Tỷ phú Warren Buffett và bài học về kỹ năng kiểm soát cơn tức giận: "Hoạ từ miệng mà ra"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Bài học rút ra ở đây là, bạn sẽ dễ dàng tận dụng được mọi cơ hội trong đời nếu biết kiểm soát cảm xúc của bản thân.

Trên thương trường, Warren Buffett khiến bao người phải thán phục với triết lý đầu tư "đánh đâu thắng đó" mà ông đúc kết được sau hàng chục năm. Ở khía cạnh cuộc sống đời thường, vị tỷ phú này lại được ví như một "nhà hiền triết", bởi ông luôn đưa ra các lời khuyên sâu sắc về tư duy, quan điểm và cách đối nhân xử thế.

Trong cuốn sách "Getting There: A Book of Mentors”, CEO Berkshire Hathaway nói bản thân may mắn khi được tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp, đối tác tốt, từ đó học hỏi được vô số bài học quý giá. Tiêu biểu trong số đó là Tom Murphy, người mà Warren Buffett không tiếc lời khen ngợi: "Anh ta luôn cư xử như một quý ông hoà nhã. Chẳng bao giờ tôi thấy Tom nặng lời với ai."

Tỷ phú Warren Buffett và bài học về kỹ năng kiểm soát cơn tức giận:

Cách đây 40 năm, trong một buổi trò chuyện, Tom Murphy đã cho Warren Buffett một lời khuyên mà ông nhớ mãi. Tom nói "Warren này, nhớ rằng việc chửi rủa người đối diện một cách thậm tệ chẳng hề khó, thế nhưng, đừng làm vậy."

Quan điểm của Murphy rất rõ ràng: Khi bạn và người khác đang cãi nhau kịch liệt, hãy kiểm soát cảm xúc và lời nói. Nếu lỡ vạ miệng, chắc chắn bạn sẽ mang nỗi day dứt sau này: "Lời nói không thể rút lại được".

"Bỏ qua và tạm thời quên nỗi bực tức đó đi. Nếu hôm sau vẫn cảm thấy ấm ức, lúc đó hãy ngồi lại và nói chuyện cùng họ. Nhưng đừng để cảm xúc tức giận nhất thời chi phối lời nói." - Warren Buffett nhấn mạnh.

Lời khuyên chí lý này có sự liên hệ chặt chẽ với khái niệm: trí thông minh cảm xúc. Những cá nhân sở hữu nó rất giỏi đoán biết suy nghĩ của người đối diện, giúp ích cho việc duy trì mối quan hệ, giao tiếp mạch lạc hơn, đồng thời kiểm soát tốt xung đột, từ đó gặt hái thành công dễ dàng.

Và đó cũng là những gì Warren Buffett làm rất tốt. Theo chuyên gia Pauline Yan nhận xét, sở dĩ Warren giỏi đầu tư, cũng một phần bởi ông nhìn thấu tâm lý đám đông. 

"Buffett hiểu rằng cảm xúc là yếu tố làm chủ cuộc chơi, và ông ấy dùng khả năng của mình để tìm ra điều đám đông nghĩ, từ đó đưa ra các quyết định đầu tư xác đáng." - Yan lý giải. 

Bài học rút ra ở đây là, bạn sẽ dễ dàng tận dụng được mọi cơ hội trong đời nếu biết kiểm soát cảm xúc của bản thân.

Tin Cùng Chuyên Mục