe sang của Toyota đang nghiên cứu cách thức tích hợp chân côn cùng hộp số trên dòng xe điện để người lái hoài cổ trải nghiệm lái trước đây. Tất nhiên, kết cấu các linh kiện của loại côn trên xe điện sẽ không giống với xe động cơ đốt trong thông thường.

Thông tin từ Evo cho hay thiết bị của Lexus sẽ cho trải nghiệm "giả" xe số sàn, cả chân côn cùng cần số không được kết nối với động cơ điện. Nhưng, loa tích hợp bên trong xe sẽ tạo tiếng chuyển số giả, cho người lái cảm giác như đang vào số thật. Các tùy biến về phần mềm cũng giúp điều khiển tốc độ xe phù hợp với số người dùng cài.

Video với hộp số giả trên một chiếc Lexus điện, xe trang bị loa để nhại lại tiếng động cơ như khi người dùng vào số ở những chiếc xe truyền thống.

Giới chuyên gia cho hay trong khi những người lái xe phổ thông ưa chuộng hộp số tự động do sự tiện lợi mà nó mang lại, nhóm mê xe lại ưa thích phiên bản số sàn do loại hộp số này giúp người lái kết nối, kiểm soát chiếc xe tốt hơn cũng như trải nghiệm mà thao tác vào côn chuyển số mang lại.

Với dòng xe điện, nguyên lý hoạt động đơn giản hơn kèm theo công suất lớn do động cơ tạo nên khiến việc tích hợp hộp số trên xe điện không còn là lựa chọn hợp lý.

Câu chuyện của Lexus lại hoàn toàn khác, sản xuất dòng xe cao cấp hướng tới những người dùng nhu cầu cao, việc tích hợp trải nghiệm lái xe số sàn trên ô tô điện sẽ giúp Lexus thu hút được nhóm người dùng truyền thống, những người vẫn muốn lái xe bằng cách cũ nhưng trên công nghệ mới.

Giới chuyên gia nhận định để phù hợp hơn với các phương tiện tương lai, có thể những chiếc xe điện số sàn này sẽ có lựa chọn cho phép người lái chuyển qua lại giữa các chế độ. Một chế độ chạy tự động hoàn toàn cho những khu vực đông đúc, tắc đường trong khi đó chế độ chuyển số sẽ được kích hoạt khi muốn hồi tưởng lại trải nghiệm lái xe xưa.

Tin Cùng Chuyên Mục