Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và giấc mơ Mỹ của VinFast: "Đó là con đường khó khăn nhưng là con đường duy nhất"

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nhận định VinFast không có lãi trong 5 năm, thị trường nội địa quá nhỏ, doanh nhân họ Phạm quyết bỏ túi 2 tỷ USD để xuất khẩu sang Mỹ. Lần xuất ngoại đầy tham vọng này, ông Vượng còn muốn xây dựng một thương hiệu toàn cầu, xóa tan định kiến "nghèo, lạc hậu" mà nhiều bè bạn vẫn nghĩ về Việt Nam.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang lên kế hoạch xuất khẩu xe điện sang Mỹ vào năm 2021, một việc mà ngay cả Toyota và Hyundai cũng không thể thành công trong những năm đầu. Để đạt được mục tiêu này, ông Vượng dự kiến đầu tư 2 tỷ USD từ tài sản cá nhân. 

Theo Bloomberg, tài sản của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng khoảng 9,1 tỷ USD. Với VinFast, cá nhân ông Vượng sở hữu 49%, Vingroup sở hữu 51% cổ phần. Mặt khác, ông Vượng trực tiếp sở hữu 26% của Vingroup. Công ty đầu tư Vietnam Investment Group (nơi vị doanh nhân sở hữu 92% cổ phần) hiện nắm 31,6% cổ phần Vingroup.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và giấc mơ Mỹ của VinFast:

 Người giàu nhất Việt Nam - doanh nhân Phạm Nhật Vượng

Vinfast sẽ phải đối mặt với cuộc chiến khó khăn để thành công ở thị trường nước ngoài. Những nhà sản xuất ô tô như Tata của Ấn Độ và Proton của Malaysia là minh chứng rõ ràng nhất cho những va vấp khi xuất ngoại. Thậm chí ở Việt Nam, VinFast cũng gặp cạnh tranh gay gắt từ những hãng nước ngoài như Toyota, Ford hay Hyundai.

Tuy nhiên, tỷ phú Vượng cũng xác định rõ VinFast không có lãi trong 5 năm, ngoài ra thị trường nội địa quá nhỏ. "Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là một thương hiệu quốc tế. Đó là một đường đầy khó khăn và sẽ phải nỗ lực rất nhiều nhưng cũng chỉ có một con đường phía trước" - vị tỷ phú 51 tuổi chia sẻ.

Vinfast cũng sẽ phải vượt qua yêu cầu rất cao của người tiêu dùng Mỹ và các thị trường phát triển khác. Tại các nước này, tiêu chuẩn về khí thải và an toàn đang ngày càng ngặt nghèo.

Một thách thức khác là bán thành công xe điện. Rất nhiều startup Trung Quốc, được chống lưng bằng hàng tỷ USD vốn đầu tư, đã đặt cược vào việc bán xe điện tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, nhưng rất ít công ty thành công. BAIC BluePark New Energy Technology – hãng chuyên xe điện lớn nhất Trung Quốc dự báo năm nay thua lỗ. 

Chiếc xe điện đầu tiên của VinFast dự kiến được lắp ráp từ cuối năm 2020, nhưng Chủ tịch Vingroup cho biết dự kiến xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và giấc mơ Mỹ của VinFast:

 Nhà máy lắp ráp ô tô VinFast ở Hải Phòng

Michael Dunne – Giám đốc hãng tư vấn Zozo Go cho rằng VinFast sẽ phải giải quyết nhiều trở ngại khi cạnh tranh quốc tế. "Họ sẽ phải mất thời gian để có thể sẵn sàng chiến đấu ở Mỹ, thị trường khó tính nhất thế giới. Cần có một thương hiệu mạnh".

Theo ông Dunne, nhiều người tiêu dùng thích mua những chiếc ôtô đã qua sử dụng của Honda hay Toyota hơn là một chiếc xe mới nhưng thương hiệu khá xa lạ. VinFast sẽ cần phải sản xuất ít nhất 100.000 chiếc xe mỗi năm với giá cạnh tranh, phát triển một thương hiệu toàn cầu và thiết lập một mạng lưới cung cấp dịch vụ hỗ trợ. 

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và giấc mơ Mỹ của VinFast:

 Ô tô VinFast muốn xuất khẩu sang Mỹ từ 2021

"Thương hiệu toàn cầu" cũng là mục tiêu của người giàu nhất Việt Nam. Trong những năm tới, Vingroup dự kiến phải chi tới 18.000 tỷ đồng mỗi năm để bù lỗ cho VinFast, trong đó gồm chi phí tài chính, khấu hao và khoản lỗ 7.000 đồng mỗi năm do giá bán thấp hơn chi phí sản xuất.

Ngoài ra, Vingroup sẽ thoái vốn khỏi những mảng khác để dồn tiền cho VinFast. VinFast cũng sẽ tìm cách vay thêm bên cạnh khoản vay khoảng 1,95 tỷ USD. Ông Vượng cho biết dự kiến niêm yết VinFast trên một sàn chứng khoán ở Việt Nam và có thể ở nước ngoài.

"Chúng tôi có tham vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam mang tầm thế giới. Thử thách to lớn nhất của chúng tôi là những sản phẩm Việt Nam chưa có một thương hiệu toàn cầu. Với nhiều bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn còn rất nghèo. Chúng tôi sẽ phải tìm cách thâm nhập vào thị trường, chứng minh sự hiện diện sản phẩm của mình và đưa Việt Nam đạt tới những tiêu chuẩn cao nhất của thế giới" - chủ tịch Vingroup chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục