Vì sao công ty vốn 200 triệu đồng, chưa có kinh nghiệm, mới thành lập 7 tháng lại trở thành nhà phân phối siêu xe trăm tỷ Rolls-Royce ở Việt Nam?

Quỳnh Chi

S&S Group được cho là có liên quan tới nhóm hơn 10 công ty có tên gọi chứa tiền tố S&S, thuộc hệ thống doanh nghiệp nằm trong tay đại gia kín tiếng Vũ Hà Duy Thạc.

Thông tin Rolls-Royce Motor Cars APAC (khu vực châu Á Thái Bình Dương) thông báo hãng xe siêu sang này có nhà phân phối mới tại Việt Nam, chính thức ra mắt công chúng vào chiều ngày 14/12 với cái tên rất lạ là S&S Group.

Ông chủ mới của Rolls-Royce Việt Nam được thành lập ngày 23/05/2020 và có trụ sở chính tại Quận 1, TP HCM. Tuy nhiên, ngành nghề chính theo đăng ký kinh doanh của S&S Group chỉ là bán lẻ đồng hồ, kính mắt, mua bán vàng, trang sức mỹ nghệ, chưa hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối mảng ô tô.

Ông trùm phân phối hàng hiệu trăm tỷ chỉ với vốn 200 triệu đồng

Công ty cổ phần S&S Group là đơn vị gồm 3 cổ đông sáng lập đều sinh năm 1988, là bà Đinh Lan Phương, ông Nguyễn Minh Đức và bà Nguyễn Phước Hạnh. Bà Hương và ông Đức mỗi người nắm 0,005% vốn điều lệ, trong khi bà Hạnh là cổ đông lớn nhất với 99,99%, đồng thời giữ chức Tổng giám đốc kiêm người đại diện trước pháp luật. 

Đồng thời, nhóm cổ đông này cũng có liên quan tới một cái tên khác là Công ty cổ phần S&S Automotive. Cùng có đăng ký kinh doanh với các cổ đông trên và tỷ lệ nắm giữ cổ phần giống với S&S Group, công ty này chỉ mới được thành lập cách đây hai tháng (15/10/2020), nhưng lại là đơn vị có ngành nghề đăng ký kinh doanhđại lý ô tô và xe có động cơ khác - phù hợp nhất với vai trò của một nhà uỷ quyền siêu xe. Điều này đặt ra nghi vấn S&S Automotive mới là pháp nhân phụ trách trực tiếp việc phân phối dòng xe sang Rolls-Royce tại Việt Nam.

Ngoài S&S Group và S&S Automotive, bà Nguyễn Phước Hạnh cùng 2 cổ đông trên còn lần lượt thay nhau đứng tên rất nhiều công ty như cùng "dòng họ" S&S là Công ty cổ phần S&S Health and Wellness (hoạt động bán lẻ thực phẩm), Công ty cổ phần S&S Mode (bán lẻ hàng may mặc, giày dép và giả da), Công ty cổ phần S&S Art (bán lẻ hàng lưu niệm, đan lát, thủ công, tranh ảnh, tác phẩm nghệ thuật, máy ảnh, phim ảnh…)...

Ngoài việc cái tên chứa tiền tố bằng 2 chữ S&S, nhóm công ty này còn có chung hoạt động kinh doanh chính là bán lẻ, phân phối các mặt hàng xa xỉ, đều mới được thành lập cách đây vài tháng, cùng trụ sở đăng ký kinh doanh là tầng 9, tòa nhà Five Star, quận 1, TP HCM. Đặc biệt, vốn điều lệ của mỗi công ty thuộc nhóm này, chỉ 200 triệu đồng.

Bên cạnh các công ty mới thành lập, bà Phước Hạnh còn đứng tên một doanh nghiệp phân phối trong lĩnh vực điện thoại đắt đỏ với cái tên Công ty TNHH Vertu Việt Nam (Vertu LLC).

Tiền thân của Vertu LLC là Công ty TNHH một thành viên Vertu Việt Nam, thành lập ngày 31/5/2019 có trụ sở tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, do ông Nguyễn Hoàng Thắng (sinh năm 1988) làm chủ tịch kiêm người đại diện trước pháp luật. Tới ngày 12/6/2020, Vertu LLC đã có thay đổi về người đại diện pháp luật là bà Đinh Lan Phương (sinh năm 1988) và tiếp tục thay đổi sang tên bà Phước Hạnh vào tháng 8/2020.

