Trốn thuế có thể bị phạt gấp 3 lần

Thành Trung

Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định sẽ bị phạt đến 25 triệu đồng, theo một nghị định vừa ban hành.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125 quy định xử phạt hành chính về thuế, hóa đơn, trong đó quy định phạt tiền từ 1 đến 3 lần số thuế trốn đối với hành vi trốn thuế. Nghị định có hiệu lực từ ngày 5/12.

Cụ thể, phạt tiền 1 lần số thuế trốn đối với người nộp thuế có một trong các hành vi vi phạm như không nộp hồ sơ đăng ký thuế, không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu, không lập hoá đơn, sử dụng hoá đơn - chứng từ không hợp pháp, tạm ngừng hoạt động kinh doanh nhưng không thông báo với cơ quan thuế...

Tuy nhiên, nếu người nộp thuế có một trong các hành vi này và có tới 3 tình tiết tăng nặng thì có thể bi phạt gấp 3 lần số thuế trốn. Với vi phạm có 1-2 tình tiết tăng nặng sẽ bị phạt từ 1,5-2,5 lần số thuế trốn. 

Nghị định cũng quy định cụ thể mức phạt lên đến 25 triệu nếu nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn trên 90 ngày, phạt tiền từ 8-15 triệu đồng nếu quá hạn 61-90 ngày....

 

Tin Cùng Chuyên Mục