Tỷ phú cao tuổi nhất thế giới vẫn đến văn phòng hàng ngày, lí do đằng sau khiến người trẻ vừa nể phục vừa hổ thẹn

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ở tuổi 101, chủ tịch Chang Yun Chung vẫn đến công ty đều đặn hàng ngày, đó không chỉ là thói quen khó bỏ mà còn vì tinh thần cống hiến hết mình của vị lão nhân này.

Sau khoảng 80 năm lăn lộn trên thương trường, đến nay ở tuổi 101, ông Chang Yun Chung - nhà sáng lập của công ty hàng hải Pacific International Lines (PIL) đã nắm giữ khối tài sản 1,6 tỷ USD, là tỷ phú giàu thứ 22 Singapore nhưng vẫn không chịu nghỉ hưu.

Được biết, hồi đầu năm nay, ông Chang đã chuyển ghế Chủ tịch điều hành cho con trai Teo Siong Seng, nhưng bản thân vẫn giữ vai trò Chủ tịch danh dự và kiên quyết đến công ty hàng ngày.

Tỷ phú cao tuổi nhất thế giới vẫn đến văn phòng hàng ngày, lí do đằng sau khiến người trẻ vừa nể phục vừa hổ thẹn - Ảnh 1

 Chủ tịch điều hành Teo bên cạnh bố - tỷ phú Chang

“Đó là thói quen của tôi” - ông Chang nói. “Mỗi ngày, tôi đều viết xuống các hoạt động của mình trong nhật ký. Tất cả mọi thứ. Mỗi phòng ban đều tìm đến gặp tôi”.

Với ngài chủ tịch danh dự PIL, đây là cách ông giữ cho trí não liên tục vận động, cũng như để cảm thấy gắn kết với doanh nghiệp mà mình đã tay trắng lập nên, bắt đầu từ 2 con tàu cũ kĩ mua lại năm 1967.

“Tôi không thể ở nhà. Tôi sẽ chán chết mất” - tỷ phú Chang nói.

Tuy nhiên tất cả không chỉ vì thói quen. Ông Chang thật sự đóng góp rất nhiều cho thành công của con trai Teo với vai trò lãnh đạo. Hiện giờ, nhờ “cha truyền con nối” ăn ý, công ty PIL đã vươn lên trở thành 1 trong 20 hãng tàu chuyển hàng lớn nhất thế giới với hơn 18.000 nhân viên.

Chủ tịch điều hành Teo nói rằng mình luôn tham vấn bố 2 lần mỗi ngày - lần thứ nhất vào buổi sáng, thứ nhì là sau bữa ăn trưa - để tiếp tục học hỏi về sự thấu hiểu lòng người và tài lãnh đạo xuất chúng của bố.

Tỷ phú cao tuổi nhất thế giới vẫn đến văn phòng hàng ngày, lí do đằng sau khiến người trẻ vừa nể phục vừa hổ thẹn - Ảnh 2

 

Chủ tịch Teo nhớ lại: “Ngày còn trẻ, tôi nóng tính hơn và nhìn chung là một nhà lãnh đạo hà khắc với nhân viên của mình. Nhưng bố đã nhắc nhở tôi 4 chữ ‘lấy đức phục nhân’. Nghĩa là khiến cho các nhân sự dưới quyền cùng đồng hành với mình không phải do khiếp sợ uy quyền, mà do nể phục tinh thần chính trực cũng như năng lực của người đầu tàu”.

“Lấy đức phục nhân rất khó thực hiện, nhưng tôi vẫn đang học hỏi hàng ngày từ bố và từ chính kinh nghiệm của mình” - chủ tịch Teo nói.

Chính nhờ việc tiếp thu tư tưởng của bố, chủ tịch Teo đã có lối lãnh đạo mềm mỏng và gần gũi hơn với nhân viên. Ông bình tĩnh trong mọi việc, bao gồm xử lý sự cố nghiêm trọng khi đoàn tàu của công ty bị hải tặc bắt giữ năm 2009 ngoài khơi Đông Phi. Dưới sự dẫn dắt của Teo, công ty PIL đã tốn 75 ngày ròng rã cùng khoản tiền lớn (không được tiết lộ) để giải cứu toàn bộ thủy thủ đoàn.

Tỷ phú cao tuổi nhất thế giới vẫn đến văn phòng hàng ngày, lí do đằng sau khiến người trẻ vừa nể phục vừa hổ thẹn - Ảnh 3

Được ông Chang Yun Chung thành lập năm 1967, đến nay PIL là 1 trong những hãng tàu vận chuyển hàng lớn nhất thế giới

Còn đối với Chang Yun Chung - vị tỷ phú cao tuổi nhất thế giới, chính sự bình tĩnh, thấu đời đã giúp ông luôn điềm nhiên, hạnh phúc. “Tôi chưa từng nổi nóng. Bởi vì nếu bạn không thể kìm lại cơn giận dữ, bạn sẽ không thể kiểm soát chính bản thân mình”.

Đúng là gừng càng già càng cay - sức bền cũng như sự trải đời của tỷ phú Chang Yun Chung khiến nhiều người trẻ vừa nể phục vừa hổ thẹn không sánh bằng.

Tin Cùng Chuyên Mục