Công ty này đặt trụ sở mới ở khách sạn Hilton Hanoi Opera, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Theo đúng mô tuýp quen thuộc, Vertu LLC cũng chỉ có vốn điều lệ 200 triệu đồng.

S&S thực chất là ai?

Là cái tên được kỳ vọng thay thế Regal sau 7 năm ông chủ Đoàn Minh Hiếu đưa Rolls-Royce về Việt Nam, “dòng họ” S&S không phải cái tên xa lạ trên thị trường phân phối phân khúc đồ xa xỉ phẩm.

Theo nguồn tin của Doanhnhan.vn, công ty phân phối Rolls-Royce có lẽ chỉ là một mảng trong hệ sinh thái phân phối hàng siêu xa xỉ của nhà S&S - vợ chồng doanh nhân vô cùng kín tiếng Vũ Hà Duy Thạc (sinh năm 1986 - tên thường gọi Sam Vũ) và Nguyễn Thúy Hương (sinh năm 1986 - tên thường gọi Sassy).

Khởi nguồn cho việc kinh doanh lĩnh vực phân phối này là Công ty TNHH Sam&Sassy Dịch vụ Thương Mại (sau đây gọi tắt là Sam&Sassy), do ông Vũ Hà Duy Thạc nắm 95% vốn điều lệ làm Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật. Sam&Sassy thành lập tháng 12/2012, có trụ sở tại Tòa nhà Bitexco, Quận 1, TP HCM với vốn điều lệ ban đầu là 2 tỷ đồng.

Thời điểm tháng 5/2016, Sam&Sassy bất ngờ tăng vốn điều lệ lên gấp 20 lần, đạt 40 tỷ đồng, trong đó ông Thạc đóng góp tới 39 tỷ đồng, chiếm 97,5% vốn điều lệ, phần còn lại là ông Nguyễn Tuấn Minh với 2,5%. Triển khai ngành nghề chính là phân phối đồng hồ, sản phẩm quang học…, Sam&Sassy với thương hiệu Frost of London Việt Nam chịu trách nhiệm phân phối ra thị trường là một loạt đồng hồ xa xỉ nổi tiếng như Hublot, Catier,…

Cửa hàng Hublot của Sam&Sassy tại Hà Nội. Ảnh: Internet
Cửa hàng Hublot của Sam&Sassy tại Hà Nội. Ảnh: Internet

Ngoài công ty chính Sam&Sassy, ông Vũ Hà Duy Thạc và bà Nguyễn Thúy Hương cũng nhanh chóng đứng tên một loạt công ty đều bắt nguồn từ S&S gồm Công ty TNHH THG S&S (The House Glass S&S), Công ty TNHH S&S – Indochine, Công ty TNHH SS&Sons... cũng hoạt động trong ngành phân phối đồng hồ cùng các sản phẩm hạng sang khác.

Tháng 8/2019, Sam&Sassy bất ngờ nộp đơn xin giải thể vì lý do thị trường và nhân sự đều khó có thể duy trì hoạt động bình thường. Tuy nhiên, thực tế là công ty này vẫn tiếp tục kinh doanh suốt hơn một năm sau đó, trước khi nộp đơn giải thể lần nữa vào tháng 10/2020 và hoàn thành nghiệp vụ này vào cùng thời điểm. 

Việc S&S lấn sân sang phân phối dòng xe siêu sang Rolls-Royce được đánh giá không lạ khi ông Vũ Hà Duy Thạc cũng là cái tên khá quen trong giới siêu xe Việt Nam. Ông là thành viên của Hiệp hội Ô tô thể thao Việt Nam (thành lập đầu năm 2020), thành viên Liên đoàn xe động cơ thể thao thế giới FIA tại Việt Nam. Trước đó, ông Thạc cũng xuất hiện trong tin đồn là chủ nhân của chiếc siêu xe Ferrari vô chủ tại Cảng Đình Vũ, Hải Phòng hồi tháng 5/2020. 

Việc khai tử Sam&Sassy và khai sinh một loạt công ty S&S có thể là động thái dồn lực tài chính cho mở rộng kinh doanh phân khúc sản phẩm phục vụ giới siêu giàu Việt của vợ chồng doanh nhân kín tiếng này, đặc biệt là quyết định trở thành đại lý phân phối duy nhất của Rolls-Royce tại Việt Nam hôm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục