Triết lý đầu tư của Mark Cuban: Đừng vội nghĩ tới chứng khoán hay bất động sản, tập trung trả hết nợ trước đã

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Theo tỷ phú người Mỹ, trước khi nghĩ tới việc kiếm tiền từ đầu tư chứng khoán hay bất động sản, bạn phải giải quyết hết các khoản nợ cá nhân đã.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với MarketWatch, tỷ phú Mark Cuban đã chia sẻ triết lý đầu tư mà bất cứ ai cũng có thể học hỏi. Mọi thứ nằm ở việc: "Hãy thanh toán thẻ tín dụng của bạn. Trả hết bất cứ khoản nợ nào bạn có."

Thời thanh niên, Mark Cuban giống như bất cứ ai trong chúng ta, luôn phải vật lộn với những khoản nợ do thói chi tiêu "phóng tay" quá mức. Dần dần, ông nhận ra một chân lý: "Buôn tàu bán bè, không bằng ăn dè hà tiện" - muốn giàu nhanh thì đừng nên nợ nần bất cứ ai. 

Triết lý đầu tư của Mark Cuban: Đừng vội nghĩ tới chứng khoán hay bất động sản, tập trung trả hết nợ trước đã - Ảnh 1

"Ví dụ đơn giản nhé, khoản nợ học phí thời sinh viên có mức lãi suất 7%. Trả xong khoản nợ nó, bạn sẽ có lãi tương ứng 7%. Nhìn rộng ra, đây là cách tạo ra lợi nhuận an toàn và nhanh gọn, hơn tất thảy các hình thức đầu tư như chứng khoán hay bất động sản, bất luận đó là như thế nào đi chăng nữa" - Mark Cuban giải thích.

Với khoản nợ thẻ tín dụng, lãi suất thậm chí còn cao hơn. Thẻ tín dụng thông thường tính phí khoảng 15 phần trăm, điều này có thể khiến bạn mất một khoản tiền nếu bạn liên tục bỏ lỡ các khoản thanh toán hoặc chỉ trả tối thiểu số dư mỗi tháng. Nhiều người rơi vào cái bẫy đó và ngày nay, một hộ gia đình trung bình có nợ thẻ tín dụng phải trả gần 1.000 đô la tiền lãi hàng năm.

Chính vì thế, Mark Cuban khuyến cáo bạn hãy lưu ý trong cách sử dụng thẻ tín dụng. Bởi lẽ, nếu không biết cách chi tiêu, bạn sẽ lâm vào tình cảnh "làm bao nhiêu, trả nợ bấy nhiêu". Hãy nhớ rằng khoản lãi suất có thể lên tới 18, 20, hoặc 30% mà bạn đang trả bằng nợ thẻ tín dụng sẽ "cấu" không ít vào thu nhập mỗi tháng.

Nếu bạn đã trả hết các khoản nợ lãi suất cao, cách tốt nhất tiếp theo để đầu tư tiền của bạn là đưa nó vào một quỹ SPX S & P 500 giá rẻ, Cuban nói. Một quỹ chỉ số Standard & Poor15 500 sẽ nắm giữ 500 công ty lớn nhất của Hoa Kỳ tại Hoa Kỳ. Nó cung cấp sự đa dạng với chi phí thấp và thường mang lại lợi nhuận dài hạn tốt.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway Warren Buffett đồng ý. Luôn luôn mua một quỹ chỉ số chi phí thấp S & P 500, nhà đầu tư huyền thoại nói với CNBC. "Tôi nghĩ đó là một thứ gì đó có ý nghĩa nhất trong thực tế mọi lúc."

Tin Cùng Chuyên Mục