Từ “nghèo kiết xác” thành tỷ phú - Câu chuyện của một ông trùm Hollywood

Diễn viên hài, đạo diễn, nhà sản xuất Tyler Perry nay đã có một danh xưng mới là “tỷ phú”. Nhưng con đường thành công của anh phải trải qua bao chông gai, phá vỡ nhiều xiềng xích trong nền công nghiệp giải trí đại chúng.

“Ngoài này nóng thật đấy”, Tyler Perry buột miệng khi chỉ đạo cho đoàn làm phim 12 người quay phim hài-drama Sistas, phát trên kênh BET chuyên phục vụ thị hiếu của khán giả da màu.

Năm ngoái, Perry cố tránh cái nắng tháng 7 bỏng rát của Atlanta. Tuy nhiên,  đang thời điểm Covid-19 thì phải nắm bắt mọi cơ hội, bởi vì, hãng phim Tyler Perry Studios của anh dự định sẽ “đánh úp” nền công nghiệp giải trí Mỹ hậu đại dịch.

Theo phóng viên Forbes ghi nhận từ trường quay, đạo diễn Perry mặc đồ đen từ đầu đến chân, càng gây sốc với chiếc khẩu trang màu trắng trên khuôn mặt. Khác người và đột phá - đó là đặc trưng của anh. 

“Ra khỏi xe đi”, Perry kêu lên với diễn viên trong xe cảnh sát và bắt anh này đi về phía xe của tài tử Devale Ellis. Tiếp đến, vị đạo diễn lại “mớm” lời thoại cho Ellis: “Tôi đã làm gì chứ?”. 

Mọi thứ cứ quay cuồng như vậy vì chẳng ai được xem kịch bản trước. Khi quay toàn bộ season phim chỉ trong 11 ngày, bạn phải lược bỏ quy trình thông thường. “Tôi hầu như làm theo linh tính và bản năng của mình. Tôi thách thức hệ thống có sẵn và xem thử mình có thể làm khác biệt như thế nào”, Perry giải thích.

Đây có vẻ là một chiến lược thông minh để chống lại một hệ thống muốn loại bỏ mình - ngành công nghiệp giải trí Hollywood vốn do giới tinh hoa da trắng thống trị. Sau những khó khăn và liên tục bị từ chối vì phong cách ngông nghênh, Perry đã sở hữu loạt tài sản đáng mơ ước ở tuổi 51. 

Danh hài Tyler Perry trở thành tỷ phú mới nhất đến từ Hollywood.
Danh hài Tyler Perry trở thành tỷ phú mới nhất đến từ Hollywood.

Anh làm chủ gia tài phim trị giá 320 triệu USD, bao gồm bản quyền 1.200 tập phim truyền hình, 22 phim điện ảnh và hơn 20 vở kịch. Perry dùng khối tài sản này làm lợi thế thương lượng với tập đoàn truyền thông ViacomCBS, chủ sở hữu kênh BET. Cuối cùng, Perry ký thành công hợp đồng trị giá 150 triệu USD/năm để sản xuất nội dung cho kênh này. Ngoài ra, anh còn sở hữu 60 triệu USD cổ phần BET+, nền tảng stream phim vừa ra mắt hồi tháng 9.

Nhưng khối tài sản đáng chú ý hơn nữa là xưởng phim rộng hơn 133 ha ở Atlanta, trị giá hơn 280 triệu USD. Xưởng Tyler Perry này lớn gấp đôi trường quay của Warner Bros và đã được nhiều hãng sản xuất thuê như Walt Disney với phim Black Panther, đài AMC với series The Walking Dead... Perry dự định phát triển xưởng phim thành một khu phức hợp giải trí như Disney hay Universal với công viên chủ đề và rạp phim. 

Chỉ riêng năm ngoái, các hãng như Disney, Warner Bros, Netflix, Amazon, Apple... đã đầu tư tổng cộng 100 tỷ USD để sản xuất các series độc quyền, vì vậy sở hữu phim trường như Perry chính xác là một “con gà đẻ trứng vàng”. Xưởng phim của anh được cho là sáng giá nhất khi muốn quay tác phẩm về đời sống của người da màu.

"Bản sao" Nhà Trắng tọa lạc trong xưởng phim của Tyler Perry.
"Bản sao" Nhà Trắng tọa lạc trong xưởng phim của Tyler Perry.

Ngoài tập trung cho sự nghiệp giải trí, cũng như các ngôi sao tỷ phú khác, Perry đưa tiền vào bất động sản và nhiều quỹ đầu tư, ước tính tổng trị giá khoảng 340 triệu USD. Cụ thể, Forbes cho biết Perry đã kiếm được hơn 1,4 tỷ USD thu nhập trước thuế từ năm 2005 và dùng một phần lớn khoản này để mua bất động sản tại Atlanta, New York, Los Angeles và Wyoming.

Perry còn không tiếc tiền sắm hai chiếc chuyên cơ. Lối sống này quả thật càng “sang - xịn - mịn” hơn khi so với thời thanh niên túng quẫn của anh - một nhà viết kịch vô gia cư ở New Orleans. 

Thực ra, những nghề kiếm sống đầu tiên của Perry là bán ô tô và thu nợ. Sau khi miệt mài tích cóp được 12.000 USD, anh mới quay lại với đam mê nghệ thuật có trong mình từ bé. Chàng thanh niên đã đến Atlanta thuê một rạp chiếu cộng đồng, tự mình bán vé, thiết kế sân khấu, viết nội dung và thủ vai chính trong những vở kịch đầu tiên.

Sân khấu kịch là nơi Perry trút bầu tâm sự về thời thơ ấu bị “bố” bạo hành - người mà mãi về sau anh mới phát hiện là không cùng huyết thống. Lúc đầu, tác phẩm của Perry không được đón nhận nhiệt tình. Anh phải chắt chiu từng đồng, thậm chí ngủ trên ô tô để xoay vốn và hoàn thiện mọi khâu sản xuất.

Sau nhiều năm kiên trì, những vở kịch của Perry đã có chỗ đứng trong lòng khán giả, chủ yếu là phụ nữ lớn tuổi gốc Phi - những người muốn nhìn thấy câu chuyện đời của họ được thể hiện và nhận về sự đồng cảm trên sân khấu, hoặc hơn nữa là được khóc cười nghẹn ngào trong các màn trào phúng.

Nhân vật “đóng đinh” trong sự nghiệp nghệ thuật của Perry và góp phần đưa anh trở thành tỷ phú cũng ra đời trong khoảng thời gian lưu diễn kịch. Đó là bà ngoại Madea luôn mồm luôn miệng, có mái tóc bạch kim “lạc quẻ” cùng với số đo ba vòng cực khủng. 

Nhân vật này đã bước lên màn ảnh rộng vào năm 2006, trong tác phẩm điện ảnh đầu tay Madea's Family Reunion của Tyler Perry. Bộ phim gây tiếng vang khi thu về 65 triệu USD. Bà ngoại Madea lại càng phổ biến hơn, ngoài ra còn giúp Perry gặp được quý nhân của cuộc đời.

Loạt phim về nhân vật Madea do chính Perry thủ vai đã đem về hơn 670 triệu USD doanh thu phòng vé, giúp anh nhận được lợi nhuận khoảng 290 triệu USD. Ảnh: Lions Gate
Loạt phim về nhân vật Madea do chính Perry thủ vai đã đem về hơn 670 triệu USD doanh thu phòng vé, giúp anh nhận được lợi nhuận khoảng 290 triệu USD. Ảnh: Lions Gate

Có ai ngờ, một trong những khán giả đặc biệt nhất của Perry chính là nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey. Bà đã mời Perry, lúc đó mới ngoài 30 tuổi, tham gia talk show của mình vì quá ấn tượng với phim và kịch của anh. Trước ống kính, họ trò chuyện về sự kiên trì hay lòng đam mê sáng tạo nghệ thuật. Nhưng ở hậu trường, cả hai còn chia sẻ sự quan tâm đến một chủ đề khác: làm giàu.

Winfrey, khi đó đã sở hữu show truyền hình của riêng mình và công ty sản xuất Harpo, đưa ra một lời khuyên chân tình cho Perry: Trong lĩnh vực của họ, việc tự bỏ tiền làm nội dung và toàn quyền sở hữu nó là cực kỳ quan trọng. 

Đây cũng là kim chỉ nam cho “đế chế” phim ảnh của Perry: bỏ tiền túi sản xuất nội dung, sau đó thỏa thuận phát sóng với các kênh truyền hình để thu về lợi nhuận béo bở. Tuy nhiên, Perry luôn giữ bản quyền tác phẩm và tránh ký hợp đồng độc quyền với bất kỳ bên nào. 

Winfrey cảm động và càng yêu kịch nghệ sau khi xem các tác phẩm của Perry. Đổi lại, Perry nhận về lời khuyên hữu ích từ nữ hoàng truyền thông và được khơi dậy khát vọng tiến vào Hollywood. Ảnh: Reuters
Winfrey cảm động và càng yêu kịch nghệ sau khi xem các tác phẩm của Perry. Đổi lại, Perry nhận về lời khuyên hữu ích từ nữ hoàng truyền thông và được khơi dậy khát vọng tiến vào Hollywood. Ảnh: Reuters

Về sau, xưởng phim ở Atlanta lại là một bước đi khôn ngoan và cũng thể hiện tinh thần tự mình “sở hữu mọi thứ” của Perry.

“Tôi làm chủ  từ đèn, đạo cụ, trường quay và các ý tưởng. Vì thế, lợi nhuận thu lại sẽ cao hơn”, tỷ phú cho biết.

“Tinh thần sở hữu đã làm thay đổi mọi thứ. Tôi rất thích mọi người gọi mình là người có xuất phát điểm khiêm tốn, tức là nghèo kiết xác. Điều đó càng khiến thành công thêm phần ngọt ngào", Perry chiêm nghiệm về hành trình 30 năm qua.

Giờ đây, Forbes đánh giá Perry đã nắm giữ tài sản ròng 1 tỷ USD và đang tiến nhanh vào danh sách “Forbes 400” - nhóm 400 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ với tài sản thấp nhất khoảng 2,1 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục