Tỷ phú Bloomberg có thể chi hơn 100 triệu USD tranh cử Tổng thống Mỹ

Theo Tú Anh/VnExpress

Doanh nhân, ông chủ tờ báo Bloomberg sẽ tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020.

Theo CNBC, tỷ phú Mike Bloomberg đã chuẩn bị hơn 100 triệu USD cho chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020. Ông cũng không có kế hoạch nhận bất kỳ khoản tiền nào từ các uỷ ban hành động chính trị nếu tham gia cuộc đua này.

Trong email tiết lộ số tiền ông Mike Bloomberg có thể bỏ ra để tranh cử Tổng thống, Howard Wolfson - cố vấn chính trị hàng đầu của tỷ phú này cho biết, Mike đã dành hơn 100 triệu USD tranh cử chức thị trưởng thành phố New York lần cuối cùng hồi năm 2009.  Đây cũng là lần thứ ba ông Mike Bloomberg ứng cử chức thị trưởng và giành chiến thắng với tư cách một thành viên độc lập.

Tỷ phú Bloomberg có thể chi hơn 100 triệu USD tranh cử Tổng thống Mỹ - Ảnh 1

Tỷ phú Mike Bloomberg. Ảnh: Bloomberg

Trước câu hỏi liệu ông Mike Bloomberg có chi ít nhất số tiền tương đương để tranh cử tổng thống 2 năm tới, Wolfson trả lời: "Bất kỳ điều gì cần thiết". Tại cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018, ông cũng đã chi 110 triệu USD để ủng hộ Đảng Dân chủ.

Hiện tại, ông Mike Bloomberg 76 tuổi, xếp thứ 10 trên bảng xếp hạng người giàu của Forbes với khối tài sản trị giá 40 tỷ USD. Nếu cựu thị trưởng thành phố New York chi hơn 100 triệu USD cho chiến dịch tranh cử tổng thống 2 năm tới, ông sẽ là một trong những ứng viên tiềm năng nhất và có lợi thế hơn các ứng viên của Đảng Dân chủ khác như Cựu phó tổng thống Joe Biden, Cory Booker, Elizabeth Warren, Kamala Harri...

Tuy nhiên, một doanh nhân thành công có thể không phải là điều các cử tri Mỹ tìm kiếm để thay thế ông Donald Trump. Kế hoạch tài chính để tranh cử của ông Mike Bloomberg sẽ vượt mức 66 triệu USD mà ông Trump bỏ ra hồi năm 2016. Năm đó, ông Trump huy động được hơn 333 triệu USD, trong đó 75 triệu USD từ các tổ chức bên ngoài như các uỷ ban hành động chính trị.

Đến kỳ bầu cử năm 2020, ông Trump 74 tuổi còn ông Bloomberg đều 78 tuổi. Hiện ông Trump đã huy động được 100 triệu cho chiến dịch tranh cử hai năm tới. Đầu năm nay, ông Bloomberg đã gia nhập Đảng Dân chủ. Trong hai nhiệm kỳ đầu làm thị trưởng New York, ông từng là thành viên Đảng Cộng hoà.

Tin Cùng Chuyên Mục