Từng bị Shark Erik từ chối một năm trước, mô hình thuê xe tự lái Sencar trở lại và có "lợi hại" hơn xưa?

Linh Anh

Duy chỉ có Shark Minh Beta đề nghị đầu tư 300.000 USD đổi lấy 45% cổ phần tại Sencar nhưng đại diện của startup này từ chối, khép lại thương vụ chưa có cái bắt tay nào.

Nguyễn Phúc Lâm - đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Sencar từng có 6 năm kinh nghiệm làm dịch vụ thuê xe tại Canada và đã thoái vốn thành công. Trở về Việt Nam, Phúc Lâm phát triển startup Sencar cùng một đồng sáng lập khác có kinh nghiệm xây dựng hệ thống cho Socar - một “kỳ lân” đã IPO vào năm 2022.

Phúc Lâm giới thiệu, Sencar là một mô hình chuyển đổi số dành cho xe tự lái, giúp người dùng thỏa mãn ước mơ ngồi sau tay vô lăng với mức chi phí thấp và đơn giản chỉ với 3 thao tác là tìm kiếm xe trên ứng dụng, đặt xe và tới nơi đỗ mở xe bằng ứng dụng.

Từng bị Shark Erik từ chối một năm trước, mô hình thuê xe tự lái Sencar trở lại và có "lợi hại" hơn xưa? - Ảnh 1

Nêu dẫn chứng từ một báo cáo rằng ngành cho thuê xe tại Việt Nam sẽ đạt 1 tỷ USD vào năm 2023, Phúc Lâm kêu gọi các Shark đầu tư 300 ngàn USD cho 10% cổ phần của Sencar.

Thuyết phục thêm các Shark về mô hình kinh doanh của mình, Phúc Lâm cho biết trong vòng 2 năm qua, Sencar phát triển cả về phần cứng và phần mềm với chi phí chỉ bằng 1/10 so với các giải pháp hiện tại trên thế giới. Các chức năng chính của Sencar là đóng mở cửa xe qua ứng dụng, xem dashcam - camera hành trình, có hệ thống security (bảo mật) không cho khởi động xe để bảo đảm tài sản.

Để chuẩn bị một chiếc xe cho thuê với các hệ thống động cơ từ xa, live dashcam (camera hành trình trực tiếp), Sencar cần đầu tư khoảng 110 USD để IoT (internet vạn vật) chiếc xe đó. Đây là một chi phí khá thấp so với thị trường bởi startup này nhập hàng từ một đơn vị OEM (Original Equipment Manufacturer – nhà sản xuất phụ tùng gốc) tại châu u và customize (điều chỉnh) theo chức năng mong muốn.

Ban đầu, chiến lược của Sencar là sở hữu mọi chiếc xe nhưng hiện tại đã chuyển hướng sang đi thuê để tăng số lượng xe nhanh chóng. Startup cũng nhận được MOU (Memorandum of Understanding – Biên bản ghi nhớ) cho thuê từ một nhà sản xuất xe điện tại Việt Nam với mức giá khoảng 9 triệu đồng/chiếc. Tính tổng đến hiện tại, Sencar có khoảng 20 chiếc xe trên hệ thống tại TP. Hồ Chí Minh, trong đó khoảng 50% thuộc sở hữu của Sencar, còn lại là đi thuê.

Mô tả về hiệu quả kinh doanh, Phúc Lâm chia sẻ, giá thuê mỗi 2 tiếng là từ 200 – 400 ngàn đồng tùy vào phân khúc xe. Một chiếc xe compact cỡ nhỏ trên thị trường có giá từ 250 – 300 triệu sẽ mang về cho Sencar khoảng 9 – 10 triệu/tháng, lợi nhuận thu về lên đến 40%/năm. Anh cũng cho biết có thể cam kết mang lại từ 20 – 25% lợi nhuận trên mỗi chiếc xe.

Khách hàng của ứng dụng này nằm trong độ tuổi từ 20 - 45, có mức thu nhập khoảng từ 15 triệu. Họ thuê xe với mục đích di chuyển trong thành phố khoảng 30 - 40km trong 2 - 3 tiếng hoặc đi du lịch ở các thành phố lân cận. Để tiếp thị, Sencar hợp tác đưa xe vào đặt ở các tòa nhà để cư dân ở đó chia sẻ sử dụng giống như hồ bơi, phòng gym.

Phúc Lâm cho biết, thời gian đầu startup muốn thực hiện cam kết đặt xe là có xe. Và đó là xe biển trắng bởi đây là hợp đồng ủy quyền ngắn hạn.

Shark Hùng Anh cho rằng đã là xe đi thuê của người khác và phải trả tiền thì phải là xe biển vàng. Bởi câu chuyện sẽ phức tạp hơn nếu lỡ chẳng may xảy ra sự cố trên đường. 

Dù đánh giá ý tưởng của startup phù hợp với sự năng động của thành phố và giảm thiểu tình trạng lãng phí khi nhiều xe để trong kho cả năm không dùng đến nhưng Shark Hùng Anh cho rằng nó phải phù hợp với luật pháp của địa phương. Dưới góc độ đầu tư, mô hình này còn quá sớm để đánh giá hiệu quả nên ông rời khỏi thương vụ này.

Vì startup chưa phù hợp khẩu vị đầu tư nên nữ “Cá mập” là người tiếp theo từ chối thương vụ.

Từng bị Shark Erik từ chối một năm trước, mô hình thuê xe tự lái Sencar trở lại và có "lợi hại" hơn xưa? - Ảnh 2

Shark Bình phân tích đối thủ của Sencar chính là các mô hình cho thuê xe tự lái có thể dễ dàng tìm thấy trên Google. Vì chưa bị thuyết phục bởi tiềm năng thành công của mô hình kinh doanh, Chủ tịch Tập đoàn NextTech cũng từ chối đầu tư.

Shark Erik đánh giá startup đang có một đối thủ quá dữ là Bonbon car và doanh nghiệp này đang theo đuổi mô hình P2P dễ mở rộng hơn. Do đó, ông quyết định không đầu tư.

Cảm thấy hứng thú, Shark Minh Beta đề nghị đầu tư 300.000 USD đổi lấy 45% cổ phần. Phúc Lâm lần lượt nêu ra con số 16% và 20% để đàm phán với Shark Minh Beta nhưng vị “cá mập” này không đồng ý bởi cho rằng khi đầu tư vào thương vụ này gần như là anh sẽ phải vào làm cùng với startup.

Sau khi cân nhắc, Phúc Lâm quyết định từ chối đề nghị đầu tư của Shark Minh Beta, khép lại thương vụ chưa có “cái bắt tay” nào.

Tin Cùng Chuyên Mục