Tỷ phú trẻ nhất Singapore mở 1.000 "bếp ăn trên mây" với tham vọng bá chủ ngành nhà hàng số

Bếp ăn trên mây (bếp ăn ảo) đang là xu hướng "bắt buộc" trong tình cảnh ngành nhà hàng điêu đứng vì tác động nặng nề của dịch Covid-19.

Công ty TiffinLabs mới đây đã thông báo họ dự định sẽ mở 1.000 bếp ăn trên mây (cloud kitchen) trên khắp Châu Âu, Châu Á và Mỹ với hy vọng tạo ra một mạng lưới bếp ăn trên mây khắp toàn cầu.

Bếp ăn trên mây, hay còn gọi là ‘bếp ăn ảo’, là các cơ sở chế biến thức ăn tập trung cho phép một hoặc nhiều nhà hàng thuê không gian để chuẩn bị các món ăn trong thực đơn tích hợp với việc vận chuyển đến tận tay thực khách.

Theo TiffinLabs, các bếp ăn này dự kiến sẽ mở ra hàng loạt ở khắp nơi trên thế giới vào quý IV năm 2020, trong đó có nhiều thành phố lớn như Chicago, Austin và San Francisco ở Mỹ, cũng như London, Manchester và Birmingham ở Anh quốc.

TiffinLabs hiện đang vận hành 9 thương hiệu nhà hàng số ngay tại Singapore, trong đó có Publico Express, một nhà hàng chuyên bán mỳ Ý và pizza, cùng với Huraideu, nhà hàng gà rán của Hàn Quốc.

Kishin R. K., đồng sáng lập kiêm chủ tịch của TiffinLabs, cho biết: “Singapore được biết đến như một thiên đường của những người yêu ẩm thực với sự kết hợp rộng rãi giữa các món ăn địa phương và ẩm thực phương tây, và TiffinLabs muốn chia sẻ trải nghiệm này ra toàn thế giới”. 

Kishin RK, đồng sáng lập kiêm chủ tịch RB Capital
Kishin RK, đồng sáng lập kiêm chủ tịch RB Capital

Là con trai duy nhất của tỷ phú Raj Kumar, Kishin R. K. đã tự mình lập nên đế chế RB Capital - chủ sở hữu của 13 tòa nhà văn phòng, khu mua sắm và khách sạn tại Singapore. Giờ đây ông trùm bất động sản này muốn mở rộng phạm vi kinh doanh cùng với TiffinLabs. 

Được coi là một trong những tỷ phú trẻ nhất của Singapore, Kishin R. K. hy vọng hướng đi mới này sẽ “giúp mọi đối tượng trong ngành công nghiệp thực phẩm đóng góp vào sự phát triển của ngành”.

TiffinLabs dự định sẽ sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu để nhận diện các xu hướng ẩm thực và sở thích liên tục thay đổi của người tiêu dùng cũng như tối ưu hóa chuỗi cung ứng ở các hệ thống ‘bếp thông minh’ nhằm lấp đầy khoảng trống về nhu cầu trong lĩnh vực vận chuyển, giao hàng.

Kishin R. K., mới 36 tuổi, cho biết ông hy vọng sẽ thấy được 2 ‘người thắng cuộc’ trong lĩnh vực này: “Thứ nhất sẽ là những nhà hàng đặc sản địa phương với khả năng tạo ra giá trị độc đáo trong một phân khúc thị trường cụ thể. Thứ hai chính là các doanh nghiệp vận chuyển toàn cầu, họ sẽ giúp mở rộng quy mô thương hiệu và danh mục món ăn với các nhà cung cấp và các nền tảng vận chuyển. Bên cạnh đó họ còn đầu tư vào việc cải tiến, đặc biệt là tạo ra thêm nhiều món ăn, làm mới trải nghiệm ăn tối tại nhà của khách hàng”.

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen và nơi ăn uống của mọi người
Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen và nơi ăn uống của mọi người

Rõ ràng TiffinLabs biết rõ mình muốn gì. Tuy nhiên, hệ sinh thái bếp ăn trên mây vẫn ở trong tình trạng bão hòa do nhiều đối tượng mới và cũ cùng nhanh chóng thâm nhập thị trường để thu lợi nhuận và nắm bắt các cơ hội xây dựng mạng lưới dịch vụ giao đồ ăn.

TiffinLabs dự định hợp tác với các nền tảng giao đồ ăn hiện có
TiffinLabs dự định hợp tác với các nền tảng giao đồ ăn hiện có

“Là một người đã tham gia lĩnh vực này từ 10 năm trước, tôi mạnh dạn cho rằng giá trị của bất động sản và khả năng mang lại lợi nhuận của các mô hình kinh doanh có liên quan đến lĩnh vực này sẽ được quyết định bởi khả năng hòa nhập và tích hợp với nền kinh tế kỹ thuật số”, Kishin nhận định.

Tin Cùng Chuyên Mục