Từ bác nông dân với 22 con lợn trở thành tỷ phú hàng đầu Trung Quốc, tài sản tăng “phi mã” thiên hạ vô địch

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Bí kíp làm giàu: Hãy làm một việc nhưng làm thật tốt, giống như chủ tịch Qin Yinglin sở hữu “siêu trại” nuôi lợn lớn nhất thế giới.

Các ông trùm công nghệ và thời trang có thể chia nhau những thứ hạng cao nhất trong danh sách giàu có của Bloomberg, tuy nhiên người có tài sản tăng trưởng nhanh nhất là tỷ phú Qin Yinglin - chủ tịch công ty chăn nuôi Muyuan Foodstuff. 

Theo Bloomberg, tài sản của ông Qin năm 2019 đã tăng thêm đến 6,6 tỷ USD và cán mốc 8,56 tỷ USD, gấp 341% so với năm ngoái.

Còn Forbes cho biết, sau khi đóng cửa phiên giao dịch chiều 17/12, chủ tịch Qin và gia đình đang nắm giữ tới 14,2 tỷ USD, giàu thứ 9 Trung Quốc.

Từ bác nông dân với 22 con lợn trở thành tỷ phú hàng đầu Trung Quốc, tài sản tăng “phi mã” thiên hạ vô địch - Ảnh 1

Tỷ phú Qin Yinglin

Tình trạng thiếu hụt thịt lợn toàn cầu đã khiến giá cả và lợi nhuận của tập đoàn Muyuan tăng đột biến trong nửa sau 2019. Doanh số quý III của Muyuan đạt 260% so với cùng kỳ năm trước. 

Công ty này và một số đối thủ đang giành lấy thị phần của những doanh nghiệp nhỏ hơn bị thua lỗ hoặc phá sản do dịch bệnh. "Một số công ty gặp khó khăn lớn vì không thể nuôi lại đàn lợn. Ngược lại, một số công ty đang kiếm được lợi nhuận khổng lồ" - tờ Bloomberg dẫn lời chuyên gia Li Chen nhận định.

Những thành công đó trực tiếp giúp cho Qin, 54 tuổi, phất lên thần tốc. Ông và vợ sở hữu 60% cổ phần của Muyuan. Đáng nói là khi mới thành lập năm 1992, Qin chỉ có trong tay 22 con lợn đầu tiên. 

Vị doanh nhân này sinh năm 1965 ở Hà Nam, Trung Quốc. Sau khi tốt nghiệp trường đại học nông nghiệp ở tỉnh với bằng kỹ sư chăn nuôi, ông làm việc tại công ty thực phẩm nhà nước nhưng nhanh chóng rời khỏi sau 3 năm. Kế đó, vợ chồng Qin quyết định về quê lập nghiệp, khởi đầu Muyuan Foodstuff với trang trại nhỏ. Đến giờ, công ty của ông bà đã cung cấp ra thị trường 5 triệu con mỗi năm.

Theo Qin, công ty của ông đã khử trùng xe tải và thức ăn chăn nuôi bằng nhiệt kết hợp lọc không khí để ngăn chặn sự lây lan của dịch cúm. Nhờ đó, Muyuan Foodstuff luôn duy trì nguồn cung thịt lợn ổn định và đem lại doanh thu lớn.

"Dịch cúm lợn mang đến cả lợi và hại. Chúng ta cần vượt qua cơn bão dữ dội này và biến nó thành cơ hội tuyệt vời để phát triển" - ông Qin chia sẻ.

Từ bác nông dân với 22 con lợn trở thành tỷ phú hàng đầu Trung Quốc, tài sản tăng “phi mã” thiên hạ vô địch - Ảnh 2

 Trong bối cảnh tài sản của giới tỷ phủ xứ Trung nhìn chung tăng trưởng chậm, những ông trùm nuôi lợn lại phất lên cực nhanh do dịch tả lợn hoành hành, thị trường thiếu nguồn cung.

Nhìn chung, dịch tả lợn châu Phi hoành hành khắp các trang trại ở Trung Quốc đã khiến sản lượng sụt giảm đi 1/3 và giá cả tăng lên xấp xỉ 50% so với năm trước. Chính phủ đã phải mở kho dự trữ để đáp ứng nhu cầu ngay lập tức của người dân, theo AP đưa tin vào tháng 9. Giới chức Trung Quốc còn áp dụng các phương pháp tân tiến như trí tuệ nhân tạo, nhận diện khuôn mặt và công nghệ blockchain để kiểm soát sức khỏe chăn nuôi, ngăn ngừa “thảm họa” khan hiếm thịt lợn tiếp tục trầm trọng.

Chủ tịch Muyuan cũng không phải là người duy nhất chứng kiến tài sản “phình” ra thần kỳ trong năm 2019 này. Những nhà sản xuất lớn khác, ví dụ như chủ tịch Liu Yonghao của New Hope Group, đã có tài sản ròng tăng gấp đôi lên mức 11 tỷ USD. Theo Reuters đưa tin cuối tháng 4 vừa qua, tập đoàn New Hope Group đã mở rộng đầu tư 3 trang trại chăn nuôi lợn ở các địa phương Thanh Hoá, Bình Phước, Bình Định của Việt Nam với số vốn 3.800 tỷ đồng. Đây được kỳ vọng là dấu ấn của tập đoàn New Hope đến thị trường Đông Nam Á.

Tin Cùng Chuyên Mục