Truyền nhân của Jack Ma và 5 triết lý cả nhân viên lẫn lãnh đạo đều nên học hỏi

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Daniel Zhang chia sẻ về 5 nguyên tắc lãnh đạo đã hỗ trợ mình và các cộng sự kể từ khi đảm nhận vị trí CEO vào năm 2015.

Trước khi gia nhập Alibaba, Daniel Zhang là Giám đốc tài chính (CFO) tại công ty game Shanda Interactive Intertainment, Quản lý cao cấp tại chi nhánh, Cố vấn kinh doanh và kiểm toán của PwC.

Zhang cũng đã từng giữ các chức vụ quản lý cấp cao tại nhiều phòng ban của Alibaba trong giai đoạn 2007-2015 trước khi nhận chức vụ CEO của Alibaba.

Bước chân vào Alibaba năm 2007, ông bắt đầu công việc với một vị trí ở trang thương mại điện tử Taobao. Ông giữ chức vụ Giám đốc tài chính và sau đó vào năm 2008 giữ vị trí Giám đốc vận hành và Tổng quản lý Taobao Mall, mảng kinh doanh chiến lược của Alibaba.

Năm 2011, Zhang lên chức Chủ tịch của Tmall.com khi trang này được tách thành một doanh nghiệp con độc lập. Zhang chính là kiến trúc sư của lễ hội mua sắm Lễ Độc thân 11/11 của Alibaba và dẫn dắt lễ mua sắm này thành sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới, vượt mặt ngày mua sắm Black Friday nổi tiếng.

Việc bổ nhiệm Daniel Zhang cũng nằm trong chiến lược trẻ hóa bộ máy lãnh đạo Alibaba mà Jack Ma đề ra. 

Theo CNBC, Daniel đã chia sẻ về 5 nguyên tắc lãnh đạo đã hỗ trợ mình và các cộng sự kể từ khi đảm nhận vị trí CEO vào năm 2015.

Truyền nhân của Jack Ma và 5 triết lý cả nhân viên lẫn lãnh đạo đều nên học hỏi - Ảnh 1

 

Biết khi nào "tất tay" và đủ can đảm để thực hiện điều đó

"Người lãnh đạo phải thật quyết đoán và dám "được ăn cả, ngã về không". Giống như chơi bài poker, nếu không đủ can đảm để liều, bạn sẽ không thể thắng được. Trong kinh doanh cũng vậy, bạn phải biết chấp nhận rủi ro ở thời điểm quan trọng để thu về chiến thắng lớn."

Biết cạnh tranh với chính bản thân

Được cạnh tranh, va chạm trong kinh doanh là một điều may mắn. Nó khiến bạn luôn tỉnh táo mọi lúc, kể cả trong giấc ngủ. Bạn phải luôn luôn học hỏi và cải tiến. Viễn cảnh tồi tệ nhất có thể xảy ra với một doanh nghiệp là việc người lãnh đạo luôn cho rằng mình đúng và bất bại. Nếu nghĩ rằng mình không có đối thủ, bạn sẽ sớm nhận ra là mình đã sai.

Bạn phải sẵn sàng nhanh trí hơn, khôn ngoan hơn để đánh bại sản phẩm và dịch vụ tốt nhất của chính mình. Tôi thường nói: ‘Nếu không tự tay giết chết con người cũ của mình, chúng ta sẽ bị đối thủ tiêu diệt." Bạn phải có đủ can đảm để tái tạo bản thân."

Truyền nhân của Jack Ma và 5 triết lý cả nhân viên lẫn lãnh đạo đều nên học hỏi - Ảnh 2

 

Hãy biết nhìn xa trông rộng

"Thành công của chúng ta trong tương lai luôn được xác định bởi dấu ấn chúng ta tạo ra ngày hôm nay. Vì thế, hãy coi trọng thành quả lâu dài, thay vì cái lợi trước mắt. Đừng bỏ lỡ những cơ hội trong tương lai, hay liều mạng chỉ vì lợi ích ngắn hạn. Nếu chỉ quan tâm đến những kết quả trước mắt, bạn sẽ không lường trước được các thay đổi và bỏ lỡ cơ hội quan trọng dành cho mình."

Đừng nhầm lẫn giữa "nhà quản lý" và "nhà lãnh đạo"

"Tôi phân biệt rõ ràng giữ ‘nhà quản lý’ và ‘người lãnh đạo’. Một nhà quản lý sẽ điều hành kinh doanh và nhận lại những kết quả mong đợi - những thước đo năng lực then chốt. Tuy nhiên, sứ mệnh của người lãnh đạo là dẫn dắt đội ngũ của mình, chứ không phải chỉ quan tâm đến kết quả.

Lãnh đạo là người biết kiến tạo nên tương lai cho doanh nghiệp. Thứ chúng ta muốn ở Alibaba chính là những người lãnh đạo. Công ty sẽ không chọn tôi làm CEO nếu tôi chỉ là một nhà quản lý bình thường."

Tuyển dụng những người can đảm, chứ không phải kẻ chỉ biết đi làm chờ lương

"Một vài người chỉ muốn đi làm để lấy lương. Họ là những người có tầm nhìn hạn hẹp. Trái lại, những người có tinh thần khám phá sẽ sẵn sàng đối mặt với rủi ro và thay đổi. Họ muốn tự tay xây dựng thành tựu và để lại dấu ấn riêng của bản thân.

Khi trò chuyện với các ứng viên cho vị trí lãnh đạo, tôi thường nói: ‘Hãy bắt đầu một cuộc phiêu lưu thú vị cùng nhau. Để sau 20 hay 30 năm nữa, bạn có thể tự hào kể với con cháu mình điều này’.

Tôi cũng nói: ‘Nếu bạn đang tìm kiếm sự ổn định, vậy thì đừng đến đây. Tôi không thể đảm bảo sự thành công cho bạn, nhưng chắc chắn bạn sẽ có một cuộc hành trình thú vị’. Cách tiếp cận này giúp tôi tìm ra được các nhân tài can đảm và có tư duy sáng tạo."

Tin Cùng Chuyên Mục