Trung Nam Land làm ăn thua lỗ, gánh trên vai khoản nợ hơn 8.000 tỷ đồng

An Nhiên

Công ty cổ phần Trung Nam (Trung Nam Land) mới đây đã công bố tình hình tài chính năm 2022 với rất nhiều thông tin chú ý.

Trung Nam Land làm ăn thua lỗ, gánh trên vai khoản nợ hơn 8.000 tỷ đồng

Năm 2022, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế lỗ 3 tỷ trong khi cùng kỳ năm trước 2021 đang ghi nhận lãi 39 tỷ đồng.

Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu ROE từ mức 2,5%, nay xuống còn âm 0,2%.

Nguồn: HNX
Nguồn: HNX

Cùng với hoạt động làm ăn sa sút, khoản nợ phải trả của công ty cũng tăng lên nhanh chóng, nợ phải trả tăng tới 18% so với cùng kỳ từ mức 6.914 tỷ lên mức 8.158 tỷ đồng.

Điều đáng chú ý ở đây là, công ty đang đẩy nhanh việc sử dụng đòn bẩy tài chính từ các khoản nợ phải trả, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu đã tăng từ 4,34 lần lên 5,13 lần.

Tuy nhiên, cũng cần phải xem xét cơ cấu nợ phải trả của công ty, nếu công ty gia tăng sử dụng các khoản nợ phải trả là nợ ngắn hạn thì mức độ rủi ro của đòn bẩy tài chính này sẽ rất cao so với sử dụng đòn bẩy là các khoản nợ dài hạn.

Tổng tài sản của doanh nghiệp tăng 18% so với cùng kỳ, tương đương tăng 1.240 tỷ, lên mức 9.748 tỷ đồng. Điều đáng nói ở đây là giá trị gia tăng của tổng tài sản này trùng với giá trị tăng lên của khoản nợ phải trả trong năm 2022. Cùng tăng lên ở mức 1.240 tỷ đồng.

Trong năm 2022 doanh nghiệp cũng ghi nhận dư nợ trái phiếu là 2.480 tỷ đồng. Theo công bố tình hình thanh toán lãi gốc vay tại ngày 31/12/2022 Trung Nam Land đang lưu hành lô trái phiếu có giá trị phát hành 2.500 tỷ đồng, thời hạn 5 năm và sẽ đáo hạn vào ngày 28/05/2025.

Bên cạnh việc làm ăn sa sút, và gia tăng rủi ro về đòn bẩy tài chính khi sử dụng các khoản nợ phải trả.

Gần đây, doanh nghiệp cũng được các thông tin báo chí đưa tin về việc doanh nghiệp bị Cục thuế thành phố Đà Nẵng ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản với giá trị cưỡng chế là 445 tỷ đồng.

Lý do vì công ty nợ tiền thuế đã quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế. Đây là số tiền chậm nộp thuế liên quan đến dự án khu đô thị Golden Hills City mà công ty đang phụ trách triển khai.

Trung Nam Land được biết tới nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn Trung Nam (Trungnam Group) của doanh nhân Nguyễn Tâm Thịnh (sinh năm 1973), được thành lập vào tháng 12/2001, đặt trụ sở tại 74 Bạch Đằng, phường Hải Châu I, quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Trung Nam Land hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Đáng chú ý nhất trong số các dự án bất động sản của Trung Nam Land phải kể tới dự án Golden Hills tọa lạc tại Phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam, Quận Liên Chiểu và xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng (Golden Hills City). Dự án rộng 350 ha, được khởi công xây dựng từ năm 2011 và có tổng mức đầu tư lên tới 1,67 tỷ USD (tương đương 38.000 tỷ đồng). 

Điểm đặc biệt là Trung Nam Land thậm chí có “tuổi đời” lâu hơn cả doanh nghiệp lõi của Tập đoàn Trung Nam, khi được thành lập từ cuối năm 2001.

Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong phần thô và đi vào hoàn thiện thì những hạng mục còn lại của dự án lại đình trệ suốt nhiều năm. Điều này khiến cho dự án Golden Hills City liên tục lỗi hẹn về tiến độ. Để hồi sinh, giữa năm 2017, Trungnam Land đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng và kinh doanh với Công ty TNHH Thịnh Phát Hà Nội (Thịnh Phát Hà Nội).

Trung Nam Land còn là chủ đầu tư của dự án Công trình văn phòng và Trung tâm thương mại DITP tại đường Nguyễn Tất Thành nối dài – Khu vực tiếp giáp về phía Tây Bắc đường Nguyễn Lương Bằng đến cầu Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Tin Cùng Chuyên Mục