Trái ngược hình ảnh phát triển vượt bậc trong đại dịch, Shopee báo lỗ 'triền miên'

Thạch Lâm

Mặc dù bùng nổ trong bối cảnh đại dịch, song Shopee vẫn thua lỗ hàng trăm triệu USD mỗi quý và khiến công ty mẹ phải lao đao “gồng gánh”.

Theo Nikkei, Sea Ltd. - tập đoàn công nghệ kỹ thuật số hàng đầu Đông Nam Á công ty mẹ của sàn thương mại điện tử Shopee – kỳ vọng năm 2022 sẽ là một năm thuận lợi để mở rộng hoạt động kinh doanh một cách nhanh chóng sau những phát triển vượt bậc trong suốt đại dịch Covid-19.

Trái ngược hình ảnh phát triển vượt bậc trong đại dịch, Shopee báo lỗ 'triền miên' - Ảnh 1

Là nhà cung cấp thương mại điện tử và giải trí kỹ thuật số hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, Sea hoạt động trong 3 mảng chính: kinh doanh internet - giải trí kỹ thuật số, thương mại điện tử và dịch vụ tài chính với 3 công ty con lần lượt có tên là Garena, ShopeeSeaMoney.

Trong bối cảnh đại dịch, Shopee đã trở thành sàn thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất tại 6 quốc gia mà nó hoạt động. Thương mại điện tử là một trong những động lực tăng trưởng chính của Sea, nhưng khoản lỗ từ mảng này lên tới 941 triệu USD trong quý IV/2021.

Tổng cộng trong năm 2021, Shopee đã xử lý 6,1 tỷ đơn hàng trên toàn cầu, tăng 90% so với năm trước đó. Tuy nhiên, mảng kinh doanh này cũng khiến Sea phải "gồng lỗ" tới 2,7 tỷ USD. Trong khi đó, mảng giải trí kỹ thuật số, Sea báo cáo khoản lãi 2,5 tỷ USD trong năm tài chính 2021, tăng mạnh so với mức lãi hơn 1 tỷ USD vào năm 2021.

Cũng theo báo cáo của Sea, năm 2021, công ty đạt doanh thu 9,95 tỷ USD, cao hơn gấp đôi năm 2020; trong khi khoản lỗ ròng tăng lên 2,04 tỷ USD, từ 1,61 tỷ USD. Dự kiến, ​​doanh thu thương mại điện tử của Sea đạt tổng cộng khoảng 9 tỷ USD vào năm 2022, tăng so với 5,1 tỷ USD so với năm 2021.

Được hậu thuẫn mạnh mẽ từ các nhà đầu tư, thông qua chào bán cổ phiếu vào tháng 9/2021, Sea đã huy động được được khoảng 7 tỉ USD để đầu tư cho việc mở rộng thương mại điện tử ra bên ngoài Đông Nam Á, hướng tới các thị trường tiềm năng như Mỹ Latinh, Châu Âu.

Tuy nhiên, với mức lỗ tăng lên, cổ phiếu của công ty đã giảm xuống còn chưa đến một nửa so với mức đỉnh tháng 10 trong bối cảnh bán tháo cổ phiếu công nghệ do thay đổi chính sách tiền tệ toàn cầu.

Tuy nhiên, mặc cho thua lỗ tiếp tục mở rộng, Sea vẫn tự tin với mảng thương mại điện tử. Năm 2022, công ty này dự kiến đạt tổng cộng khoảng 9 tỷ USD từ doanh thu thương mại điện tử, so với 5,1 tỷ USD vào năm 2021. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Sea, ông Forrest Li cho biết: công ty hy vọng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử sẽ "đạt được mức EBITDA điều chỉnh tích cực (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao)".

Cùng với đó, Sea cũng đang tích cực phân bổ lại các nguồn lực trong quá trình mở rộng toàn cầu. Đầu tháng 3 vừa qua, Sea tuyên bố sẽ đóng cửa hoạt động thương mại điện tử ở Pháp, sau 5 tháng ra mắt. Được biết, Pháp là một trong những thị trường châu Âu đầu tiên mà họ thâm nhập, cùng với Ba Lan và Tây Ban Nha. Bên cạnh đó, công ty cũng tuyên bố ngừng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử ở thị trường 1,3 tỷ dân Ấn Độ.

Theo các chuyên gia nhận định, các thị trường mới hiện tại của Shopee hiện vẫn còn trong giai đoạn sơ khai và có thể phát triển khi công ty nhân rộng chiến lược thâm nhập như giao hàng miễn phí…

Tin Cùng Chuyên Mục