Tỷ phú đầu tư Christopher Flowers lo lắng khi có nhiều dấu hiệu cho thấy "bong bóng fintech" xuất hiện thị trường công nghệ tài chính

Như Quỳnh

Mặc dù vậy, tỷ phú Flowers lưu ý nếu lựa chọn cẩn thận, ngành fintech cũng có thể đem lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư.

"Tôi nghĩ rằng có rất nhiều chỉ số cho thấy bong bóng fintech đang xuất hiện", Flowers - CEO công ty đầu tư J.C. Flowers & Co phát biểu trong một buổi phỏng vấn với CNBC.

Trên khắp thế giới, các công ty fintech đang chứng kiến giá trị thị trường tăng vọt trong năm 2021. Nhiều công ty khởi nghiệp thậm chí còn có giá cổ phiếu cao hơn cả nhiều ngân hàng truyền thống lớn. 

Lấy ví dụ, PayPal có vốn hóa thị trường 242 tỷ USD - cao hơn so với Wells Fargo hoặc Citigroup. Square - fintech do giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey đồng sáng lập được định giá 107 tỷ USD - cao hơn nhiều so với ngân hàng Mỹ Bancorp. Hay Stripe, một ứng dụng tài chính tư nhân ra mắt năm 2009 cũng được định giá ở mức cao chóng mặt 95 tỷ USD.  

Tỷ phú J. Christopher Flowers. Ảnh: Financial Times.
Tỷ phú J. Christopher Flowers. Ảnh: Financial Times.

“Nếu bạn nhìn vào các thước đo định giá truyền thống hoặc thậm chí các chỉ số hiện đại, nhiều công ty đang được giao dịch ở mức gấp 10 lần so với thông thường. Cũng có nhiều ví dụ cho thấy các công ty này không hoạt động thực sự ổn so với mức định giá. Đây là một mớ hỗn loạn và có quá nhiều công ty như vậy trong ngành”, Flowers nói.

Trong thời kỳ lạm phát cao và lãi suất ở mức thấp lịch sử, các nhà đầu tư đang đổ xô vào các công ty tăng trưởng nóng. Các fintech cũng được hưởng lợi nhờ nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính kỹ thuật số tăng vọt trong đại dịch Covid-19. 

Mặc dù vậy, tỷ phú Flowers cho rằng nếu lựa chọn cẩn thận, ngành fintech cũng đem lại nhiều cơ hội tiềm năng. Ông khuyên các nhà đầu tư nên tập trung vào các fintech trong lĩnh vực thanh toán hơn là cho vay. Ông cũng lưu ý chỉ nên đầu tư vào các công ty đang tạo ra lợi nhuận thay vì các công ty thua lỗ. 

Nhiều ông lớn trong ngành fintech dù mới thành lập nhưng đã có giá trị thị trường cao hơn nhiều ngân hàng truyền thống có lịch sử hàng chục năm.
Nhiều ông lớn trong ngành fintech dù mới thành lập nhưng đã có giá trị thị trường cao hơn nhiều ngân hàng truyền thống có lịch sử hàng chục năm.

"Các công ty kiếm được lợi nhuận, ít nhất là trên giấy tờ thì tốt hơn nhiều so với công ty nói rằng mình đang có doanh thu cao nhưng lại lỗ nặng", vị tỷ phú 64 tuổi nói. 

J. Christopher Flowers bắt đầu sự nghiệp trong ngành tài chính khi gia nhập Goldman Sachs. Sau đó, ông nghỉ việc và thành lập công ty cổ phần tư nhân J.C. Flowers & Co vào năm 1998. Ông được biết đến nhiều nhất với vai trò cố vấn cho Bank of America và Merrill Lynch trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Theo Forbes, Flowers hiện sở hữu khối tài sản ròng 1,2 tỷ USD. 

Tin Cùng Chuyên Mục