Vì sao ông chủ thép Hòa Phát khó quay trở lại tỉ phú USD?

Phương Minh/PLO

Gánh nặng nợ lớn, lãi giảm mạnh, tồn kho cao như núi đang gây sức ép lên mọi chỉ số tài chính của tập đoàn Hòa Phát.

Vì sao ông chủ thép Hòa Phát khó quay trở lại tỉ phú USD? - Ảnh 1

 

Ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Hòa Phát từng nói, một công ty cần tăng trưởng đều, nếu dừng lại, nó sẽ chết.

Và điều này hiện nay vẫn đúng vì Hòa Phát vẫn đang tăng trưởng nhưng có dấu hiệu giảm tốc. Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3-2019 của Hòa Phát cho thấy, doanh thu vẫn tăng trưởng nhưng lãi gộp đã suy giảm 17%, chỉ còn 2.702 tỉ đồng.

Nguyên nhân dẫn đến điều này do các chi phí tăng quá mạnh, như chi phí lãi vay tăng 87%, chi phí bán hàng tăng 20%, còn chi phí quản lý gấp 3 lần.

Ngoài ra tổng giá trị hàng tồn của Hòa Phát đã tăng lên con số 19 ngàn tỉ đồng, nếu so với thời điểm cuối 2015, hàng tồn kho đã gấp 2,6 lần. Cùng với đó là nợ tăng tốc lên 38 ngàn tỉ đồng.

Một phần sự mất cân bằng tài chính do Hòa Phát đang tập trung nguồn lực đáng kể cho dự án Khu liên hợp gang thép tại Dung Quất mà dự kiến cuối quý I-2020, Hòa Phát sẽ có sản phẩm thép dẹt cán nóng cung cấp cho thị trường.

Tuy nhiên thị trường chứng khoán đang đánh giá không tốt về cổ phiếu của Hòa Phát. Giá cổ phiếu liên tục lao dốc, phiên giao dịch ngày 8-11 chỉ còn 22.580 đồng.

Với việc cổ phiếu xoay quanh mốc 20 ngàn đồng, khả năng quay trở lại bảng xếp hạng tỉ phú USD của Forbes trở nên xa vời với tỉ phú Việt Nam Trần Đình Long.

Vì vào ngày 6-3-2018, thời điểm Forbes đánh giá tài sản của ông Long đạt trị giá 1,3 tỉ USD thì cổ phiếu Hòa Phát lúc đó đạt 63.900 đồng. Nhưng bắt đầu sang quý 1-2019, ông Long chính thức rớt ra khỏi bảng xếp hạng tỉ phú USD do giá cổ phiếu rớt nửa giá trị. Và từ thời điểm 6-3-2018, Forbes đã không còn cập nhật giá trị tài sản của ông, mà chỉ ghi vắn tắt vài dòng "Đã rớt ra khỏi bảng xếp hạng 2019".

Tin Cùng Chuyên Mục