Triệu phú David Bach: Dừng thói quen uống cafe mỗi sáng sẽ giúp bạn kiếm được bộn tiền

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - "Chúng ta thường ném tiền vào những thứ vặt vãnh, chẳng đáng để quan tâm. Kiếm tiền rất khó khăn, vì vậy hãy học cách tích tiểu thành đại." - quan điểm rất thực tế của David Bach.

Trở thành một tỷ phú USD không hề dễ dàng chút nào, thậm chí là điều bất khả thi với nhiều người. Bỏ qua giấc mơ phù phiếm đó, hãy thử hướng tới một muc tiêu "vừa sức" hơn: Gia nhập giới nhà giàu trong xã hội.

Là một triệu phú tự thân, David Bach, tác giả cuốn sách "The Automatic Millionaire"cho rằng "Bất kể lương bạn là bao nhiêu, bạn vẫn có khả năng kiếm đủ tiền để sống sung túc". 

Không có gì cao siêu ở đây cả. Thực tế, bạn hoàn toàn có thể giàu lên chỉ bằng một việc đơn giản. Đó là hãy bớt mua cà phê buổi sáng.

Triệu phú David Bach: Dừng thói quen uống cafe mỗi sáng sẽ giúp bạn kiếm được bộn tiền - Ảnh 1

 

"Chúng ta thường ném tiền vào những thứ vặt vãnh, chẳng đáng để quan tâm. Kiếm tiền rất khó khăn, vì vậy hãy học cách tích tiểu thành đại." - quan điểm rất thực tế của David Bach.

Khái quát lại, ông gọi khái niệm trên là "yếu tố cà phê sữa" với ý tưởng cơ bản là nếu bạn từ bỏ ly cà phê 5 USD mỗi sáng, hay bất cứ những món đồ không cần thiết như nước lọc đóng chai, đồ ăn nhanh, thức uống có gas - bạn sẽ dành ra được chút tiền để tích lũy. Sau cả quá trình vài thập kỷ, khoản tiền này sẽ tăng dần đều, nhờ vào quy luật lãi suất kép. 

Ông đưa ra các con số để chứng minh điều trên. Ví dụ bạn tiết kiệm 5 USD một ngày, một tuần là 35 USD, và tương ứng 150 USD mỗi tháng. 

Nếu đem 150 USD đó đi đầu tư, đây sẽ là số tiền bạn thu về (giả sử lãi suất năm là 10%).

Một năm: 1.885 USD

10 năm: 30.727 USD

15 năm: 62.171 USD

30 năm: 339.073 USD

40 năm: 948.611

Còn nếu bạn đầu tư 10 USD mỗi ngày hoặc 300 USD mỗi tháng thì bạn sẽ có 1,9 triệu USD trong 40 năm với điều kiện lợi tức hàng năm là 10% và bạn tái đầu tư cổ tức. Và con số này có thể tăng lên mức 3,8 triệu USD trong 40 năm khi bạn đầu tư 20 USD/ngày.

Nhìn rộng ra, David Bach lý giải: "Điều quan trọng là bạn phải tìm ra những nhu cầu không cần thiết, rồi từ bỏ nó để trở nên giàu hơn."

Tư duy của David Bach nhận nhiều phản hồi trái chiều. Nhiều người cho rằng cách làm này "chẳng tiết kiệm được bao nhiều tiền", và còn lâu mới có thể giàu có nếu chỉ biết cắt giảm các nhu cầu cá nhân. 

Hơn nữa, có rất nhiều các khoản chi không thể cắt giảm, như tiền nhà, tiền bảo hiểm y tế, chi phí giáo dục,... chỉ riêng ba yếu tố này đã chiếm 75% thu nhập trung bình của các gia đình Mỹ.

Để áp dụng cách trên, bạn hãy thử theo dõi toàn bộ chi tiêu trong một ngày. Sau đó, phân tích xem đâu là khoản chi "ngốn" nhiều tiền nhất. Bước cuối, bắt đầu thử cắt giảm các loại chi phí không cần thiết, đồng thời chuyển khoản tiền này vào một tài khoản đầu tư để bắt đầu sinh lời.

"Tiết kiệm 5 USD một ngày là khởi đầu tuyệt vời, nhưng lý tưởng nhất là vào khoảng 10 đến 20 USD. Đời bạn sẽ thay đổi từ đây." - David Bach truyền cảm hứng.

Tin Cùng Chuyên Mục