Trở thành tỷ phú USD chỉ nhờ một dòng trạng thái trên mạng xã hội

Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

Đây chắc chắn là một “dòng trạng thái tỷ đô”.

Trở thành tỷ phú USD chỉ nhờ một dòng trạng thái trên mạng xã hội - Ảnh 1
Ryan Graves, người sáng lập và CEO của Saltwater; cựu CEO của Uber và hiện vẫn nằm trong ban giám đốc của Uber (Nguồn: CNBC)

Vào ngày 5/1/2010, Ryan Graves đã gửi một tweet đến nhà sáng lập Uber, Travis Kalanick, để thể hiện mình là một ứng cử viên tiềm năng cho một vị trí mà Uber đang tìm kiếm trong quá trình khởi nghiệp.

Graves, lúc đó đang làm lãnh đạo trong một chương trình đào tạo quản lý về công nghệ thông tin tại General Electric, đã chính thức được Uber thuê để làm việc cho công ty. Vào ngày 1 tháng 3 năm 2010, anh chính thức trở thành nhân viên đầu tiên tại Uber nhờ dòng tweet đó.

“Tôi đã đăng tải tin tuyển dụng trên rất nhiều diễn đàn như Craigslist, Twitter và các kênh khác để tìm ứng viên phù hợp”, Kalanick – người đầu tiên lên ý tưởng khởi nghiệp Uber - viết trong một bài đăng trên blog năm 2010 về những ngày đầu tiên hoạt động của Uber, “Kết quả là bài đăng trên twitter chính là bài đăng nhận được phản hồi tuyệt vời nhất mà tôi từng nhận được.”

Và tất nhiên hiện tại, Uber là một công ty trị giá hàng tỷ USD nhờ sự dẫn dắt của Travis Kalanick và Ryan Graves. Công ty này hiện được định giá hơn 75 tỷ USD dựa trên IPO là 45 USD cho một cổ phiếu vào phiên giao dịch ngày 9/5 vừa qua và dao động từ 42 đến 44 USD cho một cổ phiểu trong phiên giao dịch ngày 10/5. Ngoài ra, vốn chủ sở hữu trong công ty của Graves hiện nay là 1 tỷ USD, nên Graves chính là một trong những tỷ phú đô la trên thế giới.

Kalanick (hiện sở hữu khối tài sản trị giá hơn 5 tỷ USD, theo Forbes) cho biết Graves đã thực sự tìm được đam mê sau khi được Uber thuê về làm, và dòng tweet góp phần không hề nhỏ. “Từ ngày anh ấy làm việc cho Uber, chúng tôi đã dành khoảng 15-20 giờ mỗi tuần để cùng nhau làm việc về sản phẩm, nhân viên lái xe, mô hình định giá. Anh ấy đã bắt tay vào làm việc một cách nhanh chóng và làm việc hết mình để xây dựng tập đoàn Uber và tạo dựng nên những thành công vang dội như hiện nay.”

Tất nhiên, thời gian của Graves tại Uber không phải là không có tranh cãi. Graves từng là Giám đốc điều hành và là phó chủ tịch cấp cao của các hoạt động toàn cầu trong gần bảy năm. Anh tuyên bố từ chức khỏi Uber vào tháng 8 năm 2017, hai tháng sau khi Kalanick bị buộc phải từ chức do các cáo buộc về văn hóa của Uber đối với quấy rối tình dục và phân biệt giới tính.

Graves vẫn nằm trong ban giám đốc của Uber. Hiện anh sống cùng gia đình ở Hawaii, theo Forbes, và đang điều hành công ty đầu tư mà anh thành lập, Saltwater. Danh mục đầu tư của Saltwater bao gồm công ty bia độc lập San Francisco Bia Fort Point, công ty cần sa Caliva và công ty dịch vụ sức khỏe và sinh sản Kindbody.

Mặc dù dòng tweet tỷ đô của Graves nghe có vẻ giống như một câu chuyện cổ tích ở Thung lũng Silicon, nhưng nó không hoàn toàn là “dòng trạng thái tỷ đô” duy nhất trên thế giới. Adam Lyons là người sáng lập 25 tuổi của công ty khởi nghiệp bảo hiểm xe hơi The Zebra đã nhận được đầu tư từ tỷ phú Mark Cuban nhờ một dòng trạng thái gửi cho nhà đầu tư này.

Tin Cùng Chuyên Mục