Trước động thái siết chặt của Fed, giá vàng có thể tiếp đà giảm mạnh, lao về mốc 1.750 USD/ounce

Giang Phạm

Dù được dự đoán giá vàng sẽ tiếp đà giảm mạnh, một số chuyên gia tin tưởng thị trường sẽ tăng trở lại trong thời gian tới.

Trước kết quả cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố ngày 26/1 cho thấy Mỹ sẽ sớm tăng lãi suất cơ bản trong tháng 3 tới, thị trường vàng liên tục lao dốc và gây ra đợt bán tháo tồi tệ nhất kể từ giữa tháng 11/2021.

Hiện mỗi ounce vàng thế giới niêm yết trên sàn Hong Kong giao dịch tại 1.786 USD.

Tâm lý bi quan từ các nhà phân tích Phố Wall xuất hiện khi giá vàng đã giảm gần 3% trong tuần trước kể từ cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed kết thúc. Cùng với đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng đưa ra hướng hành động tích cực trong năm nay để đối phó với áp lực lạm phát gia tăng.

Tuần này, trong số 14 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News, chỉ có 4 người (tương đương 29%) dự đoán giá vàng tăng, 50% chuyên gia (tương đương 7 nhà phân tích) có ý kiến ngược lại. 3 chuyên gia còn lại dự báo thị trường đi ngang.

Kết quả dự đoán giá vàng của các chuyên gia tuần từ 31/1 - 6/2
Kết quả dự đoán giá vàng của các chuyên gia tuần từ 31/1 - 6/2

Cuộc khảo sát trực tuyến trên Phố Main thu hút 495 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia. Tổng cộng 270 người (55%) nhận định giá vàng thế giới sẽ lấy lại sắc xanh. 32% dự báo kim loại quý giảm giá và 67 nhà đầu tư (13%) đưa ra quan điểm trung lập.

Mặc dù cuộc khảo sát vẫn ghi nhận sự lạc quan từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhưng  số lượng người tham gia đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 9 cho thấy mức quan tâm đến thị trường vàng phần nào suy yếu.

Theo một số nhà phân tích, có khả năng giá vàng giảm trong ngắn hạn với ngưỡng hỗ trợ mới là 1.750 USD/ounce. Tuy nhiên, một số khác lưu ý rằng thị trường đang bị bán quá mức và có thể sẽ tăng trở lại trong thời gian tới.

Nhiều chuyên gia nhận định, giá kim loại quý lao đốc do các thị trường nhìn thấy khả năng xảy ra 5 đợt tăng lãi suất trong năm nay từ Fed. Tuy nhiên, số khác cho rằng thị trường và Fed đang có những động thái quá quyết liệt.

Phillip Streible, Chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures tiết lộ ông sẽ vẫn mua vàng mặc dù giá có thể xuống thấp hơn vì Fed dường như đang thắt chặt chính sách tiền quá mức và họ sẽ phải quay đầu lại.

Trong khi đó, Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, đưa ra góc nhìn trung lập với vàng trong thời gian tới. Ông cho rằng giá kim loại quý này sẽ phục hồi với lý do sẽ đến thời điểm Fed từ bỏ quan điểm chống lạm phát.

"Tại một thời điểm nào đó Fed sẽ bỏ qua quan điểm chống lạm phát và vàng sẽ trở lại", Adrian Day nói. "Họ có thể không thu hồi lại quyết định ngay lập tức, nhưng khi phải lựa chọn giữa nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, thanh khoản khó khăn, thị trường trượt giá hoặc lạm phát và đồng USD, thì họ sẽ chấp nhận lạm phát".

Ở chiều ngược lại, Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường trưởng tại SIA Wealth Management, đưa quan điểm khác biệt.

Vị chiến lược gia này cho rằng, giá vàng có thể tiếp tục kéo dài xu hướng giảm trong thời gian tới do báo cáo bảng lương phi nông nghiệp sắp được công bố dự kiến sẽ chỉ ra tình trạng lạm phát tiền lương cao hơn, củng cố cho quan điểm thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed.

Tin Cùng Chuyên Mục